Venezuela “tố” CIA đứng sau đảo chính, dọa sẵn sàng đáp trả quân sự

21:55 | 06/05/2019

650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Venezuela cáo buộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và phe đối lập bắt tay nhau lên kế hoạch tiến hành cuộc đảo chính tại Caracas hồi tuần trước.
venezuela to cia dung sau dao chinh doa san sang dap tra quan su
Người biểu tình xuống đường tại Caracas sau lời kêu gọi đảo chính của thủ lĩnh đối lập hôm 30/4 (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza hôm nay 6/5 cho biết nước này vẫn ủng hộ các biện pháp ngoại giao trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra. Tuy nhiên, ông Arreaza cũng nói rằng Venezuela luôn chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào và sẽ đáp trả nếu Mỹ lựa chọn phương án tấn công quân sự nhằm vào chính quyền đương kim Tổng thống Nicolas Maduro.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào. Nếu Mỹ muốn con đường quân sự, chúng tôi sẵn sàng đáp trả. Chúng tôi có quân đội, cảnh sát, chúng tôi có người dân và chúng tôi sẵn sàng hủy diệt bất kỳ lực lượng quân đội nào, dù cho lực lượng đó mạnh tới đâu”, Ngoại trưởng Arreaza tuyên bố, đồng thời cho biết Venezuela vẫn luôn kêu gọi Mỹ giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại.

Theo Ngoại trưởng Arreaza, số lượng chuyên gia quân sự Nga tại Venezuela có thể sẽ tăng lên.

“Tôi muốn nhắc các bạn rằng một phần lớn thiết bị quân sự tại Venezuela là của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cung cấp cho chúng tôi những thiết bị tốt nhất và điều đó đã cho phép chúng tôi thiết lập một cấu trúc phòng thủ mạnh mẽ. Tất cả những thiết bị này đều cần tới sự bảo trì. Chúng tôi (Nga - Venezuela) cần nâng cấp chúng và trao đổi thông tin với nhau. Hiện có một ủy ban của các chuyên gia (Nga) tại Venezuela và tất nhiên nhóm này có thể sẽ còn mở rộng”, ông Arreaza nói với các phóng viên.

Trước đó, sự xuất hiện của các máy bay quân sự Nga chở theo thiết bị quân sự và quân nhân Nga tại thủ đô Caracas khiến Mỹ và các nước phương Tây nghi ngờ sự hiện diện của quân đội Nga tại Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng lan rộng tại quốc gia Nam Mỹ. Tuy nhiên, Moscow đã lên tiếng phủ nhận và khẳng định đây là các chuyên gia kỹ thuật được điều động tới Venezuela để giúp bảo trì các thiết bị quân sự theo thỏa thuận hợp tác từ trước giữa hai nước.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Arreaza đã lên tiếng cáo buộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và phe đối lập Venezuela lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro để chiếm đoạt nguồn tài nguyên tự nhiên của Venezuela.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Arreaza được đưa ra không lâu sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, nói với BBC rằng ông “sẽ xem xét mọi phương án cần thiết” khi được hỏi liệu ông có hoan nghênh việc Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela hay không.

Mặc dù nỗ lực đảo chính của “tổng thống tự phong” Juan Guaido đã thất bại vào tuần trước, song thủ lĩnh đối lập Venezuela vẫn cho rằng “rõ ràng lực lượng vũ trang Venezuela không còn ủng hộ Tổng thống Maduro”.

“Tôi nghĩ người duy nhất bị tổn thương là ông Maduro. Ông ấy thua hết lần này đến lần khác. Ông ngày càng suy yếu, ngày càng đơn độc và không có sự ủng hộ từ quốc tế. Ngược lại, chúng tôi đã được công nhận, được nhận sự ủng hộ và các phương án trong tương lai”, ông Guaido cho biết.

venezuela to cia dung sau dao chinh doa san sang dap tra quan su
Người biểu tình vây quanh xe của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trong cuộc biểu tình hôm 30/4. (Ảnh: Reuters)

Trao đổi với báo Washington Post sau cuộc đảo chính thất bại tại Venezuela, ông Guaido mô tả các cuộc thảo luận về phương án quân sự của Mỹ là “tin tốt”.

“Đó là tin tốt với Venezuela vì chúng tôi cũng đang xem xét mọi phương án. Thật tốt khi biết rằng các đồng minh quan trọng như Mỹ cũng đang cân nhắc phương án đó. Điều đó mở ra một khả năng rằng nếu chúng tôi cần sự hợp tác, chúng tôi biết mình có thể nhận được sự hợp tác đó”, ông Guaido tuyên bố.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định trong cuộc phỏng vấn với đài ABC rằng, bất kỳ hành động nào của Mỹ tại Venezuela cũng là “hợp pháp”. Khi được hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có thể can thiệp quân sự vào Venezuela mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội Mỹ hay không, ông Pompeo cho biết ông Trump có đầy đủ khả năng theo quy định của hiến pháp.

Theo Dân trí

venezuela to cia dung sau dao chinh doa san sang dap tra quan su

Nga không bao giờ bỏ rơi bạn bè, đối tác
venezuela to cia dung sau dao chinh doa san sang dap tra quan su

Venezuela kêu gọi Mỹ cư xử văn minh
venezuela to cia dung sau dao chinh doa san sang dap tra quan su

Giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Venezuela
venezuela to cia dung sau dao chinh doa san sang dap tra quan su

Juan Guaido thừa nhận thất bại và chấp nhận can thiệp quân sự từ nước ngoài