Vì sao có ngày Halloween?

11:12 | 25/10/2018

4,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Halloween còn có tên gọi khác là lễ hội hóa trang được tổ chức vào đêm 31/10 hằng năm. Đây là một lễ hội truyền thống của nhiều nước Tây Âu và Bắc Mỹ.
vi sao co ngay halloween

Lễ hội Halloween thường bắt đầu từ buổi chiều tối tới 12 giờ đêm ngày cuối cùng của tháng 10 hằng năm.

Người dân khi tham gia lễ hội này sẽ trang trí nhà cửa sao cho thật rùng rợn. Người lớn và cả trẻ con cũng đều hóa trang thành những nhân vật đáng sợ hoặc bất kỳ nhân vật nào họ thích, thường là ma quỷ, sau đó sẽ tới từng nhà gõ cửa để nhận kẹo và chúc tụng.

1. Nguồn gốc ra đời của lễ hội Halloween

Bản thân từ “Halloween” có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo, đây là lối viết tắt cho “All Hallows’ Evening” (buổi tối của Lễ Chư Thánh) diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời.

Có nhiều tài liệu khác lại cho rằng, lễ hội Halloween ngày nay chịu ảnh hưởng nhiều từ lễ Samhain của dân tộc Celt sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất bây giờ là địa phận của Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp.

Vào 1/11 hàng năm, người Celt tổ chức lễ hội Samhain để đánh dấu sự kết thúc của mùa hè và thời tiết chuyển sang đông, đây cũng là thời điểm để khởi đầu một năm mới.

vi sao co ngay halloween

Họ tin rằng khi mùa hè kết thúc và mùa đông lạnh lẽo bắt đầu thì vào đêm trước của năm mới (31/10) ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên mờ nhạt, điều này khiến những linh hồn đã khuất có cơ hội tìm đường về cõi dương gian. Khi trở về các linh hồn sẽ tìm kiếm thân xác để hồi sinh nên vào ngày này, người dân thường dập tắt đám lửa trong nhà, biến bản thân trở nên lạnh lẽo, hóa trang thành ma quỷ để tránh bị các linh hồn để ý và trấn an sự lo sợ mà các linh hồn đem lại.

Qua thời gian dài, lễ hội Halloween đã du nhập sang nhiều nước khác nhau và có nhiều sự biến tấu theo phong tục, văn hóa mỗi nơi. Cho đến nay, lễ hội này đã trở nên phổ biến với nhiều quốc gia trên thế giới.

Ở Việt Nam, vì phỏng theo âm tiếng Anh của từ Halloween mà nhiều nơi gọi lễ hội này “Hóa lộ quỷ” hay “Ma lộ hình”.

2. Ý nghĩa của lễ hội Halloween

Ý nghĩa của lễ hội Halloween gắn liền với truyền thuyết về anh chàng Jack của người Ireland, một chàng thiếu niên đã chết nhưng linh hồn không được phép vào Thiên Đàng vì lúc sống Jack là người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không bố thí cho ai chút gì. Anh ta cũng chẳng thể vào Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ nên quỷ không thể bắt anh ta.

Từ câu chuyện của Jack đã trở thành bài học kinh nghiệm cho tuổi trẻ là: Sống ở đời không nên tham lam, bủn xỉn, phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn. Cũng không nên chơi đùa với ma quỷ (theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những trò nghịch ngợm tinh quái do tuổi trẻ tạo ra làm hại đến người và xã hội). Chơi đùa, giao du với với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào con đường tối tăm, tội lỗi không thể thoát ra.

vi sao co ngay halloween

Theo một cái nhìn khác thấy được từ câu chuyện của anh chàng Jack trong đêm Halloween là thái độ sòng phẳng của quỷ, là “ân đền, oán trả” và “giữ lời hứa”. Dù điều này khiến Jack rơi vào thân phận lang thang, cô hồn dã quỷ.

Tuy nhiên, đối với xã hội Âu - Mỹ hiện nay, Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hằng năm cho trẻ em và người lớn. Ít người quan tâm tìm hiểu ý nghĩa nhân bản của nó.

Truyền thống lễ hội Âu - Mỹ đã dành cho Jack một ngày được trở lại với cõi dương. Trong ngày đó, Jack có thể sống vui chơi thoải mái, vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ vui đủa khỏi cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween.

Hà Ly (t/h)

vi sao co ngay halloween Gợi ý hóa trang Halloween cho 12 cung hoàng đạo
vi sao co ngay halloween Móng tay độc cho mùa Halloween
vi sao co ngay halloween Ấn tượng khu vực cửa nhà ngày lễ Halloween
vi sao co ngay halloween 31 ý tưởng trang trí bí ngô Halloween đơn giản mà độc đáo