Vĩnh biệt “bác trưởng thôn” Văn Hiệp!

13:57 | 09/04/2013

2,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau 71 năm hít thở khói bụi hồng trần, sau hơn 40 năm cặm cụi thức cùng ánh đèn sân khấu, sáng 9/4, nghệ sĩ Văn Hiệp - bác trưởng thôn vui tính đã trút hơi thở cuối cùng…

Nghệ sĩ hài Văn Hiệp

Không có vẻ ngoài bắt mắt, cũng không có những phù phiếm đèo bòng bên cạnh danh xưng nghệ sĩ, rất giản dị, rất tuềnh toàng, nhưng ông vẫn là một trong những gương mặt không tuổi của làng kịch nói - điện ảnh - truyền hình Việt Nam đương đại.

Với chiều cao 1,59 m, khuôn mặt khắc khổ, xưa nay nghệ sĩ Văn Hiệp gần như chỉ hợp với những vai lão nông thật thà tốt bụng, tuy đôi lúc có được đóng chủ tịch xã hay giám đốc nhưng cũng chỉ “lèng phèng” mà thôi (chữ dùng của ông). Đất diễn không nhiều, vì phim ảnh - kịch về đề tài nông thôn và nông dân càng lúc càng hiếm, nhưng ông lúc nào cũng bận rộn, cũng chạy sô “nháo nhào” chẳng thua gì các nghệ sĩ trẻ. Hết đóng phim, diễn kịch, đóng quảng cáo, rồi lồng tiếng, cứ thế, Văn Hiệp túi bụi suốt ngày với công việc. Làm việc, với ông, cũng là cách để “quẳng gánh lo đi mà vui sống”. Làm việc, với ông, còn là để tồn tại. Bởi lẽ, ông thuộc vào lớp nghệ sĩ “cổ điển”: sinh ư nghệ tử ư nghệ.

Tốt nghiệp khóa đầu tiên Trường Sân khấu - Kịch nói (nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh Việt Nam), nghệ sĩ Văn Hiệp được nhận về công tác tại Nhà hát kịch Việt Nam.

Vai diễn đầu tiên trong đời nghệ sĩ chuyên nghiệp (hiểu theo cả nghĩa đen là biên chế trong một nhà hát chuyên nghiệp) của Văn Hiệp là chú bé con trong phim “Vợ chồng A Phủ”, cho dù lúc đó ông đã ở tuổi thành niên. Vai diễn gây dấu ấn nhất của Văn Hiệp là vai diễn trong bộ phim “Người vác tù và hàng tổng”. Vai diễn “để đời” có lẽ là vai diễn “bác trưởng thôn” trong các tiểu phẩm hài do Hãng phim truyền hình Việt Nam sản xuất.

Tròn 40 năm đeo đuổi ánh đèn sân khấu, ông đã đóng bao nhiêu vở kịch, bao nhiêu bộ phim, có lẽ, chẳng có mấy ai nhớ được. Nhưng nhắc đến Văn Hiệp thì ai cũng biết, từ em nhỏ nông thôn tới quý cô thành thị. Văn Hiệp diễn, như không diễn. Cứ tự tại, cứ hồn nhiên, cứ chất phác, cứ thật thà, ông đi giữa dòng chảy lúc mạnh mẽ lúc từ tốn của đời sống kịch nói, và sau này là màn ảnh truyền hình một cách bình thản. Bình thản, không cầu danh cầu lợi, nhưng có lẽ cũng chính bởi cái Tâm trong veo đó với nghề nên Văn Hiệp đã được “tổ” đãi. Đồng nghiệp yêu quý. Học trò kính trọng. Và khán giả thì, nhắc tên là nhớ ngay đến hình ảnh bác trưởng thôn mặc bộ đồ bộ đội đã cũ, cười nụ cười rất nông dân, thả khói thuốc lào bảng lảng…

Bi hay hài, chính diện hay phản diện, thì Văn Hiệp cũng đã đi trọn một cuộc đời nghệ sĩ của nhân dân. Đúng nghĩa. Chân xác. Vì nhân dân mà phục vụ. Ai đó nói, trăm năm nào có nghĩa gì… nhưng chắc chắn, trăm năm của một người nghệ sĩ đã chắt chiu từng giọt mồ hôi, nước mắt, máu xương mình cống hiến cho nhân dân, cho công chúng như Văn Hiệp thì sẽ còn lưu danh muôn thuở…

Xin thành kính tiễn biệt ông, "bác trưởng thôn" Văn Hiệp!

Nghệ sĩ Văn Hiệp tên đầy đủ là Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1942. Ông thuộc thế hệ đầu tiên của trường Sân khấu điện ảnh. Học cùng lớp, cùng khóa với ông có những tên tuổi nổi tiếng và thành đạt của làng nghệ sĩ cả nước như Doãn Hoàng Giang, Trọng Khôi, Doãn Châu. Nghệ sĩ Văn Hiệp công tác tại Nhà hát Kịch TW từ năm 1963 đến 1990. Năm 1990, ông chuyển công tác sang Cục Văn hoá Thông tin. Ở đó, ông vừa tham gia viết kịch bản truyền thanh, kịch bản truyền hình vừa đạo diễn sân khấu, tổ chức và giảng dạy các lớp diễn viên ngắn ngày. Cho đến năm 2002 thì nghỉ hưu. Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng Văn Hiệp vẫn là một nghệ sỹ được các đạo diễn liên tục mời cộng tác.

 

Thành Lê