Vì sao ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra quá nhiều?

18:55 | 17/07/2015

1,623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết có nhiều nguyên nhân để dẫn đến tình trạng này.  

Cục An toàn Thực phẩm xử lý gần 17 nghìn giấy tờ qua mạng

Cục An toàn Thực phẩm xử lý gần 17 nghìn giấy tờ qua mạng

Sau gần một năm sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin: Đến nay đã có gần 1.300 giấy xác nhận nội dung quảng cáo, hơn 15 nghìn giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn toàn thực phẩm được Cục xử lý qua mạng.

Hà Nội tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể

Hà Nội tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể

“Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm” được Sở Y tế Hà Nội chính thức phát động từ 15/4 đến 15/5/2015 với chủ đề: “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”.

Xử phạt Metro Thăng Long vì bán mực ống “bẩn”

Xử phạt Metro Thăng Long vì bán mực ống “bẩn”

Thanh tra Bộ Y tế vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Metro Cash & Carry Thăng Long (Metro Thăng Long, Hà Nội) vì vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguyên nhân thứ nhất được ông Phong nhận định là thời tiết là một yếu tố tác động tới chất lượng thực phẩm, đặc biệt là thời tiết nắng nóng như những ngày vừa qua. Dưới nhiệt độ như vậy, thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu, nhất là với thực phẩm chế biến sẵn.

Thứ hai, theo ông Phong, việc mua suất ăn ở nơi khác mang đến mà không phải chế biến trực tiếp tại nhà nhà máy cũng là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng. Thực tế cho thấy, trong số các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra thời gian qua, có tới 70% nhà máy mua suất ăn ở nơi khác mang đến. Như vậy nếu chế biến suất ăn tại nơi sản xuất thì ngộ độc thực phẩm có thể được hạn chế.

Vì sao ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra quá nhiều?
Một vụ ngộ độc thực phẩm tập thể

Một nguyên nhân nữa được ông Phong đề cập là công tác kiểm tra giám sát của tuyến cơ sở như quận (huyện), phường (xã) còn rất yếu. Thậm chí, một số công ty có 10 bếp ăn nhưng có tới 8 bếp không được phép hoạt động theo quy định pháp luật. Nhưng đến tận khi xảy ra ngộ độc tập thể thì đoàn kiểm tra liên ngành tại cơ sở mới phát hiện ra.

Nhưng trong số tất cả những nguyên nhân dẫn đến ngộ độc tập thể, giá trị khẩu phần ăn của công nhân là một nguyên nhân quan trọng được nhấn mạnh. Ví dụ hiện vẫn có những suất ăn có giá từ 10-12 nghìn đồng/suất.

Với giá trị như vậy thì khó có thể mua được thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, theo ông Phong phải tăng giá trị suất ăn của công nhân lên để khắc phục được điều này. Tuy nhiên ở điểm này, ông Phong cũng cho biết khó khăn, khúc mắc giữa người làm công và doanh nghiệp chưa được giải quyết.

Vì nếu tăng giá tiền suất ăn, thu nhập của công nhân lại giảm xuống nên họ không đồng ý. Chủ doanh nghiệp cũng không nhất trí với việc họ phải bỏ tiền để bù vào suất ăn. Chính vì vậy, ông Phong nói: “Đây là thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động nên cơ quan chức năng không thể can thiệp biện pháp hành chính, mà chỉ có thể vận động, tuyên truyền để đạt được điều này".

Được biết, hiện cả nước có 256 khu công nghiệp và khu chế xuất với hơn 2 triệu công nhân. Từ năm 2010 đến nay, chỉ tính riêng tại các bếp ăn ở khu vực này đã có 84 vụ ngộ độc, làm hơn 6000 công nhân phải nhập viện.

Để giải quyết tình trạng này, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đã đưa ra các giải pháp mạnh mẽ như: kiên quyết, xử lý không để các cơ sở không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cung cấp suất ăn cho công nhân; quy trách nhiệm rõ ràng cho mỗi địa phương và cơ sở sản xuất nếu sai phạm được coi là then chốt. Cụ thể xử phạt thật nặng, thậm chí là đóng cửa các sơ sở sản xuất thực phẩm không có giấy chứng nhận an toàn, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc…

Ông Phong khẳng định làm được như vậy thì sức khỏe người lao động tại các khu công nghiệp mới được bảo đảm.

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.