Nga không bao giờ bỏ rơi bạn bè, đối tác

16:40 | 06/05/2019

2,720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đoàn kết với Venezuela trong bối cảnh đang diễn ra một chiến dịch chống lại đất nước nhằm lật đổ chính quyền hợp pháp. Điều này đã được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov công bố trong buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Venezuela, ông Jorge Arreas.
nga khong bao gio bo roi ban be doi tac
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Venezuela, ông Jorge Arreas

Không bỏ rơi bạn bè, đối tác

“Venezuela là đối tác đáng tin cậy lâu năm của chúng tôi, và hôm nay, khi một chiến dịch hoàn toàn vô trách nhiệm được phát động chống lại nhà nước có chủ quyền này nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp, chúng tôi đã tái khẳng định sự đoàn kết của chúng tôi với chính phủ và người dân Venezuela”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Liên bang Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov lấy làm tiếc về sự hiện diện của các mối đe dọa nguy hiểm đang nhắm tới Venezuela, trước hết là từ Washington, khi mà các quan chức Mỹ luôn nhấn mạnh tất cả các lựa chọn đã được đặt trên bàn nghị sự. "Chúng tôi đưa ra một kết luận buồn rằng các thảm kịch ở Nam Tư, Iraq, Libya, Syria và Ukraine đã không mang lại những bài học mà đáng lẽ Mỹ và một số nước phương Tây khác phải học", ông nói thêm.

"Chúng tôi nhất trí với các đối tác Venezuela rằng bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào, bỏ qua Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), bỏ qua các quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ, đều gây ra hậu quả tai hại cho toàn bộ cấu ​​trúc hiện tại của nền an ninh quốc tế. Người dân Venezuela chỉ có thể tự quyết định số phận của mình thông qua một cuộc đối thoại hòa bình trong khuôn khổ hiến pháp của đất nước, và về vấn đề này, chúng tôi tin chắc rằng phần lớn các thành viên của cộng đồng thế giới ủng hộ một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng nội bộ Venezuela", Ngoại trưởng Nga nói tiếp.

Theo ông Lavrov, trong điều kiện hiện nay "cần thực thi vô điều kiện mà không ngoại trừ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được ghi trong Hiến chương LHQ, chẳng hạn như không can thiệp vào các vấn đề nội bộ, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia thành viên, không sử dụng vũ lực, đe dọa…".

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng nói thêm rằng lãnh đạo phe đối lập Venezuela, Juan Guaido, theo lệnh của Hoa Kỳ đã từ chối tham gia đối thoại với chính phủ.

"Có rất nhiều sáng kiến ​​giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Ngay từ khi tình hình ở Venezuela bắt đầu leo ​​thang căng thẳng, chúng tôi đã kêu gọi rằng mọi vấn đề cần được giải quyết thông qua một cuộc đối thoại giữa chính người Venezuela, và cộng đồng quốc tế cũng đã kêu gọi điều này, nhưng không kích động bên này chống lại bên kia. Có những sáng kiến ​​từ Mexico, Uruguay và các quốc gia thuộc Cộng đồng Caribbean (CARICOM), cho rằng chính phủ và phe đối lập nên ngồi vào bàn đàm phán, trình bày các yêu sách của mình và tìm kiếm một sự đồng thuận cho phép khôi phục sự hòa hợp quốc gia.

Như chúng ta đã biết, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đồng ý với đề xuất này và ông Juan Guaido đã từ chối một cách công khai, dứt khoát. Rõ ràng là Guaido không phải đang hành động độc lập mà bị chính những người bảo trợ của ông ở Hoa Kỳ ra lệnh", ông Lavrov nói.

Viện trợ nhân đạo cho Venezuela

Viện trợ nhân đạo cho Venezuela phải được cung cấp dựa trên các nguyên tắc trung lập, vô tư, và không nên dùng làm cái cớ để vi phạm chủ quyền của đất nước, ông Lavrov nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói: "Chúng tôi nhất trí về việc không nên chính trị hóa việc viện trợ nhân đạo cho Venezuela. Sự hỗ trợ đó nên được thực hiện theo nghị quyết cơ bản của LHQ 46/182 thông qua các kênh chuyên biệt của LHQ hoạt động theo các nguyên tắc trung lập và công bằng, trong mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan hợp pháp của quốc gia tiếp nhận. Các kênh nhân đạo này của hệ thống các cơ quan LHQ không nên đóng vai trò xúc tác để vi phạm chủ quyền của một quốc gia thành viên LHQ".

Bộ trưởng tái khẳng định sự sẵn sàng của Nga để tiếp tục cung cấp cho Venezuela viện trợ nhân đạo và các hỗ trợ khác trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội cấp bách. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ như vậy thông qua các cơ chế hoạt động nhân đạo khác nhau được chính phủ Venezuela chấp nhận”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ổn định tình hình ở Venezuela

Nga ủng hộ các biện pháp ổn định tình hình ở Venezuela, do Tổng thống Nicolas Maduro thực hiện. "Chúng tôi hoan nghênh các biện pháp của chính phủ Nicholas Maduro để ngăn chặn tình trạng mất ổn định hơn nữa", ông Lavrov nói.

