Nga khẳng định vẫn hợp tác mọi mặt với Venezuela

13:23 | 02/03/2019

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc hội đàm tại Moscow với Phó Tổng thống Venezuela D. Rodriguez, Ngoại trưởng Nga S. Lavrov khẳng định Nga hoan nghênh việc Tổng thống Venezuela, N. Maduro ra lệnh đóng cửa văn phòng công ty dầu mỏ quốc gia PDVSA tại Lisbon và chuyển văn phòng tới Moscow, theo thông cáo báo chí ngày 1/3 của Bộ Ngoại giao Nga.

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã tiến hành thảo luận chi tiết, cụ thể về toàn bộ các phương diện của mối quan hệ song phương và đặc biệt là về tình hình đang phát triển xung quanh Venezuela ngày nay.

Ngoại trưởng S. Lavrov một lần nữa khẳng định Venezuela là đối tác chiến lược của Liên bang Nga. Hồi tháng 12/2018 tại Moscow, hai tổng thống V. Putin và N. Maduro đã thảo luận về sự phát triển hơn nữa của sự hợp tác giữa hai nước. Ông Lavrov đã truyền đạt lời của Tổng thống Nga V. Putin bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết đối với người đồng cấp Venezuela - Tổng thống N. Maduro. Moscow đã tái khẳng định tình đoàn kết với người dân và chính phủ hợp pháp của Venezuela, đồng thời ủng hộ những nỗ lực của họ nhằm giữ vững chủ quyền và độc lập.

nga khang dinh van hop tac moi mat voi venezuela
Phó tổng thống Venezuela, D. Rodriguez (trái) và Ngoại trưởng Nga S. Lavrov

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Liên bang Nga và Venezuela hợp tác rất chặt chẽ và luôn tích cực phối hợp hành động trên trường quốc tế. Bây giờ đây, khi mà Venezuela đang phải trải qua một cuộc tấn công trực diện và sự can thiệp trắng trợn vào các vấn đề nội bộ, điều này có ý nghĩa đặc biệt. Nga sẽ phản đối một cách cụ thể những nỗ lực đó và duy trì các lý tưởng, chuẩn mực và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, đồng thời hỗ trợ các bước được thực hiện bởi chính phủ của Tổng thống N. Maduro để giải quyết các vấn đề xã hội và kinh tế. Nga tin rằng điều này cũng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để thực thi sau cuộc họp sắp tới của ủy ban cấp cao liên chính phủ Nga - Venezuela vào tháng 4/2019.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định, điều cần thiết nhất là tất cả các quốc gia, không có ngoại lệ, phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản được ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc. Trong số đó, đáng chú ý nhất là không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Điều này đặc biệt quan trọng ngày hôm nay, khi một chiến dịch đáng ngờ đang được tiến hành trước toàn thế giới, nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp của Venezuela, thậm chí không loại trừ khả năng đe dọa can thiệp quân sự trực tiếp.

Trước sau như một, Nga luôn luôn ủng hộ một giải pháp hòa bình đặc biệt cho các vấn đề nội bộ của Venezuela, ông Lavrov cho biết. Các bước để khắc phục tình hình cần phải được thực hiện bởi chính người Venezuela mà không cần hướng dẫn, áp lực và tối hậu thư từ bên ngoài.

Mặc dù lãnh đạo của Venezuela sẵn sàng đối thoại, nhưng thật đáng tiếc, dưới sức ép từ phía Hoa Kỳ, phe đối lập đã liên tục từ chối một cuộc đối thoại như vậy, ông Lavrov phát biểu, và nhấn mạnh thêm rằng Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Venezuela giải quyết các vấn đề xã hội và kinh tế, bao gồm cả biện pháp cung cấp hỗ trợ nhân đạo hợp pháp. Phía Nga cho rằng cách tốt nhất để giúp đỡ Venezuela là mở rộng tương tác thực tế, cụ thể, đôi bên cùng có lợi theo ông Lavrov.

Về phần mình, Phó tổng thống Venezuela, bà D. Rodriguez cho biết: Tổng thống N. Maduro đã ra lệnh đóng cửa văn phòng PDVSA tại Lisbon và chuyển văn phòng đến Moscow; việc chuyển văn phòng PDVSA được thực hiện theo kế hoạch mở rộng hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất dầu mỏ với Rosneft và Gazprom. Bà tin rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để thực hiện điều đó, nhằm khẳng định lại mối quan hệ của hai nước.

Phó tổng thống Rodriguez cũng cho biết Mỹ và một số quốc gia không thân thiện với chế độ Caracas đang tìm mọi cách chiếm đoạt các tài sản ngành dầu mỏ của Venezuela đặt tại Hoa Kỳ và những nước này. Họ mong muốn làm cho nguồn tài chính của Venezuela trở nên kiệt quệ, chẳng hạn như việc chính phủ Anh đã quyết định quốc hữu hóa số vàng của Venezuela trong Ngân hàng Anh quốc.

Bà Rodriguez khẳng định Venezuela sẽ thực hiện các bước pháp lý để đảm bảo quyền được bảo vệ, xét xử và trả lại tài sản hợp pháp của mình, bảo đảm lợi ích hợp pháp của Venezuela ở những quốc gia đang gây tranh chấp. Bà cũng nói rằng EU và Hoa Kỳ đã không cung cấp những đảm bảo cần thiết về tính toàn vẹn của tài sản của Venezuela. Theo bà, Citgo (công ty con của Tổng công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA) thực tế đã bị phía Hoa Kỳ cưỡng đoạt.

Bà Rodriguez cho biết, trước đó, thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela nói rằng phe này đã nhận được một số tín hiệu tích cực từ chính phủ Nga, ám chỉ rằng Kremlin không còn mặn mà với chế độ của Tổng thống N. Maduro. Tuy nhiên, bà Rodriguez chính thức khẳng định rằng Liên bang Nga vẫn ủng hộ Tổng thống N. Maduro và lên án sự can thiệp của các nước thứ ba. Theo bà, Nga hoàn toàn quan tâm đến việc duy trì chế độ của Tổng thống N. Maduro, một người bạn gần gũi của Moscow.

Đó là lý do tại sao Liên bang Nga đang đầu tư rất nhiều vào nền kinh tế Venezuela.

Rosneft tiếp tục cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cực kỳ quan trọng cho PDVSA để đổi lấy dầu của Venezuela, thay thế một phần nguồn cung bị mất từ ​​Hoa Kỳ.

Các giao dịch như vậy không chỉ cho phép PDVSA tiếp tục hoạt động mà còn giúp cho N. Maduro duy trì quyền lực và vị thế của mình.

Được biết, Rosneft hiện có 5 dự án sản xuất hydrocarbon ở Venezuela, được thực hiện trong sự hợp tác với PDVSA.

Tổng trữ lượng dầu trong PRMS loại 2P tính đến cuối năm 2018 ước tính hơn 80 triệu tấn.

Theo kết quả của năm 2018, sản lượng dầu lên tới 3,4 triệu tấn trong thị phần của Rosneft, tăng 8,3% so với năm 2017

Được biết, ngày 28/1/2019, Hoa Kỳ tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với PDVSA, ngăn chặn tài sản và lợi ích của họ trong phạm vi quyền hạn của mình là 7 tỷ đô la, đồng thời cấm các giao dịch với công ty này để gây thêm thiệt hại khoảng 11 tỷ USD do cắt giảm nguồn cung dầu.

Với các biện pháp trừng phạt này, Hoa Kỳ hy vọng loại bỏ ông N. Maduro ra khỏi chiếc ghế Tổng thống Venezuela.

Ngoài ra, Hoa Kỳ ngay lập tức công nhận lãnh đạo phe đối lập J. Guaido, người vào ngày 23/1/2019 tuyên bố mình là nguyên thủ quốc gia trong thời kỳ của chính phủ lâm thời, là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Tuy nhiên, cuộc lật đổ này cho đến nay đã không được thực hiện thành công và Tổng thống được bầu chọn hợp pháp là N. Maduro vẫn giữ được quyền lực với sự hỗ trợ của quân đội, chính quyền và PDVSA với doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ.

nga khang dinh van hop tac moi mat voi venezuelaĐối lập Venezuela hứa thưởng 20.000 USD cho ai rời bỏ quân đội của ông Maduro
nga khang dinh van hop tac moi mat voi venezuelaCanh bạc đầu tư của Trung Quốc ở Venezuela
nga khang dinh van hop tac moi mat voi venezuelaXuất khẩu dầu của Venezuela hiện giờ ra sao?

Bá Thủy

RT