Vấn đề thiếu vaccine dịch vụ vẫn nóng:

Vaccine dịch vụ và vaccine miễn phí cùng loại, một nhà sản xuất

07:00 | 27/03/2015

722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng “cháy” vaccine ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh ảnh hưởng không nhỏ đến việc phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều dịch bệnh nguy hiểm đang rình rập như hiện nay.

Năng lượng Mới số 407

Sự cố do tiêm phòng vaccine Quinvaxem làm một số trẻ bị tai biến đã khiến nhiều bà mẹ lo sợ đến mức chỉ cho con tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1”, chứ không dám cho con tiêm phòng vaccine miễn phí của chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Vì thế, vài năm gần đây, đã nhiều lần xảy ra tình trạng “cháy” vaccine ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều dịch bệnh nguy hiểm đang rình dập như hiện nay. Có thực là vaccine dịch vụ với giá cao có chất lượng tốt hơn vaccine TCMR được tiêm miễn phí? Câu trả lời là không và đã được các chuyên gia quốc tế và trong nước lý giải rõ hơn trong buổi tọa đàm xung quanh vấn đề thiếu vaccine vẫn đang nóng diễn ra tại Hà Nội vào chiều 19/3.

Các bà mẹ cần cho con đi tiêm đúng lịch để phòng bệnh cho trẻ

Tình trạng “cháy” vaccine dịch vụ đã lặp đi lặp lại nhiều năm và nhiều lần trong một năm, liệu có phải do có sự độc quyền trong nhập khẩu vaccine? Điều này được PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Toàn bộ vấn đề đăng ký, nhập khẩu được Bộ Y tế giao cho Cục Quản lý Dược, nhưng rất minh bạch. Theo Luật Dược, vaccine là một loại thuốc đặc biệt, yêu cầu sự kiểm định ngặt nghèo hơn để đảm bảo an toàn, nhưng các hồ sơ đăng ký nhập khẩu đều được xem xét bình đẳng, cho dù là doanh nghiệp trong nước hay ngoài nước. Việc thiếu vaccine chủ yếu chỉ ở 2 loại là “5 trong 1” và “6 trong 1”. Nguyên nhân là do nhà sản xuất thay đổi công nghệ, địa điểm, lô hàng bị hỏng v.v… chứ không phải vì không cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu.

Điều phi lý là trong khi vaccine TCMR luôn đảm đầy đủ và tiêm miễn phí cho trẻ em thì nhiều phụ huynh vẫn sẵn sàng bỏ tiền để tiêm vaccine dịch vụ giá thành cao, chỉ bởi họ cho rằng, vaccine nhập ngoại sẽ có chất lượng tốt hơn vaccine nội hoặc vaccine miễn phí trong chương trình TCMR. Về điều này, ông Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng ban Chủ nhiệm chương trình TCMR quốc gia, lý giải: Tâm lý người Việt Nam nhiều khi coi sản phẩm miễn phí là không tốt, còn sản phẩm dịch vụ của tư nhân tốt hơn, do đó, cần thay đổi lại quan điểm và cách nhìn trong vấn đề này. Bởi, vaccine dù là loại TCMR hay dịch vụ đều phải đảm bảo an toàn khi đưa ra cộng đồng. Còn việc vaccine dịch vụ đắt hơn là do nhà nhập khẩu mua ít, vì không nhiều người dùng và vaccine TCMR do được chương trình TCMR mua hàng triệu liều một lần thì đương nhiên giá mua rẻ hơn. Vaccine trong chương trình TCMR không phải tự nhiên miễn phí, mà do Nhà nước cấp kinh phí và được các tổ chức quốc tế hỗ trợ, tức là đã có người trả tiền hộ. Mỗi năm Nhà nước phải chi vài trăm tỉ cho vaccine TCMR, chưa kể tiền của các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Hiện 12 vaccine phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được đưa vào chương trình TCMR của Việt Nam. Và điều đáng nói là, trên thực tế, vaccine dịch vụ cũng chỉ là loại vaccine đang sử dụng trong chương trình TCMR, cùng một loại sản phẩm và cùng một nhà sản xuất, nên không thể có chất lượng khác. Điều khác chỉ là vaccine dịch vụ thì phải trả tiền.

Điều rất đáng lưu tâm khi ông Nguyễn Văn Cường cho biết: Từ 1-4-2014, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã so sánh: Đối với những nước ho gà toàn tế bào thì tiêm vaccine toàn tế bào tốt hơn, vì tác dụng phòng bệnh tốt, chớ chuyển sang tiêm vaccine ho gà vô bào. Còn việc trẻ có những phản ứng nhẹ sau tiêm như sốt, quấy khóc, thì các chuyên gia khẳng định, đó là phản ứng do kháng nguyên lạ, sau 24 tiếng sẽ hết.