"Nga sẵn sàng tiếp tục đóng góp mang tính xây dựng vào việc thúc đẩy giải quyết hòa bình các vấn đề nội bộ của Venezuela, sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực có thể của các hòa giải viên quốc tế và khu vực, chẳng hạn như "cơ chế Montevideo", chúng tôi đã sẵn sàng liên lạc với nhóm Liên lạc Quốc tế về tình hình Venezuela. Điều chính yếu là các hòa giải viên phải góp phần tạo ra các điều kiện cho một cuộc đối thoại quốc gia thực sự, không có điều kiện tiên quyết và hơn nữa, không có bất kỳ tối hậu thư nào", ông Lavrov khẳng định.

Ngoại trưởng Nga cũng chú ý đến thực tế rằng tình hình kinh tế xã hội ở Venezuela "đã xuống cấp nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Venezuela và liên quan đến việc ngăn chặn tài sản của nhà nước Venezuela ở nước ngoài".

Bầu cử sớm ở Venezuela

Yêu cầu của phe đối lập Venezuela tổ chức bầu cử tổng thống sớm có thể là điều kiện tiên quyết để bắt đầu một cuộc đối thoại nội bộ, ông Lavrov nói.

"Cơ chế Montevideo và các đề xuất của nó vẫn còn nằm trên bàn đàm phán, chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp những đề xuất này trở thành hiện thực. Nhưng bên cạnh đó còn có nhóm Lima, được thành lập trên một tinh thần nhằm chống lại chính phủ ở Caracas, sau đó xuất hiện thêm nhóm Liên lạc Quốc tế. Trong 2 ngày 6-7/5, nhóm này sẽ gặp nhau ở thủ đô của Costa Rica. Hãy xem quan điểm của nhóm sẽ được hình thành như thế nào sau cuộc họp này", ông Lavrov nhận định.

“Nhóm Liên lạc Quốc tế về Venezuela bắt đầu yêu cầu đối thoại, nhưng với một mục tiêu đã định trước: họ tuyên bố rằng cuộc đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập phải được thực hiện trên cơ sở đáp ứng yêu cầu của phe đối lập về một cuộc bầu cử tổng thống sớm. Như vậy, đây không phải là đối thoại, mà là một sự áp đặt”.

Moscow hy vọng rằng tình hình có thể tiến triển theo cách thiết thực hơn, bởi vì những sự kiện trong những ngày gần đây đã cho thấy sự đối đầu ngày càng tăng, nỗ lực tổ chức một cuộc nổi loạn từ nước ngoài vẫn hiện diện, các mối đe dọa sử dụng vũ lực, lợi dụng danh nghĩa viện trợ nhân đạo… sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng. "Tôi hy vọng rằng nhóm Liên lạc Quốc tế - chúng tôi cũng duy trì mối quan hệ với nhóm - sẽ lắng nghe lời khuyên không chỉ chúng tôi mà còn nhiều quốc gia khác đưa ra", Bộ trưởng Lavrov nói.

Định dạng hòa giải cho Venezuela

Nhóm Liên lạc Quốc tế về Venezuela được thành lập đầu năm nay theo sáng kiến ​​của EU. Đại diện của Liên minh châu Âu và 8 quốc gia của cộng đồng: Anh, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Pháp và Thụy Điển, cùng với 4 quốc gia Mỹ Latinh - Bolivia, Costa Rica, Uruguay và Ecuador đã tham gia vào nhóm. Vào ngày 7/2/2019, cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên của nhóm đã được tổ chức tại Montevideo.

Nhóm Lima được thành lập vào ngày 8/8/2017 tại thủ đô của Peru, nơi đại diện của 12 quốc gia (Canada, Argentina, Brazil, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Mexico, Panama, Paraguay, Peru và Chile) đã ký tuyên bố chung về việc không công nhận Quốc hội lập hiến Venezuela được thành lập theo sáng kiến ​​của Tổng thống Nicolas Maduro mà không cần trưng cầu dân ý sơ bộ. Sau đó, Guyana và Saint Lucia cũng gia nhập nhóm.

Bá Thủy (Theo RT)

nga khong bao gio bo roi ban be doi tacVenezuela kêu gọi Mỹ cư xử văn minh
nga khong bao gio bo roi ban be doi tacHé lộ nguyên nhân khiến cuộc đảo chính tại Venezuela đổ vỡ vào phút chót
nga khong bao gio bo roi ban be doi tacNga thành lập nhóm đối lập tại LHQ bảo vệ Venezuela
nga khong bao gio bo roi ban be doi tacÔng Trump úp mở về kế hoạch lớn ở Venezuela vào tuần tới

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc