Vì một Thủ đô không khói thuốc

17:03 | 28/05/2019

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/5, Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá” và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31/5) với chủ đề "Thuốc lá và các bệnh về phổi”.

Đây là một trong những hoạt động thường niên của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá, đồng thời là điểm nhấn để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá rộng khắp trên toàn quốc.

ha noi vi mot thu do khong khoi thuoc
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, việc sử dụng thuốc lá gây ra hơn 25 căn bệnh như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản... Các nghiên cứu cũng cho thấy hơn 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sử dụng thuốc lá gây ra. Với gần 6 triệu ca tử vong hằng năm trên thế giới do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó gần 5 triệu ca là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá sẽ lên tới 1 tỷ người.

Sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hoá, giáo dục là mục tiêu hướng tới của mọi quốc gia, nhưng chúng ta cũng biết rằng sức khỏe là điều kiện không thể thiếu để đạt được sự phát triển bền vững ấy. Một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay là bảo vệ cộng đồng khỏi những nguy cơ về sức khoẻ do sử dụng thuốc lá gây ra.

Để huy động sự tham gia của cộng đồng, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 31/5 hằng năm là Ngày Thế giới Không thuốc lá. Năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”.

Với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2019 -2020 và triển khai thực hiện đến các Sở, ngành, các tổ chức Chính trị xã hội và UBND các quận, huyện, thị xã nhằm tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc, đẩy mạnh các hoạt động nhằm ngăn ngừa hút thuốc trong thanh thiếu niên, bảo vệ các thế hệ tương lai của đất nước khỏi các tổn thất về sức khỏe do việc sử dụng thuốc lá gây ra.

Bên cạnh những thuận lợi và các kết quả đạt được, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn gặp nhiều khó khăn, do thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, tỷ lệ người dân sử dụng thuốc lá hiện vẫn còn cao. Việc mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở nơi công cộng, đặc biệt là các quán trà đá vỉa hè đến quán cà phê, nhà hàng sang trọng và những địa điểm vui chơi khác... Điều đó đang gây ra những khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Thủ đô.

ha noi vi mot thu do khong khoi thuoc
Các đại biểu và sinh viên đạp xe diễu hành tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của Thành phố, cũng như Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức quán triệt Luật Phòng chống thuốc lá; QĐ số 229/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 của Thủ tướng; Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và Kế hoạch của UBND Thành phố về phòng chống tác hại thuốc lá giai đoạn 20ọa-2020 đến toàn thể cán bộ, công chức viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố.

Tổ chức tuyên truyền về Phòng chống tác hại thuốc lá, truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định về cấm hút thuốc tại các bệnh viện, trường học, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch. Tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại thuốc lá như nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; nghiêm cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

Duy trì và nhân rộng việc triển khai thực hiện mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện và xây dựng mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố. Đối với các cơ sở y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện, cơ sở y tế; duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc tại bệnh viện” trong toàn ngành y tế; chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Cơ sở y tế không khói thuốc”.

Tổ chức các đợt thanh, kiểm tra và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn Thành phố. Giám sát việc thi hành các qui định cấm hút thuốc lá tại các nơi có quy định cấm hút thuốc lá theo quy định hiện hành. Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá.

Sở Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ các Sở, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn về thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật triển khai hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá cho các đơn vị liên quan.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục Trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá cao công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội. PGS.TS Lương Ngọc Khuê mong rằng Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tác hại thuốc lá tới cộng đồng để người dân nâng cao nhận thức và hưởng ứng các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá, giảm thiểu các bệnh tật do thuốc lá gây ra, đặc biệt là việc hút thuốc lá thụ động tại cộng đồng. Bộ Y tế cam kết sẽ đồng hành cùng Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá để đạt kết quả cao nhất và xây dựng thành công môi trường không thuốc lá.

Sau buổi lễ, các đại biểu và đông đảo sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã đạp xe diễu hành nhằm lan tỏa ý nghĩa của chương trình và tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

N.H

ha noi vi mot thu do khong khoi thuoc1 triệu người tử vong vì hút thuốc lá thụ động mỗi năm
ha noi vi mot thu do khong khoi thuocHà Nội triển khai “Điểm du lịch không khói thuốc”
ha noi vi mot thu do khong khoi thuocHà Nội: Xây dựng và duy trì mô hình điểm về không khói thuốc
ha noi vi mot thu do khong khoi thuocThu giữ hơn 3.000 điếu xì gà lậu qua đường hàng không

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.