Vì sao phải cẩn thận khi ăn trái hồng giòn?

18:00 | 01/11/2018

1,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có một số bệnh nhân nhập viện với triệu chứng đau bụng, bí trung đại tiện, buồn nôn mà qua siêu âm và nội soi các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột do ăn nhiều trái hồng giòn.  
vi sao phai can than khi an trai hong gionTop thực phẩm giúp cơ thể ứng phó với ô nhiễm môi trường
vi sao phai can than khi an trai hong gionLàn da sáng đẹp mịn màng nhờ các thực phẩm tự nhiên
vi sao phai can than khi an trai hong gionNgười bị bệnh tim mạch nên ăn nhiều cà chua

Cụ thể, Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Trung ương Huế đã từng ghi nhận 7 bệnh nhân bị tắc ruột do ăn hồng giòn. Bệnh viện E cũng từng phẫu thuật một bệnh nhân bị tắc ruột do ăn hồng giòn.

Theo BS.CKII Hoàng Thanh Hiền, Khoa Y học Dân tộc - Vật lý trị liệu Bệnh viện Quận 11 (TP HCM) ăn hồng, nhất là hồng giòn sẽ rất nguy hại nếu ăn không đúng cách.

BS. Thanh Hiền khuyến cáo, không nên ăn trái hồng lúc bụng đói, vì tanin trong trái hồng dưới tác động của axit dạ dày dễ kết tủa; Không ăn vỏ trái hồng, nhất là vỏ trái hồng còn xanh vì chứa nhiều tanin. Những người bị viêm dạ dày mạn tính, người đã cắt một phần dạ dày hoặc vị hàn cũng không nên ăn hồng vì sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Người bị thiếu máu không nên ăn hồng, do trái hồng chứa nhiều tanin sẽ kết hợp với sắt tạo thành kết tủa gây cản trở sự hấp thu sắt trong thức ăn. Do đó, mọi người cũng không nên ăn trái hồng khi uống thuốc có chứa sắt.

vi sao phai can than khi an trai hong gion
Trái hồng có giá trị dinh dưỡng cao nhưng dễ gây đầy bụng, khó tiêu

Ngoài ra, bệnh nhân bị tiểu đường cũng thận trọng khi ăn trái hồng. Vì trái hồng chứa 10,8% đường, phần lớn là disaccharides đơn giản và monosaccharides (glucose, fructose, sucrose) nên dễ dàng hấp thu vào máu sẽ gây tăng lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, BS Thanh Hiền cho biết, không phải ai ăn hồng giòn cũng đều bị tắc ruột. Các trường hợp tắc ruột thường gặp ở những bệnh nhân nhai không kỹ hoặc có bệnh lý ruột, đại tràng, người đã từng có tiền sử phẫu thuật ở khu vực bụng và dạ dày.

Trái hồng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu glucose, fructose, sucrose, protein, carotene, vitamin C, citrulline, iốt, canxi… Hàm lượng khoáng chất của nó vượt qua táo, lê, đào và các loại trái cây khác. Trái hồng chứa một lương iốt khá cao nên giúp ngăn ngừa được bệnh bướu cổ đơn thuần. Trái hồng chứa pectin là một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng nhuận tràng, giúp tránh táo bón và duy trì hệ vi sinh đường ruột. Hàm lượng vitamin C trong trái hồng cũng rất cao, nên đây cũng là thực phẩm lý tưởng khi cần bổ sung vitamin C.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.