Vatican có nhân vật số hai

22:50 | 08/04/2013

900 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đức Giáo hoàng Francis hôm 6/4 bổ nhiệm một tu sĩ dòng Francisco người Tây Ban Nha làm nhân vật số hai của Vatican.

 

Tổng giám mục Jose Rodriguez, 60 tuổi, người Tây Ban Nha, thuộc dòng Francisco, quì bên sông Jordan ở vùng Bờ Tây hồi tháng 10/2003

Tổng giám mục Jose Rodriguez, 60 tuổi, thế chỗ Tổng giám mục Joseph Tobin, người vừa được thuyên chuyển về coi sóc tổng giáo phận Indianapolis, ở miền Trung Tây nước Mỹ, nơi có chưa đến 230.000 giáo dân. Ông có công hòa giải căng thẳng giữa Vatican với các nữ tu Mỹ, vốn từng bị cáo buộc quá đặt nặng đến vấn đề công bằng xã hội, như phá thai.

Tổng giám mục Rodriguez không nằm trong guồng máy hành pháp Vatican và năm ngoái từng được bầu làm chủ tịch một hiệp hội quốc tế tập hợp gồm những chức sắc hàng đầu của các dòng tu phái nam.

Phần việc quan trọng mà Đức Giáo hoàng Francis đang đối diện là cải tổ guồng máy hành chính bên trong Toà Thánh Vatican, vốn đang bị lủng củng. Cơ quan này quyết định mọi sự, từ việc bổ nhiệm giám mục đến nghi thức hành lễ, từ việc đóng bớt các giáo phận đến việc kỷ luật các tu sĩ phạm tội xâm phạm tình dục. Trước đây người quản gia của Đức Giáo hoàng tiền nhiệm, Benedict XVI, từng tiết lộ nhiều hồ sơ riêng tư của ngài, trong đó cho thấy có sự tranh chấp quyền hành trong hàng ngũ hành chính cao cấp nhất của Tòa Thánh.

Sinh tại Lodoselo, Tây Ban Nha năm 1953, Tổng giám mục Rodriguez được gửi đi học Kinh Thánh tại Jerusalem. Sau khi được thụ phong linh mục tại Jerusalem năm 1977, ngài có được bằng cấp về Thần học Kinh Thánh và sau đó bằng cấp về Kinh Thánh tại Viện Kinh Thánh Rôma. Trong những năm sau đó, ngài dần dần nắm giữ những chức vụ cao trong Dòng Phan sinh tại Tây Ban Nha và năm 2003 được bầu chọn làm Tổng Phục vụ của Hội dòng trên toàn thế giới. 

Trong vai trò mới này như là viên chức thứ hai cao nhất trong Thánh bộ trông nom đời sống và hoạt động của khoảng 900.000 nam nữ đời sống thánh hiến trong các Hội Dòng và cộng đoàn trên khắp thế giới, Tổng giám mục Rodriguez sẽ làm việc sát cánh với Hồng y người Brazin Joao Braz de Aviz, người đã lãnh đạo thánh bộ quan trọng này kể từ ngày 4/1/2011.

Tổng giám mục Rodriguez sẽ mang theo những kinh nghiệm quốc tế phong phú khi điều hành một hội dòng lớn vào trong nhiệm vụ mới của mình. Cùng với Hồng y Braz de Aviz, ngài được mong đợi giữ một vai trò quan trọng trong việc giúp vượt qua và chữa lành tình trạng căng thẳng giữa Vatican - đặc biệt Thánh bộ Giáo lý Đức tin, và lãnh đạo của tổ chức hơn 59.000 nữ tu người Mỹ.

Th.Long  (Theo AP)