Trước nhiều ý kiến vẫn băn khoăn về chất lượng vaccine chương trình TCMR với vaccine dịch vụ, ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 - Bộ Y tế, khẳng định: Công nghệ sản xuất vaccine ở Việt Nam cho chương trình TCMR hiện cũng là công nghệ trên thế giới đang sử dụng. Vaccine đã ra thị trường là được kiểm soát rất chặt, phải đảm bảo yêu cầu về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm, theo dõi sau khi được cấp phép như tính an toàn, hiệu quả bảo vệ khỏi dịch bệnh. Hiện nay loại vaccine viêm não Nhật Bản chiếm tới 90% thị phần và đã tồn tại tới 25 năm với tổng số 40 triệu liều. Những năm trước, dịch viêm não Nhật Bản xảy ra phổ biến nhất, nhưng đến nay tỷ lệ này đã giảm rất nhiều. Người dân luôn luôn được quyền lựa chọn và có thể họ thích sử dụng vaccine dịch vụ nhưng lại không hiểu rằng, họ phải mất tiền mà chất lượng và hiệu quả thì cũng chỉ như vaccine TCMR. Việc này có thể là do tâm lý của người dân.

Việc “cháy” vaccine dịch vụ đã xảy ra nhiều lần, trong khi vaccine của chương trình TCMR chưa bao giờ thiếu và nhất là, hiệu quả cả 2 loại vaccine là như nhau đã đặt ra những vấn đề về công tác tuyên truyền cũng như tổ chức thực hiện. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc thiếu vaccine chỉ tập trung ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và thống kê cho thấy, số lượng trẻ em tham gia tiêm chủng 2 loại vaccine dịch vụ chỉ chiếm 8-10% số trẻ, còn lại phần lớn trẻ em vẫn đang tham gia chương trình TCMR với trên 1 triệu trẻ/năm. PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho rằng, nếu tuyên truyền không tốt dễ tạo cơn sốt vaccine dịch vụ ảo, khiến các bà mẹ cho rằng, vaccine dịch vụ tốt hơn nên dẫn tới tình trạng chờ đợi ở các điểm khiến trẻ bị tiêm không đúng lịch, dễ bị mắc bệnh.

Việc coi trọng vaccine dịch vụ hơn vaccine của chương trình TCMR và dẫn đến việc chờ đợi để tiêm vaccine dịch vụ chỉ xảy ra ở Việt Nam, chứ không xảy ra ở các nước khác. Điều này được TS Kohei Toda, chuyên gia về TCMR của WHO cho biết tại hội thảo. Bởi ở Nhật Bản, chính quyền địa phương sẽ giao cho các cơ sở y tế TCMR thường xuyên. Những nơi này mua vaccine đã được cấp phép để tiêm cho trẻ em, sau đó chính quyền sẽ hoàn tiền lại. Vaccine ở các nước đa số được sản xuất trong nước, chỉ một số nhập khẩu từ nước ngoài. Tại Mỹ và châu Âu, hệ thống TCMR tương tự như Nhật Bản. Các bậc cha mẹ ở Việt Nam hiểu rõ được tầm quan trọng của vaccine, nhưng lại đưa con đi tiêm phòng muộn có khi chỉ do quên, trẻ ốm vào dịp tiêm chủng, hay sợ trẻ bị phản ứng v.v… Điều này đã gây ra hậu quả như dịch sởi vừa qua. Vụ dịch ho gà đang xảy ra hiện nay, cũng có nguyên nhân là do tiêm vaccine chậm cho các cháu đến tuổi tiêm phòng.

TS Kohei Toda cũng nhấn mạnh: Tôi tin rằng, vaccine của Việt Nam đảm bảo về mặt chất lượng, công hiệu, an toàn. Sản xuất vaccine trong nước là cực kỳ quan trọng không những cho nước các bạn mà còn cho an ninh y tế toàn cầu. Việt Nam là 1 trong 44 quốc gia sản xuất được vaccine. WHO đang giúp Việt Nam về mặt chuyên môn kỹ thuật để cải tiến chất ượng, đảm bảo an toàn. Vì thế, TS Kohei Toda nhấn mạnh, điều tôi muốn nói với các bà mẹ là hãy nhanh chóng đưa con đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch, đừng chờ đợi làm mất đi cơ hội phòng, chống lại bệnh tật của trẻ.

Thanh Hằng

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.