Vận động công nhân có quê thuộc vùng dịch ở lại Bình Dương đón Tết

10:45 | 02/02/2021

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND tỉnh Bình Dương vừa giao Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn lao động tỉnh vận động công nhân có quê đang xảy ra dịch Covid-19 ở lại Bình Dương đón Tết vì về quê khi trở lại rất khó kiểm soát.
Vận động công nhân có quê thuộc vùng dịch ở lại Bình Dương đón Tết - 1
Tỉnh Bình Dương vận động công nhân có quê đang xảy ra dịch Covid-19 ở lại Bình Dương đón Tết vì về quê khi trở lại rất khó kiểm soát.

UBND tỉnh Bình Dương Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ), Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các ngành có liên quan tuyên truyền, vận động các công nhân đang làm việc trên địa bàn tỉnh hạn chế về quê trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới. Đặc biệt là về các địa phương đang có dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và các địa phương có dịch trên cả nước.

Các cấp Công đoàn tỉnh cần phối hợp với doanh nghiệp, chủ trọ và địa phương tổ chức hỗ trợ công nhân có quê đang xảy ra dịch bệnh ở lại Bình Dương. Đồng thời, UBNS tỉnh giao LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất tham mưu UBND tỉnh chế độ hỗ trợ cho người lao động ở Bình Dương lại trong dịp Tết 2021.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, nếu công nhân di chuyển về quê, vùng đang xảy ra dịch bệnh, khi trở lại Bình Dương sẽ rất khó kiểm soát.

Vận động công nhân có quê thuộc vùng dịch ở lại Bình Dương đón Tết - 2
LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các cấp tặng quà tại doanh nghiệp hoặc ngay nhà trọ.

Tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh Bình Dương về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh: "Chúng ta phải ý thức được trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, của người dân để thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Công cuộc phòng, chống dịch bệnh của chúng ta có thành công hay không là do chính ý thức của toàn thể người dân trong việc phòng, chống dịch để chúng ta được đón nhiều cái Tết đầm ấm, sum vầy và an toàn".

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tạm dừng các chương trình "Tết sum vầy" để tập trung phòng chống dịch. Nhằm hỗ trợ kịp thời cho công nhân, người lao động có khó khăn trong dịp Tết, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các cấp tặng quà tại doanh nghiệp hoặc ngay nhà trọ. Tết nguyên đán 2021, tỉnh Bình Dương sẽ tặng 14.000 phần quà.

Chương trình "Chuyến xe xuân nghĩa tình" do tổ chức công đoàn thực hiện, mỗi năm đưa khoảng 4.000 công nhân ở Bình Dương về ăn Tết cũng được dừng lại.

Vận động công nhân có quê thuộc vùng dịch ở lại Bình Dương đón Tết - 3
Các cấp Công đoàn tỉnh cần phối hợp với doanh nghiệp, chủ trọ và địa phương tổ chức hỗ trợ công nhân có quê đang xảy ra dịch bệnh ở lại Bình Dương.

Thống kê ban đầu của LĐLĐ tỉnh Bình Dương, có khoảng 18.000 lao động đặc biệt khó khăn ở lại Bình Dương ăn Tết. UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ 500.000 đồng/người. Với 4.000 công nhân đã được tặng vé xe nhưng do chương trình không tổ chức thì công đoàn cấp trên cơ sở sẽ chi hỗ trợ cho mỗi người 500.000 đồng.

Đến nay, Bình Dương ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó, 1 ca ở Phú Giáo liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương, 1 ca là sinh viên Đại học Thủ Dầu Một liên quan đến ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, kết quả điều tra dịch tễ cho biết, đối với F1 của bệnh nhân 1801 là 90 người; đã lấy mẫu xét nghiệm và đang được cách ly tại trường Tiểu học Phước Vĩnh B (cơ sở cũ), kết quả phát hiện 1 trường hợp dương tính là bệnh nhân 1843. Với F2 của 1801 có 147 người đang được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng.

Vận động công nhân có quê thuộc vùng dịch ở lại Bình Dương đón Tết - 4
Khu vực quanh Đại học Thủ Dầu Một bị phong tỏa phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Vận động công nhân có quê thuộc vùng dịch ở lại Bình Dương đón Tết - 5
Sinh viên trong khu vực bị phong tỏa được người thân tiếp tế lương thực.

Các F1 của bệnh nhân 1843 được xác định là 321 người, trong đó 11 trường hợp tiếp xúc rất gần như là ở chung nhà trọ, ngồi gần trong lớp học. Với trường hợp F2 của bệnh nhân 1843 đang được ngành chức năng đang khẩn trương truy vết.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, công tác truy vết rất khó khăn, nhất là đối với ca mắc Covid-19 là sinh viên Đại học Thủ Dầu Một vì di chuyển nhiều nơi. Sở Y tế yêu cầu những người có tiếp xúc với ca bệnh cần chủ động khai báo cơ quan y tế gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Theo Dân trí