Vì sao các nước lớn ồ ạt tăng cường quân sự ngoài khơi Iran và Syria?

17:37 | 10/01/2012

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các lực lượng không quân và hải quân của Mỹ, Nga, Pháp và Anh đã đổ về vùng duyên hải của Syria và Iran cuối tuần qua để sẵn sàng cho những diễn biến mới tại hai điểm nóng Trung Đông này.

Các nguồn tin quân sự của mạng tin "Debka” ngày 9/1 nhận định, việc tăng cường các lực lượng hải quân phương Tây trong vòng 48 giờ qua tại vùng biển đối diện với Iran ở Vịnh Persian và biển Arập nhằm sẵn sàng cho tình huống Tehran thực hiện lời đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đã thả neo sớm hơn kế hoạch tại cảng Tartus của Syria trên Địa Trung Hải ngày 8/1, cùng với tàu khu trục Đô đốc Chabanenko và tàu khu trục cỡ nhỏ Yaroslav Mudry. Để đối phó với động thái này, Pháp đã phái tàu khu trục phòng không Forbin tới vùng biển ngoài khơi Tartus. Anh đã phái tàu khu trục HMS Daring được trang bị công nghệ mới để bắn hạ tên lửa tới biển Oman, và dự kiến sẽ đến cùng thời điểm với tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp.

Tàu sân bay Kuznetsov có thể mang được từ 41-52 máy bay chiến đấu và trực thăng các loại.

Các nguồn tin còn cho biết ngày 7/1, Hải quân Mỹ đã huy động máy bay không người lái cỡ lớn RQ-4 cất cánh từ tàu sân bay USS Stenning của Mỹ để thám sát trên khu vực duyên hải Iran. Tàu Stennis cùng đội tàu tấn công bảo vệ đang tuần tra ở biển Oman, tại cửa ngõ eo biển Hormuz, sau khi Tehran thông báo sẽ không cho phép tàu của Mỹ đi qua vùng nước này.

Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai các thiết bị bay không người lái trên bầu trời Iran kể từ khi chiếc máy bay tàng hình không người lái RQ-170 bị Iran bắn hạ ngày 4/12. Đây cũng là lần đầu tiên loại máy bay không người lái khổng lồ RQ-4 được lệnh cất cánh từ một tàu sân bay để thực hiện phi vụ thám sát trên biển tầm xa.

Các nguồn tin quân sự Mỹ cho biết ngày 9/1, phi vụ bay của RQ-4 là giám sát giao thông biển ngoài khơi duyên hải Iran và eo biển Hormuz. Hải quân Mỹ được lệnh duy trì theo dõi giao thông vận tải tại đây, sau khi Tư lệnh hải quân Iran, Đô đốc Habibollah Sayyari tuyên bố trên truyền hình đêm 8/1 rằng eo biển Hormuz đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Iran trong suốt nhiều năm qua.

Cùng ngày, Tướng lục quân Martin Dempsey, Chủ tịch Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, cảnh báo một cách rõ ràng và mạnh mẽ rằng Iran có khả năng phong tỏa eo biển Hormuz trong một khoảng thời gian.

Trả lời phỏng vấn kênh SBS, Tướng Dempsey nói: "Chúng tôi đã nghiên cứu các khả năng để đảm bảo rằng nếu xảy ra xung đột, chúng tôi có thể giành chiến thắng. Họ có thể phong tỏa Hormuz, song chúng tôi xem đó là một hành động quá quắt không chỉ đối với chúng tôi mà với cả thế giới. Chúng tôi sẽ hành động để mở cửa lại eo biển này”.

Cũng trên chương trình này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã cảnh báo về một phản ứng nhanh, dứt khoát và rất cứng rắn của Mỹ trước bất kỳ động thái nào của Iran muốn đóng cửa eo biển Hormuz. Những tuyên bố này được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi một người phát ngôn của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói rằng giới lãnh đạo tối cao Iran đã ra lệnh đóng cửa eo biển này trong trường hợp Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ chống Iran.

Các nguồn tin quân sự cho rằng sự leo thang quân sự nhanh chóng của các nước xung quanh Iran và Syria trong những ngày gần đây không chỉ bắt nguồn từ những tiến bộ mà Iran đạt được theo hướng sản xuất vũ khí hạt nhân, mà còn bởi phương Tây và Israel lo sợ về việc Tehran và Damascus đang liên kết thực hiện các kế hoạch quân sự đối với Vịnh Persian và các khu vực thuộc Địa Trung Hải.

Máy bay chiến đấu Su-33.

Sau khi tàu Đô đốc Kuznetsov của Nga cập cảng ở Tartus, Tư lệnh hải quân Syria Dawoud Rajha đã được tiếp đón trên boong tàu bằng một đội danh dự thủy quân lục chiến và máy bay chiến đấu ném bom Su-33 và Su-25 bay lượn bên trên. Đây được xem như một dấu hiệu cho thấy Moscow sẵn sàng hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của phương Tây cũng như ủng hộ sự hợp tác hành động quân sự giữa Syria và Iran.

Anh Đức