Vì sao Nam Sudan hoãn thâu tóm các mỏ dầu do Trung Quốc điều hành?

18:05 | 13/09/2023

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Nam Sudan đã lên kế hoạch khôi phục dần dần các vành đai khai thác dầu do một số công ty dầu mỏ đa quốc gia đang hoạt động tại nước này điều hành. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, kế hoạch này không còn khả thi.
Vì sao Nam Sudan hoãn thâu tóm các mỏ dầu do Trung Quốc điều hành?
Một cơ sở dầu khí ở Nam Sudan

Nam Sudan sẽ đợi thêm vài năm nữa để lấy lại quyền kiểm soát các địa điểm khai thác dầu do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Petronas điều hành. Vào thứ Hai (ngày 11/9), cơ quan kế hoạch quốc gia Nam Sudan đã công bố quyết định từ bỏ quyền kiểm soát trong khuôn khổ các hợp đồng dầu mỏ đã ký kết với các công ty trên.

Sự lựa chọn này có liên quan đến bối cảnh ngành công nghiệp dầu mỏ địa phương đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đầu tư trong nhiều năm qua. Nếu không tăng cường các khoản đầu tư này, các nhà chức trách cho rằng việc lấy lại quyền kiểm soát các hoạt động này là không phù hợp.

Do đó, chính quyền Nam Sudan dự kiến sẽ gia hạn giấy phép được cấp cho các công ty đa quốc gia này khi đến hạn năm 2027. Cho đến lúc đó, một cuộc tái đàm phán các hợp đồng thăm dò và phân chia sản phẩm (CEPP) sẽ được diễn ra.

Đây là một trong những khuyến nghị được đưa ra sau khi kết thúc phiên họp đầu tiên của hội nghị kinh tế quốc gia được tổ chức từ 5 - 9/9. Một sáng kiến được tổ chức nhằm thiết lập khuôn khổ cho chính sách đa dạng hóa nền kinh tế Nam Sudan, vốn phụ thuộc vào thu nhập từ dầu mỏ.

Những bất cập trong việc trả nợ bằng dầu mỏ ở Nam SudanNhững bất cập trong việc trả nợ bằng dầu mỏ ở Nam Sudan
Ngành dầu mỏ Nam Sudan chấm dứt tình trạng bất bình đẳng về tiền lương giữa công nhân nước ngoài và địa phươngNgành dầu mỏ Nam Sudan chấm dứt tình trạng bất bình đẳng về tiền lương giữa công nhân nước ngoài và địa phương
Petronas đàm phán bán toàn bộ tài sản tại Nam SudanPetronas đàm phán bán toàn bộ tài sản tại Nam Sudan

Ý Thiên

AFP