Vấn đề Biển Đông: Philippines tuyên bố không có xung đột với Việt Nam, 'không bao giờ chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc'

12:16 | 23/09/2020

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/9, theo CNN Philippines, phát biểu tại phiên điều trần trước Hạ viện về ngân sách quốc gia, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho rằng, không có lý do để Manila trao công hàm ngoại giao phản đối Việt Nam, Đài Loan và Malaysia vì liên quan đến Biển Đông.
philippines-tuyen-bo-khong-co-xung-dot-voi-viet-nam-o-bien-dong-khong-bao-gio-chap-nhan-yeu-cau-cua-trung-quoc
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho rằng, không có lý do để Manila trao công hàm ngoại giao phản đối Việt Nam, Đài Loan và Malaysia vì liên quan Biển Đông. (Nguồn: Reuters)

Trả lời câu hỏi của Phó Chủ tịch Hạ viện Luis Raymond Villafuerte về khả năng gửi công hàm phản đối các quốc gia và vùng lãnh thổ trên giống như những gì mà Bộ Ngoại giao Philippines đã làm với Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines khẳng định, quốc gia này không có các xung đột trực diện với Malaysia, Việt Nam và Đài Loan, do đó không cần gửi công hàm để phản đối.

Tháng 5 vừa qua, Philippines đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc sau khi tàu Hải cảnh của cường quốc kinh tế số hai thế giới tịch thu trái phép các trang thiết bị và tàu cá của ngư dân Philippines ở bãi Scarborough.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Philippines, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Biển Đông theo bản đồ "đường chín đoạn", các tàu hải cảnh Trung Quốc di chuyển khắp vùng lãnh hải rộng lớn này và đã nhiều lần xâm nhập lãnh thổ Philippines.

Ngoại trưởng Locsin cho biết, nước này đã gửi 54 công hàm phản đối và chỉ 42 công hàm nhận được phản hồi từ phía Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Locsin khẳng định, Philippines "sẽ không bao giờ chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc về việc loại trừ các cường quốc Phương Tây khỏi Biển Đông. Các cường quốc phương Tây cần được hiện diện tại vùng biển này để đảm bảo cân bằng”.

"Trước mọi người, tôi xin hứa các cường quốc phương Tây sẽ hiện diện tại Biển Đông. Chúng tôi tin vào sự cân bằng quyền lực, tin rằng tự do của người Philippines phụ thuộc vào sự cân bằng sức mạnh tại vùng biển này”, Ngoại trưởng Philippines khẳng định.

Theo Thế Việt (Báo Quốc tế)

Philippines đưa phán quyết về Biển Đông ra Liên Hợp QuốcPhilippines đưa phán quyết về Biển Đông ra Liên Hợp Quốc
Đức, Anh, Pháp khiến Trung Quốc đuối lý ở Biển ĐôngĐức, Anh, Pháp khiến Trung Quốc đuối lý ở Biển Đông
Philippines phản đối Trung Quốc đẩy phương Tây khỏi Biển ĐôngPhilippines phản đối Trung Quốc đẩy phương Tây khỏi Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc