Venezuela trục xuất đại sứ Liên bang Đức

07:46 | 07/03/2019

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Venezuela đã tuyên bố coi đại sứ Đức, Daniel Martin Krieen, là nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata), theo thông báo ngày 6/3 của Bộ Ngoại giao nước này.  

Theo quyết định của Chính phủ Venezuela, nhà ngoại giao này phải rời khỏi đất nước trong vòng 48 giờ, do liên quan đến "sự can thiệp thường xuyên vào các vấn đề nội bộ của đất nước, vi phạm rõ ràng các quy tắc của quan hệ ngoại giao".

Công hàm của Bộ Ngoại giao chỉ ra rằng đại sứ Daniel Martin Krieen có liên quan đến phe đối lập Venezuela.

venezuela truc xuat dai su lien bang duc
Tổng thống đương nhiệm của Venezuela, N. Maduro

"Venezuela là quốc gia tự do và độc lập, vì vậy hành động của các đại diện ngoại giao, liên quan đến việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ thuộc thẩm quyền của người dân và chính quyền nhà nước Venezuela, sẽ không được chấp nhận và sẽ không bao giờ được chấp nhận", công hàm viết.

Bộ Ngoại giao Venezuela một lần nữa nhấn mạnh rằng, Venezuela sẵn sàng duy trì mối quan hệ tôn trọng với tất cả các nước châu Âu. Đồng thời, các nước châu Âu không nên khuyến khích, cổ vũ một cuộc đảo chính, mà ngược lại, nên tạo điều kiện cho việc giải quyết hòa bình tình hình trong nước và thiết lập một cuộc đối thoại.

Về phần mình, Berlin tuyên bố công khai ủng hộ lệnh trừng phạt chống lại Venezuela.

Phó phát ngôn viên của chính phủ Đức, Ulrike Demmer, vào ngày 25 tháng 2 đã nói rằng Berlin ủng hộ việc đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Caracas.

Bà lưu ý rằng EU đã áp dụng các biện pháp chống lại cá nhân một số nhà lãnh đạo của Venezuela, liên quan đến các biện pháp trừng phạt tiếp theo thì Đức đang liên hệ để bàn bạc với các đối tác của mình.

Được biết, các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại tổng thống đương nhiệm của Venezuela, Nicolas Maduro, đã diễn ra vào ngày 21 tháng 1. Sau khi các cuộc bạo loạn bắt đầu, người đứng đầu quốc hội thuộc phe đối lập, Juan Guaido, đã tuyên bố tự xưng mình là người đứng đầu nhà nước tạm thời.

Có một số quốc gia đã tuyên bố công nhận Guaido. Nhưng Tổng thống Maduro gọi người đứng đầu quốc hội là "con rối của Hoa Kỳ".

Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác ủng hộ Maduro, công nhận ông là tổng thống hợp pháp của Venezuela. Moscow coi việc ông Juan Guaido tự xưng tổng thống là một hành động bất hợp pháp.

venezuela truc xuat dai su lien bang duc"Chuyến bay bí mật" của Ngoại trưởng Venezuela đến Hy Lạp
venezuela truc xuat dai su lien bang ducNga khẳng định vẫn hợp tác mọi mặt với Venezuela
venezuela truc xuat dai su lien bang ducÔng Maduro ra lệnh chuyển trụ sở châu Âu của PDVSA đến Nga
venezuela truc xuat dai su lien bang ducĐối lập Venezuela hứa thưởng 20.000 USD cho ai rời bỏ quân đội của ông Maduro

Bá Thủy

RT