Vitol: Lợi nhuận lọc dầu của Trung Quốc đi lùi có thể giảm nhu cầu dầu thô

08:46 | 07/11/2023

736 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu Vitol Asia, ông Mike Muller, cho biết lợi nhuận lọc dầu của Trung Quốc ở mức thấp nhất trong năm nay và điều đó có nghĩa là nhu cầu đối với dầu thô của nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới có thể giảm trong vài tháng tới khi nhu cầu ở châu Á thường đạt đỉnh, S&P Global đưa tin.
Tình hình hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc ra sao?Tình hình hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc ra sao?
Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lụcSản lượng lọc dầu của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục
Vitol: Lợi nhuận lọc dầu của Trung Quốc đi lùi có thể giảm nhu cầu dầu thô
Một nhân viên Sinopec kiểm tra thiết bị tại nhà máy lọc dầu ở thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc

Sự trượt dốc gần đây về lợi nhuận lọc dầu của Trung Quốc - trong một số trường hợp đã chuyển thành âm - có lẽ là do xả hàng tồn kho và sản lượng trong quý 3 cao hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với một năm trước đó do kỳ vọng vào nhu cầu cao một cách vô lý, ông nói trên podcast năng lượng hàng ngày của Gulf Intelligence.

“Kết quả là bây giờ chúng ta thấy điều này dẫn đến tồn kho cao hơn dự kiến. Và nếu tồn kho cao bất hợp lý, hậu quả duy nhất là bạn đẩy giá trong nước xuống, bạn đẩy lợi nhuận lọc dầu xuống và bạn buộc phải cắt giảm hoạt động.”

Đây là thời điểm trong năm khi nhu cầu dầu ở châu Á thường đạt đỉnh trong khi nhu cầu ở Tây bán cầu có xu hướng chậm lại do hoạt động lái xe giảm và các điều kiện thời tiết vào mùa đông.

Số liệu bán nhiên liệu hàng tuần của Trung Quốc thực sự không xuất hiện dấu hiệu suy yếu về kinh tế, với doanh số bán dầu diesel phù hợp với kỳ vọng và nhu cầu nhiên liệu máy bay "mạnh mẽ, vượt quá mong đợi", ông Muller nói.

Xăng là loại nhiên liệu duy nhất có dấu hiệu suy yếu, nhưng đó là do kỳ nghỉ lễ gần đây. Vì vậy, rõ ràng là Trung Quốc sẽ cần tiếp tục vận hành các nhà máy lọc dầu và tăng cường dự trữ ở mức lợi nhuận thấp hoặc sẽ có sự cắt giảm công suất và điều đó sẽ biểu hiện ở nhu cầu dầu thô giảm đi một cách rõ rệt, ông nói.

Theo đánh giá của S&P Global Commodity Insights, tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà máy lọc dầu độc lập quan trọng của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 10 xuống âm 3,39 USD/thùng, giảm 9,12 USD/thùng so với tháng 9. Biên lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu lớn thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc khá hơn, với tỷ suất lợi nhuận gộp được đánh giá ở mức 5,68 USD/thùng trong tháng 10, giảm 5,38 USD/thùng so với tháng trước.

Các nhà phân tích tại S&P Global kỳ vọng lượng dầu thô Trung Quốc tiêu thụ trong quý 4 hầu như không thay đổi so với quý trước trong bối cảnh có nhiều trở ngại khác nhau. Điều này trái ngược hoàn toàn so với mức tăng trưởng lịch sử 300.000 thùng/ngày-600.000 thùng/ngày ở quý trước đó.

So với cùng kỳ năm ngoái, họ vẫn dự báo lượng dầu thô của Trung Quốc phục hồi đáng kể lên 1,26 triệu thùng/ngày vào năm 2023 được hỗ trợ bởi tổng nhu cầu dầu tăng 6,1% trong năm.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc sẽ phải cắt giảm thêm nhập khẩu dầu thô trong tháng 11 do việc hạn ngạch nhập khẩu không còn nhiều. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục cho đến khi Bắc Kinh ban hành hạn ngạch nhập khẩu mới cho năm 2024, S&P Global Commodity Insights đưa tin.

Đỗ Khánh

S&P Global