Việt Nam tích cực phát huy giá trị di sản

10:31 | 10/01/2024

351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2023, Việt Nam đón nhận nhiều tin vui và được đánh giá cao trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, di sản.
Việt Nam tích cực phát huy giá trị di sản
Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới

Ngày 22-11-2023 tại Paris (Pháp), trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước về Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới (Công ước Di sản thế giới), Việt Nam đã trúng cử trở thành Thành viên của Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027. Trước đó, Việt Nam cũng đã được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam cùng với 20 quốc gia thành viên Ủy ban Di sản Thế giới sẽ giám sát việc thực thi Công ước, bảo vệ, bảo tồn, phát huy giá trị của 1.199 di sản thế giới trên toàn cầu. Ủy ban sẽ xem xét các tiêu chí để ghi danh những di sản thế giới mới.

Đây là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận vai trò tại cơ quan điều hành then chốt nhất về văn hóa của UNESCO. Điều này khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta; thể hiện uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, cho thấy sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng quốc tế với khả năng đóng góp và năng lực điều hành tại các thể chế đa phương toàn cầu; đóng góp thiết thực trong quan hệ với UNESCO, gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Việt Nam ở trong nước và thế giới. Đây cũng là kết quả của việc triển khai hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030.

Các thành viên đánh giá cao Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới đã được ghi danh, đồng thời đang xây dựng các hồ sơ mới, góp phần làm giàu thêm văn hóa của nhân loại. Những kinh nghiệm, hiểu biết và nỗ lực của Việt Nam là bài học tốt cho nhiều quốc gia, đóng góp vào việc thực thi Công ước hiệu quả, góp phần bảo vệ, gìn giữ di sản văn hóa và thiên nhiên cho nhân loại, sự phát triển bền vững của các quốc gia.

Tổng số danh hiệu được UNESCO công nhận trong lĩnh vực do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý là 35, gồm 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 15 di sản văn hóa phi vật thể, 3 di sản tư liệu thế giới, 6 di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 3 thành phố sáng tạo.

Tích cực bảo vệ và phát huy giá trị di sản, Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Nhiều tuyến, điểm du lịch được hình thành, tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa mới, giải quyết việc làm và cải thiện sinh kế cho địa phương. Ngoài ra, các loại hình di sản văn hóa phi vật thể được khôi phục, phát huy, ngày càng thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

Việc các di sản được quốc tế ghi danh và bảo tồn hiệu quả khiến cộng đồng nhận diện đúng, tự hào về các giá trị di sản đang nắm giữ. Biết phát huy giá trị đúng cách, di sản đã góp phần tích cực cải thiện, nâng cao đời sống người dân, dịch chuyển cơ cấu kinh tế của nhiều địa phương theo hướng bền vững và bao trùm.

Vân Quỳnh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps