Văn hóa thần tượng

09:40 | 19/05/2022

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Về lý thuyết, thần tượng giúp người trẻ xác định giá trị, mục tiêu, niềm tin, phong cách của bản thân. Song, thần tượng của giới trẻ thời trước với thời hiện đại rất khác nhau.

Ca sĩ Đông Nhi vừa “dội gáo nước lạnh” lên người hâm mộ trẻ khi có những lời lẽ khá gay gắt. Đây là chuyện xưa nay ít có, kể cả với lĩnh vực giải trí thế giới, bởi các nghệ sĩ luôn hiểu vị thế của fan đối với sự nghiệp của mình nên làm nhiều cách để giữ lượng fan trung thành. Họ lúc nào cũng khéo léo giải quyết những mâu thuẫn với fan chứ không để căng thẳng leo thang. Bởi khi đó, nghệ sĩ sẽ phải lãnh đủ tất cả thiệt hại.

Điển hình, sau phát ngôn có tính công kích fan, Đông Nhi đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội, những lời kêu gọi tẩy chay. Dù đã có những hành động xoa dịu, lên tiếng xin lỗi, nhưng như giọt nước tràn ly, fan vẫn rời đi ngày càng nhiều vì thất vọng.

Văn hóa thần tượng
Ca sĩ Đông Nhi đang bị nhiều người hâm mộ lâu năm rời bỏ vì phát ngôn mang tính công kích họ

Nhiều ý kiến cho rằng, sự việc đó để khán giả trẻ có cơ hội “sáng mắt” trước những thần tượng của mình. Bởi có người dành cả thanh xuân để cổ vũ, ủng hộ thần tượng. Họ cùng khóc, cùng cười, thậm chí cùng đầu tư công sức, tiền bạc cho sự phát triển sự nghiệp của thần tượng bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhưng đôi khi đổi lại, cái kết mà mà họ nhận được là những lời trách cứ, phủi công...

Giới trẻ thời nào cũng có thần tượng của mình. Thần tượng giúp người trẻ xác định giá trị, mục tiêu, niềm tin, phong cách của bản thân và hơn thế nữa. Song, thần tượng của giới trẻ thời trước với thời hiện đại rất khác nhau.

Ở thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, những chàng trai trong nhóm The Beatles trở thành thần tượng âm nhạc của thế giới không chỉ vì họ hát hay mà âm nhạc của họ phản ánh được tâm trạng của thời đại, là khát vọng tự do, xóa bỏ những ràng buộc của ước lệ xã hội. Đến tận bây giờ, The Beatles vẫn còn là thần tượng, là niềm cảm hứng lãng mạn của hàng triệu con người trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Song, thần tượng của giới trẻ hiện nay đã rất khác, đó chủ yếu là những “ngôi sao” với vẻ hào nhoáng bên ngoài, ít tài năng, nhiều scandal. Họ chẳng cần hát hay, diễn giỏi, cũng chẳng cần đẹp nết, chỉ cần xinh một chút, mặc nhiều đồ hiệu, khoe giàu có, hay lên mạng nói đạo lý một chút.... thế là cũng có nhiều fan.

Và, không chỉ hâm mộ thông thường, bây giờ nhiều người còn cho thấy cái sự “cuồng” đối với thần tượng của mình. Họ hôn lên ghế thần tượng ngồi, chạy theo kêu gào tên thần tượng, sẵn sàng đạp đổ rào để xông vào xem thần tượng biểu diễn... Nhiều người đã không ít lần ca thán, bức xúc về cái gọi là “văn hóa thần tượng” đó của giới trẻ hiện nay.

Thần tượng là ai và như thế nào là quyền mỗi người, song qua những ồn ào gần đây, liệu giới trẻ có nhìn nhận lại các thần tượng của mình hay không?!

L.Trúc