Vụ "quan tài diễu phố": Đề nghị mức án cao nhất là chung thân

17:39 | 14/07/2015

2,340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mở đầu phiên xử vụ “quan tài diễu phố” chiều 14/7, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giữ quyền công tố tại tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án cao nhất là chung thân. 
Vụ quan tài diễu phố: Người nhà nạn nhân gây rối tại phiên tòa Vụ quan tài diễu phố: Người nhà nạn nhân gây rối tại phiên tòa
Vì sao lại mang quan tài diễu phố? Vì sao lại mang quan tài diễu phố?
Vụ quan tài diễu phố: Hủy án sơ thẩm, điều tra lại từ đầu Vụ quan tài diễu phố: Hủy án sơ thẩm, điều tra lại từ đầu
Vụ Vụ "quan tài diễu phố": Cả bị cáo và gia đình bị hại đều... kháng cáo

Buổi làm việc chiều ngày thứ hai, HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc chuyển sang phần tranh tụng. Mở đầu, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân đưa ra quan điểm luận tội và giữ nguyên các tội danh đã truy tố.

Đối với các bị cáo bị truy tố về tội giết người, đại diện Kiểm sát viên cho rằng, Phùng Mạnh Tuấn được xác định vai trò cầm đầu, đã hô hào các bị cáo khác truy sát nạn nhân Tuấn Anh. Sau khi nạn nhân rơi xuống nước và bò lên bờ thì Phùng Mạnh Tuấn tiếp tục đạp anh Tuấn Anh xuống kênh dẫn đến cái chết.

Tại tòa cũng như ở cơ quan điều tra, Phùng Mạnh Tuấn khai nhận hành vi phạm tội. So với lần xét xử sơ thẩm trước, bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ.

Vụ
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Phùng Mạnh Tuấn mức án chung thân về tội giết người.

Bị cáo Phùng Đắc Tú là người khởi xướng đánh nạn nhân Tuấn Anh. Bị cáo cũng dùng chân tay, đánh anh Tuấn Anh. Bị cáo gây án trong thời gian đang thử thách tội cướp tài sản nên hành vi của bị cáo là tái phạm nguy hiểm.

Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt Phùng Đắc Tú mức án 20 năm tù giam về tội giết người.

Bị cáo Nguyễn Văn Tình và Nguyễn Văn Định, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, hai bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, gia đình cũng đã bồi thường cho bị hại nên đề nghị HĐXX cho bị cáo này được hưởng tình tiết giảm nhẹ với mức án từ 13-15 năm tù giam về tội giết người.

Nguyễn Văn Bính là bị cáo phạm tội khi mới hơn 16 tuổi. Trong vụ án này, Bính đã cùng đồng bọn đuổi đánh anh Tuấn Anh. Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Bính thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án từ 10-11 năm tù giam đối với Nguyễn Văn Bính về tội giết người.

Bị cáo cuối cùng bị truy tố tội giết người là Đặng Quốc Tú. Bị cáo này là người tích cực đuổi đánh nạn nhân. Trong quá trình điều tra, Tú thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, khi điều tra lại Tú chối tội và cho rằng mình không tham gia.

Bị cáo Tú không nhận tội nhưng qua hồ sơ, tài liệu vụ án cũng như thẩm vấn các bị cáo liên quan vụ án tại phiên tòa cho thấy, có đủ cơ sở truy tố Đặng Quốc Tú về tội giết người.

Bên cạnh đó, bị cáo Đặng Quốc Tú từng có một tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi của Đặng Quốc Tú là tái phạm nguy hiểm, nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Quốc Tú mức án 20 năm tù giam về tội giết người.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn có hành vi xúi giục và đưa tiền cho 2 bị cáo trong vụ án này bỏ trốn nên Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù giam về tội che giấu tội phạm.

Với em họ của bị hại Nguyễn Tuấn Anh là Nguyễn Duy Hiệp, Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị mức án từ 2 năm 3 tháng đến 2 năm 6 tháng tù giam về hành vi không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng, tối 14/3/2013, tại quán ăn đêm ở phường Hội Hợp (TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), trong lúc uống rượu, do mâu thuẫn, Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú mỗi người cầm một con dao cùng 4 người khác đuổi đánh Nguyễn Tuấn Anh.

Bị truy đuổi, anh Tuấn Anh bỏ chạy vào bờ kênh 2A, đến sát mép bờ kênh, nhóm Tuấn giữ được Tuấn Anh và thay nhau dùng chân tay đấm, đá nạn nhân. Tuấn Anh vùng bỏ chạy thì bị Tuấn đạp ngã xuống kênh nước đang chảy siết. Nhóm này tiếp tục cầm dao chém, ném gạch về phía nạn nhân. Bị đánh, đạp ngã, nạn nhân tử vong, nguyên nhân chết được xác định do “ngạt nước”.

Cũng chính vì từ kết luận nạn nhân tử vong do “ngạt nước” mà người dân cùng người nhà nạn nhân đã mang quan tài nạn nhân “diễu phố” gây sức ép.

Q.Dương

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc