Tòa án Mỹ trì hoãn việc lựa chọn giá thầu trong cuộc đấu giá Citgo

10:52 | 02/08/2024

1,256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một tòa án Mỹ đã đồng ý trì hoãn việc lựa chọn những "ứng viên tiềm năng" trong một cuộc đấu giá có thể thay đổi quyền sở hữu của Citgo Petroleum, đẩy lùi mọi hoạt động bán nhà máy lọc dầu lớn thứ bảy của Mỹ cho đến tháng 10.
Ảnh: REU
Ảnh: REU

Tòa án giám sát cuộc đấu giá ở Delaware hôm 31/7 đã yêu cầu thêm ba tuần để hoàn tất việc phân tích các hồ sơ dự thầu được gửi vào tháng 6 và đặt ra các điều khoản cho việc bán cổ phần tại một trong những công ty mẹ của Citgo.

Sự chậm trễ này xảy ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống đang gây tranh cãi gay gắt ở Venezuela, quốc gia sở hữu Citgo.

Tòa án ấn định ngày 22/8 tới sẽ công bố khuyến nghị về giá thầu dành cho công ty mẹ của nhà máy lọc dầu và ngày 15/10 là hạn chót để công bố người chiến thắng. Đây là lần thứ hai thẩm phán Leonard Stark trì hoãn phiên tòa theo yêu cầu của nhân viên tòa án Robert Pincus.

Trong một báo cáo đầu tuần này, Luật sư Jose Ignacio Hernandez thuộc công ty tư vấn Aurora Macro Strategies viết: "Khi cuộc bán đấu giá Citgo bước vào giai đoạn cuối… sự phức tạp về thủ tục ngày càng tăng và tình trạng hỗn loạn chính trị ở Venezuela đang đe dọa làm trì hoãn quá trình này".

Trước đó, các đề nghị đã được chứng minh là phức tạp, với việc tòa án cho phép các chủ nợ kết hợp giá thầu tín dụng với tiền mặt. Những người nắm giữ trái phiếu do công ty dầu khí nhà nước PDVSA phát hành, được thế chấp bằng vốn cổ phần của Citgo, cũng đang đòi khoảng 2 tỷ USD trong một vụ kiện riêng biệt.

Tổng cộng, 18 chủ nợ bao gồm các trái chủ không trả được nợ và các nhà khai thác dầu mỏ, các tập đoàn công nghiệp và các công ty khai thác mỏ có tài sản bị sung công ở Venezuela đang cố gắng thu về số tiền lên tới 21,3 tỷ USD từ cuộc đấu giá.

Luật sư Hernandez cho hay: "Chúng tôi có thể lường trước những thách thức kỹ thuật", đồng thời lưu ý rằng tòa án sẽ phải cân bằng giá thầu với kế hoạch giải quyết tất cả các khoản nợ, bao gồm cả ghi chú PDVSA 2020.

Ít nhất năm nhóm nhà đầu tư đã nộp hồ sơ dự thầu ràng buộc và ba cam kết tài chính được bảo đảm từ các ngân hàng và cố vấn bao gồm JPMorgan (JPM.N), Morgan Stanley (MS.N), Rothschild & Co (PIEJF.PK), các nguồn tin nói với Reuters vào tháng 6.

Bình An

REU