Venezuela khẩn cấp đàm phán giải quyết nợ hàng tỷ đô-la

16:08 | 03/07/2023

144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà đàm phán đại diện cho Venezuela đã tổ chức các cuộc đàm phán dàn xếp với các trái chủ và chủ nợ với những khoản nợ lên đến hàng tỷ USD, người đứng đầu ủy ban giám sát tài sản dầu mỏ nước ngoài của quốc gia Nam Mỹ nói với Reuters.
Venezuela khẩn cấp đàm phán giải quyết nợ hàng tỷ đô-la

Các cuộc đàm phán đã trở nên khẩn cấp khi một thẩm phán tòa án liên bang sẽ quyết định vào tháng tới liệu có nên khởi động một cuộc đấu giá cổ phần, có thể dẫn đến sự tan rã của Citgo Oil, tài sản ở nước ngoài nổi bật nhất của Venezuela hay không.

Trong nhiều năm, Mỹ đã bảo vệ Citgo khỏi bị tịch thu theo giấy phép sẽ hết hạn vào tháng tới nếu không được gia hạn.

Khoảng 2,6 tỷ USD trong các yêu cầu bồi thường được tòa án chấp thuận từ Crystallex International, ConocoPhillips, Siemens Energy và Red Tree Investments, có thể được áp dụng cho số tiền thu được từ đấu giá.

"Chúng tôi đã ghi nhận những tiến triển với các trái chủ và Crystallex kể từ khi đại diện của các bên chính thức gặp nhau lần đầu tiên vào cuối năm ngoái và vào tháng 2. Các đề nghị cũng như đề nghị đối ứng đã được đưa ra", Horacio Medina, người đứng đầu hội đồng đặc biệt giám sát PDVSA nói với Reuters.

Ông Medina cho biết, một nhóm đại diện cho Venezuela cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán với ConocoPhillips, nhưng họ đã không trao đổi các đề xuất tài chính.

"Các bên đã thể hiện thiện chí. Chúng tôi hy vọng có thể sớm bắt đầu giai đoạn đàm phán với họ", Medina nói về các cuộc thảo luận của Conoco.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán với Siemens Energy và Red Tree Investments, hai chủ nợ khác trong vụ Delaware, vẫn chưa bắt đầu.

Conoco đang tìm cách thu 1,3 tỷ USD từ một trong những phán quyết của trọng tài liên quan đến việc sung công các dự án dầu mỏ của họ ở Venezuela. Nhưng Giám đốc điều hành Ryan Lance hồi tháng 5 nói rằng ông đã nhìn thấy "ánh sáng ở cuối đường hầm" đối với các yêu sách từ việc tiếp quản tài sản ở Venezuela năm 2007.

Một đại diện của Crystallex cũng đã từ chối bình luận về vấn đề này và Citgo cũng có động thái tương tự.

Được biết, các trái chủ hồi tuần qua đã kháng cáo lên tòa án liên bang ở New York để bảo toàn tài sản thế chấp của họ trong trường hợp cuộc đấu giá cổ phần của Citgo Holding diễn ra mà không bao gồm yêu cầu của họ.

Thẩm phán giám sát vụ kiện Crystallex trong tuần này cho biết ông dự định bắt đầu các cuộc họp thường kỳ vào tháng tới với một viên chức tòa án, người đã tổ chức lịch đấu giá, một dấu hiệu cho thấy quá trình này có thể bắt đầu ngay sau tháng 9.

Venezuela đang hy vọng Washington sẽ gia hạn giấy phép bảo vệ Citgo khỏi các chủ nợ sau khi hết hạn vào ngày 19/7 như một cách để khuyến khích các cuộc đàm phán thanh toán được hoàn tất. Kho bạc Mỹ đã chấp thuận cho cuộc đấu giá, nhưng cho biết các công ty riêng lẻ sẽ phải xin giấy phép để sở hữu bất kỳ tài sản nào.

Trên thực tế, vận may của Citgo trên đà tăng mạnh trong hai năm qua. Citgo đã công bố khoản lãi 937 triệu USD trong quý đầu tiên của năm nay và 2,8 tỷ USD cho năm 2022.

Các yêu cầu sung công liên quan đến Venezuela tại các tòa án Mỹ theo đuổi tài sản của Citgo vượt quá 20 tỷ USD, trong khi mạng lưới tinh chế 769.000 thùng mỗi ngày của công ty và các tài sản khác đã được định giá khoảng 13 tỷ USD.

Bình An