Tiểu học Sandy Hook – Vụ thảm sát kinh hoàng nước Mỹ (phần 1)

09:00 | 19/12/2018

2,056 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi không khí của kỳ nghỉ Giáng sinh đang đến, người dân Mỹ hân hoan chào đón với niềm vui tràn ngập, thì không chỉ họ mà những người dân trên toàn thế giới hoảng hốt nhận được tin về vụ thảm sát kinh hoàng từ Trường tiểu học Sandy Hook thuộc làng Sandy Hook của Newtown, quận Fairfield, tiểu bang Connecticut, Mỹ.

9.35 ngày 14-12-2012, tay súng Adam Lanza, 20 tuổi, sau khi bắn chết mẹ của mình đã lái xe chiếc xe của bà đến trường tiểu học Sandy Hook và xả súng điên cuồng giết chết 26 người, trong đó có 20 trẻ em ở đó và sau đó tự sát. Đây là vụ nổ súng tại trường học gây chết người nghiêm trọng thứ hai trong lịch sử học đường Mỹ, sau vụ thảm sát tại Đại học Bách khoa Virginia năm 2007.

tieu hoc sandy hook vu tham sat kinh hoang nuoc my phan 1

Trường tiểu học Sandy Hook

Trường tiểu học Sandy Hook có khoảng 600 trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 4 và 42 giáo viên. Trong vụ thảm sát này, tổng cộng 28 người thiệt mạng gồm cả nghi phạm và mẹ của hắn là bà Nancy Lanza, 54 tuổi. Có 8 bé trai, 12 bé gái đã ra đi mãi mãi khi mới 6, 7 tuổi. 6 người là thầy, cô giáo và nhân viên nhà trường.

Anh trai Ryan Lanza của Adam Lanza đã bị người ta xác định nhầm là kẻ nổ súng trong các bản tin báo chí ban đầu là do vào thời điểm đó, Adam Lanza mang theo giấy tờ của anh trai mình, Ryan Lanza, 24 tuổi. Ngay sau đó, người anh đã tình nguyện chịu thẩm vấn của cảnh sát tiểu bang Connecticut và FBI, dù anh ta không được coi là một nghi phạm hoặc bị bắt giữ. Sự nhầm lẫn do xác định danh tính Ryan đã được tìm thấy trên cơ thể của Adam khiến các nguồn tin của cảnh sát báo cáo ban đầu cho rằng Ryan là thủ phạm.

Chân dung của tay súng

Cơ quan cảnh sát cho biết, tay súng là Adam Lanza, 20 tuổi (sinh 22-4-1992), một học sinh giỏi tại trường Trung Học Newtown. Hắn không có tiền án tiền sự từ trước. Adam sinh ra tại Kingston, New Hampshire, nơi cha mẹ anh ta đã kết hôn. Adam Lanza sống với mẹ trong một ngôi nhà ở Sandy Hook cách trường tiểu học Sandy Hook khoảng 8 km.

Theo ghi chép của tòa án, cha mẹ Adam ly dị năm 2008 nhưng thực chất cuộc hôn nhân của họ đã đổ vỡ từ khoảng chục năm trước đó. Trong thời gian xét xử vụ ly hôn của họ, một thẩm phán đã phán quyết rằng cha mẹ của Adam buộc phải thực hiện "chương trình giáo dục nuôi dạy con cái.

tieu hoc sandy hook vu tham sat kinh hoang nuoc my phan 1

Adam Lanza, bị rối loạn nhân cách và mắc chứng tự kỷ.

Một số hãng tin đã đăng hình không chính xác cho thấy hình ảnh từ một trang Facebook của một người đàn ông khác với cùng tên như Ryan. Anh ta nói rằng anh đã không liên lạc với em trai của mình từ năm 2010 và em trai Adam bị rối loạn nhân cách và "hơi” mắc chứng tự kỷ.

Các bạn cùng lớp nói rằng cậu ta đã có hội chứng Asperger. Học sinh và giáo viên cho biết Adam Lanza ở trường trung học là "thông minh, nhưng thần kinh bất ổn và ngồi không yên", và anh ta thường tránh sự chú ý của mọi người. Adam Lanza ít khi trò chuyện ở lớp học nhưng có điểm số rất cao.

Một tài xế xe buýt, người lái xe chở anh em Lanza đến trường nhớ lại chúng là " những chàng trai thực sự tốt, cư xử ngoan". Theo một giáo viên của Lanza, cậu ta không có bất kỳ người bạn thân ở trường. Các phương tiện truyền thông bình luận và suy đoán về chứng tự kỷ, hội chứng Asperger đã bị trích gay gắt bởi những người ủng hộ tự kỷ.

Adam đã thường xuyên có những hành động lạ lùng như nói về người ngoài hành tinh hay việc "cho nổ tung một thứ gì đó". Adam Lanza không giao lưu gắn kết với bạn bè ở trường cũng như những người trong thị trấn. Adam cũng khá mờ nhạt trên thế giới ảo bởi không hề có tài khoản Facebook như anh trai mình, Ryan Lanza.

Hành động “điên rồ”

Hắn đã xuất hiện vào 9.35 giờ sáng, khoảng nửa giờ sau khi ngày học bắt đầu. Tay súng mặc đồ màu đen kiểu quân phục, bao gồm cả một chiếc áo chống đạn và mặt nạ. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin kẻ sát nhân mặc một chiếc áo khoác giống như phóng viên, với ít nhất hai khẩu súng cầm tay, bắt đầu vụ thảm sát ở khu vực nhà mẫu giáo, nơi mẹ của y từng làm việc. Vụ nổ súng diễn ra trong vòng một vài phút, trong thời gian đó các nhân chứng cho các rằng sát thủ đã không nói một lời nào. Hắn tự kết liễu mình bằng một phát đạn.

Vụ thảm sát diễn ra tại 2 lớp học ở chỉ một khu vực trong Trường Sandy Hook Theo Vance, các em nhỏ gần như bị mắc kẹt và kẻ sát nhân chỉ việc chọn ra mục tiêu của mình nên phần lớn nạn nhân đều tử vong và rất ít trường hợp bị thương nặng. Do được luyện tập, tay súng này nhắm bắn chính xác một cách bất thường.

Hiệu trưởng, Dawn Lafferty Hochsprung, 47 tuổi, và nhà tâm lý học trường Mary Sherlach, 56 tuổi, nằm trong số những người bị bắn chết. Hochsprung đã được cảnh sát khen ngợi đã giúp đỡ cứu những người khác bằng cách kích hoạt hệ thống loa thông báo công cộng từ văn phòng và tri hô cảnh báo cho các khu vực còn lại của trường, trước khi bị bắn.

Một người giám sát cũng chạy qua hành lang cảnh báo cho mọi người ở các lớp học để đóng cửa lớp học. Giáo viên lớp 1 Kaitlyn Roig, 29 tuổi, giấu trốn 14 trong số khoảng 450 học sinh lớp K-4 trong một phòng tắm và chặn cửa, đã dặn học trò hoàn toàn yên lặng để giữ chúng an toàn.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc