Vụ thảm sát 3 cảnh sát trên phố Braybrook (phần 2)

09:00 | 28/12/2018

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong lịch sử tội phạm thế giới từ xưa đến nay, chuyện nhân viên cảnh sát bị hạ sát không phải là điều hiếm hoi. Tuy nhiên, khi cả ba cảnh sát viên cùng bị hạ sát một cách thảm thương giữa ban ngày, ban mặt trong thời gian không đầy vài tích tắc đồng hồ thì gần như là chuyện lạ.
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 2 Vụ thảm sát 3 cảnh sát trên phố Braybrook (phần 1)

Trên đường tẩu thoát

Đang lái xe trên đường ngược hướng xe van, ông Bryan Deacon nhìn thấy chiếc xe chở bọn sát nhân phóng rất vội vã, hoảng hốt, chạy xe bạt mạng, thoáng nhìn vào xe thấy bọn tội tay cầm súng lăm lăm, nghi rằng bọn này là tù vượt ngục, ông liền bảo bà vợ Patricia đang ngồi kế bên cạnh ghi nhớ số chiếc xe van. Ông chắc chắn đó là xe của tù vượt ngục vừa mới trốn khỏi trại tù Wormswood Scrubs gần đó.

vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 2

Hoạt động của cảnh sát Anh nửa thế kỷ trước

Khi xe của ông chạy về phía trước, định tìm một phòng điện thoại công cộng để báo cảnh sát, thì nhìn thấy cảnh thảm sát đẫm máu trên đường phố. Vợ chồng ông nhìn thấy xác chết của ba cảnh sát và chiếc xe bị bắn thủng vẫn còn đang nổ máy, xác một nạn nhân bị kẹt dưới gầm xe. Một tài xế xe vận tải chạy ngang thấy vậy vội chạy đến tắt máy xe, và yêu cầu ông Deacon gọi cảnh sát gấp.

Deacon vội nhảy lên xe ông, chạy thêm một khoảng mới tìm được điện thoại trong một tiệm bán thịt, liền gọi số 999 trợ giúp khẩn cấp. Sau đó ông để bà vợ ở lại tiệm thịt, chạy vội trở về hiện trường. Khi cảnh sát đến, tức tốc ông đưa cho họ tờ giấy gói thịt, trên đó có ghi lại số của chiếc xe van khả nghi: PTG 726. Cảnh sát tức khắc gọi điện thông báo số xe cho tất cả các nhân viên cảnh sát trong thành phố London biết.

Một đội điều tra được thành lập do cảnh sát trưởng Richard Chitty chỉ huy. Mục tiêu đầu tiên của Richard là truy tìm tông tích chiếc xe van xanh rời khỏi khỏi hiện trường, nhằm mục đích truy tìm những hung thủ ngồi trong xe. Vào thập niên sáu mươi, lần tìm hồ sơ nhanh là điều không tưởng. Những hồ sơ này được ghi trong những tấm bìa cứng, xếp tên theo vần ABC (card index), và được lưu trữ tại County Hall (Tòa hành chính Thành Phố) nằm bên kia bờ sông Thames, đối diện với sở cảnh sát Scotland Yard cũ.

vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 2

Robersts là một trong những tên sát nhân dã man nhất

Khi cảnh sát đến nơi để lục hồ sơ, đã quá 5 giờ chiều, và County Hall đã đóng cửa. Cảnh sát phải mất thêm thời gian tìm kiếm nhân viên có trách nhiệm giữ chìa khóa. Cuối cùng họ đã tìm được tung tích chiếc xe mang biển số PGT 726 là của John Edward Witney ở số 10 đường Fern Head Road, vùng Paddington, London.

Đến 9 giờ đêm, điều tra viên Steventon và một thượng sĩ cảnh sát đã tìm đến địa chỉ nêu trên. Witney bảo là đã bán chiếc xe van cho một người không rõ tên tuổi với giá $15 bảng Anh trước khi vụ án xảy ra cho một người không quen. Witney tuyên bố anh không hề dính dáng hoặc biết gì về vụ án và bảo lúc án mạng đang xảy ra hắn đang ngồi uống rượu một mình ở Eastcote gần Harrow.

Sau đó hắn đi vào phòng game chơi một lúc trước khi về nhà. Nhưng khi cảnh sát điều tra, thì không tìm ra ai làm nhân chứng để xác minh lời khai của Witney. Căn cứ vào một số dấu hiệu không bình thường, sau đó nhà chức trách đưa Witney về giam giữ tại trạm cảnh sát Shepherds Bush.

Không thể thuyết phục được Witney khai thật, cảnh sát liền đưa thông tin lên phương tiện công cộng, kêu gọi dân chúng giúp đỡ cung cấp thông tin về vụ thảm sát. Chẳng bao lâu sau, một tài xế xe vận tải điện thoại đến cảnh sát thông báo, ông trông thấy một chiếc xe van màu xanh vào chiều tối thứ Bảy được lái vào đậu tại một gara cho thuê ở đường Tinworth, Vauxhall. Gara này nằm dưới vòng cung đường xe lửa vào trạm Waterloo. Sáng sớm Chủ Nhật, cảnh sát đến nơi, tìm thấy chiếc xe và được biết người thuê chỗ đậu là Witney.

vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 2

Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường. Ảnh minh họa

Cảnh sát đưa chiếc xe van về trạm Holborn để khám nghiệm. Nhân viên điều tra tìm thấy ba vỏ đạn 0.38 ly trên sàn xe và xác định những vỏ đạn này được bắn từ cùng một cây súng đã giết chết thám tử Wombwell, người bị bắn đầu tiên. Các nhân viên điều tra còn tìm thấy dấu tay của hai tên tội phạm có tiếng: John Duddy và Harry Roberts.

Cảnh sát buộc Witney, 36 tuổi, thất nghiệp, với tội tòng phạm trong vụ án mạng xảy ra vào ngày 12-8-1966 trên đường Braybrook, London, gây nên cái chết của ba nhân viên cảnh sát đang thi hành phận sự là Christopher Tippett Head, David Stanley Bertram Wombwell và Geoffrey Roger Fox.

Witney tuyên bố một câu để khẳng định hắn không có tội. Hắn bảo: "Tôi biết chắc chắn tôi sẽ bị đi tù, nhưng tôi lo sợ cho sự an toàn của gia đình tôi. Tôi thề trước mặt thượng đế là tôi không hề nhúng tay vào việc bắn ba viên cảnh sát". Witney không nhớ rõ một cách chắc chắn số nhà của Roberts và Duddy, vì vậy cảnh sát chở hắn tới nơi để hắn chỉ nhà của các tên này. Sau đó ngôi nhà của 2 tên này bị bao vây.

Đến 5 giờ sáng hôm sau, cảnh sát bất thần tấn công vào cả hai căn nhà cùng một lúc nhưng không tìm thấy Roberts hoặc Duddy. Chỉ có hai đứa con gái tuổi vị thành niên của Duddy có mặt tại nhà. Cha mẹ của hai em đã ly thân vài tuần trước. Hai em cho biết, từ hôm thứ Bảy cho đến nay không được gặp mặt cha. Roberts cũng đã có vợ, nhưng hai vợ chồng ly dị sau khi Roberts bị bỏ tù vì tội cướp có vũ trang và bạo hành. Hiện Roberts đã cặp bồ với cô Lillian Perry và dọn về ở chung với một cặp vợ chồng khác, ông bà Howard, ở đường Wymering, Paddington. Khi cảnh sát tấn công vào, chỉ có ông bà Howard và các con có mặt tại nhà.

(còn tiếp)

vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 2 Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam (Kỳ cuối)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 2 Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam (Kỳ 3)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 2 Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam (Kỳ 2)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 2 Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc