Bất ngờ với 10 lợi ích sức khỏe của bí ngô

06:46 | 11/01/2021

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bí ngô (hay bí đỏ) là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho sức khỏe. Mặc dù rất giàu vitamin và khoáng chất nhưng loại quả này lại chứa rất ít calo.

Cùng tìm hiểu những tác dụng của bí ngô với sức khỏe.

1. Cải thiện khả năng miễn dịch

Nhiều thành phần dưỡng chất tồn tại trong bí ngô được cho là có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Phải kể đến nhất là beta-carotene có thể chuyển hóa thành vitamin A. Mà loại vitamin này là yếu tố cần thiết giúp chống lại nhiễm trùng. Thống kê ghi nhận những người thiếu vitamin A thường sẽ có hệ thống miễn dịch yếu hơn.

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong loại quả này còn được chứng minh là có thể kích thích quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu. Từ đó giúp cho các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và thúc đầy làm lành vết thương nhanh hơn.

Ngoài hai loại vitamin được đề cập ở trên, bí ngô cũng là một nguồn vitamin E, sắt cũng như folate tốt. Tất cả đều được các chuyên gia dinh dưỡng cho là có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Bất ngờ với 10 lợi ích của bí ngô

2. Điều hòa huyết áp

Hàm lượng Kali và các chất chống oxy hóa dồi dào trong bí ngô không chỉ tốt cho tim mạch mà còn hỗ trợ điều hòa huyết áp. Dầu chiết từ hạt bí ngô rất tốt cho sức khỏe, có thể giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ Kali cũng quan trọng tương tự như giảm lượng Natri trong điều trị huyết áp cao. Tăng lượng kali bằng cách ăn bí ngô cũng được cho là liên kết với giảm nguy cơ đột quỵ, chống mất xương hay mất khối lượng cơ bắp.

3. Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Sự kết hợp giữa các thành phần như vitamin A, C, chất sắt và hàng loạt các chất dinh dưỡng khác trong bí ngô sẽ giúp tạo ra rào cản tự nhiên cho cơ thể để chống lại các tế bào ung thư.

Tiêu thụ các chất chống oxy hóa có trong bí ngô sẽ làm giảm stress oxy hóa – một yếu tố chính giúp giảm nguy cơ ung thư. Thực nghiệm chỉ ra rằng, loại quả này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt hay ruột kết.

Ngoài ra, tiêu thụ chất xơ hòa tan trong bí ngô có liên quan trực tiếp đến tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và ruột kết.

Bất ngờ với 10 lợi ích của bí ngô

4. Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Bí ngô mặc dù là nguồn thức ăn có chứa giá trị dinh dưỡng cao những hàm lượng calo lại khá thấp. Tuân thủ một chế độ ăn ít calo là chìa khóa đề có thể kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì bí ngô chính là một lựa chọn sáng suốt trong chế độ ăn.

Các chất phytochemical trong loại quả này đã được chứng minh là có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Từ đó ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tăng cường tiêu thụ chất xơ từ bí đỏ cũng có thể giúp duy trì lượng đường trong máu. Điều này có thể hỗ trợ giảm cân, đồng thời giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

5. Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Bí ngô là một nguồn chất xơ tốt giúp cơ thể cảm thấy no, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh. Lợi ích về sức khỏe của chất xơ trong bí ngô không dùng lại ở đó, nó còn làm giảm nguy cơ béo phì, đồng thời tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong loại quả này còn làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, gồm cả đường tự nhiên. Từ đó còn giúp cơ thể cân bằng tốt hơn lượng đường trong máu.

Cũng giống như nhiều loại rau củ và trái cây hydrat hóa khác, loại quả này có tới khoảng 90% là nước. Đây là yếu tố quan trọng để hỗ trợ cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa, làm giảm nguy cơ chướng bụng, đầy hơi hay táo bón.

Bất ngờ với 10 lợi ích của bí ngô

6. Tăng cường sức khỏe đôi mắt

Bí ngô chính là nguồn carotenoids phong phú, nó có thể nhanh chóng chuyển đổi thành vitamin A khi dung nạp vào cơ thể. Đây là yếu tố quan trọng để giữ cho đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

Thống kê cho thấy rằng, những người có lượng beta-carotene cao hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn. Bí đỏ rất giàu lutein và zeaxanthin, đây là hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do vấn đề tuổi tác.

Hàm lượng lớn các vitamin C, E trong bí đỏ còn hoạt động như chất chống oxy hóa. Có thể giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào mắt.

7. Giúp làn da khỏe mạnh

Bí ngô được xem như là một liều thuốc tự nhiên hữu hiệu rất tốt cho làn da của bạn. Nó có chứa nhiều carotenoit như beta-carotene, khi được dung nạp vào cơ thể sẽ dễ dàng chuyển hóa thành vitamin A.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các caroten như beta-carotene có khả năng hoạt động giống như một loại kem chống nắng tự nhiên. Sau khi ăn hàm lượng carotenoids sẽ được vận chuyển tới các cơ quan khác nhau bao gồm cả da. Tại đây, chúng sẽ thực hiện chức năng giúp bảo vệ các tế bào da chống lại các tia UV có hại.

Ngoài ra, hàm lương vitamin C có trong bí ngô cũng được cho là rất cần thiết giúp làn da luôn khỏe mạnh. Loại vitamin này thúc đẩy quá trình sản sinh collagen - 1 loại protein giữ cho da luôn căng mịn và chống lại quá trình lão hóa.

Hơn nữa, bí ngô còn chứa lutein, zeaxanthin, vitamin E và nhiều chất chống oxy hóa khác đã được minh chứng là giúp tăng khả năng phòng vệ của da để chống lại tia UV.

8. Lợi ích với sức khỏe tim mạch

Hàng loạt dưỡng chất trong bí ngô có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Hàm lượng vitamin C, Kali hay chất xơ dồi dào trong bí đỏ có liên quan trực tiếp đến lợi ích cho tim.

Bổ sung đầy đủ hàm lượng Kali mà cơ thể cần sẽ giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, bí ngô còn là nguồn chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các cholesterol xấu mà quá trình oxy hóa gây ra.

Bất ngờ với 10 lợi ích của bí ngô

9. Tốt cho mái tóc

Bí ngô là một nguồn khoáng chất rất phong phú bao gồm kali và kẽm. Kali giúp tóc khỏe mạnh, đồng thời cải thiện sự phát triển trở lại. Còn kẽm là dưỡng chất thiết yếu giúp duy trì collagen.

Từ đó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy một mái tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, bí ngô còn chứa folate, một loại vitamin B quan trọng giúp kích thích mọc tóc nhờ khả năng cải thiện quá trình lưu thông máu.

10. Tăng cường chức năng cơ bắp

Tác dụng tuyệt vời này của bí ngô chính là nhờ vào hàm lượng kali, magie và acid amin dồi dào. Kali chính là một dưỡng chất tốt, được cho là thiết yếu trong việc cải thiện chức năng của cơ bắp.

Còn hàm lượng acid amin trong hạt bí ngô chính là nguồn tốt giúp xây dựng và phát triển cơ bắp. Và khi hoạt động nhiều thì magie lại là yếu tố cần thiết để cơ bắp của bạn được thư giãn.

G.Minh