Vắc-xin phòng Covid-19: Tiến trình tiêm chủng không xuôi thuận

13:30 | 20/09/2021

116 lượt xem
|
(PetroTimes) - Khoảng 9 tháng sau khi vắc-xin phòng Covid-19 bắt đầu được tiêm rộng rãi, các chiến dịch tiêm chủng đã chậm lại ở một số tiểu bang của Mỹ và một số nước châu Âu, đặc biệt kể từ khi nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19 được nới lỏng và các ca nhiễm đang gia tăng.
Vắc-xin phòng Covid-19: Tiến trình tiêm chủng không xuôi thuận
Biểu tình phản đối tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở Pháp

Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở châu Âu, cho biết trong một thông cáo báo chí tuần trước: “Tình trạng chậm tiêm chủng vắc-xin trong khu vực châu Âu rất đáng lo ngại.Giờ đây, các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng đã được nới lỏng ở nhiều quốc gia, việc công chúng chấp nhận tiêm chủng rất quan trọng nếu chúng ta muốn tránh có nhiều người nhiễm hơn, nhiều bệnh nhân nghiêm trọng hơn, tránh gia tăng tử vong và tránh tăng nguy cơ xuất hiện các biến thể mới”.

Đã có 64 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận và 1,3 triệu trường hợp tử vong trong 53 quốc gia từ Tây Âu đến Nga và các nước láng giềng. Ông Kluge nói thêm, 33 quốc gia ở châu Âu đã báo cáo tỷ lệ nhiễm Covid-19 tăng hơn 10% trong 14 ngày qua. Sự lây nhiễm cao rất đáng lo ngại, đặc biệt là khi các nhóm dân số ưu tiên ở một số quốc gia có mức tiêm chủng thấp. Trong vòng 6 tuần qua, việc tiêm chủng đã chậm lại, một phần do thiếu vắc-xin, phần khác do thái độ không chấp nhận tiêm vắc-xin. Đến nay, chỉ có 6% người dân ở các nước có thu nhập thấp và trung bình trong khu vực châu Âu đã hoàn thành 2 mũi tiêm.

Vắc-xin phòng Covid-19: Tiến trình tiêm chủng không xuôi thuận

Các chương trình tiêm chủng khởi đầu từ năm ngoái ở các quốc gia có tốc độ khác nhau. Trong khi Anh và Mỹ nhanh chóng tiêm chủng cho người lớn tuổi và nhân viên y tế, thì EU chậm hơn do đặt mua vắc-xin chậm, hạn chế về nguồn cung và mâu thuẫn về dữ liệu lâm sàng (chủ yếu với vắc-xin AstraZeneca). Tuy nhiên, những vấn đề đó phần lớn đã được giải quyết. Hiện có tới 69,2% người trưởng thành ở EU đã được tiêm chủng đầy đủ, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa và dịch bệnh châu Âu.

Ở Anh, 79,8% dân số trên 16 tuổi được tiêm chủng đầy đủ và ở Mỹ, 62% dân số trên 12 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Vào tháng 4-2021, Mỹ đạt đỉnh trong lịch trình tiêm chủng, sử dụng khoảng 3 triệu liều vắc-xin Covid-19 mỗi ngày trong vài tuần và đạt kỷ lục 4,6 triệu liều vắc-xin trong một ngày vào ngày 10-4, nhưng tiến trình tiêm chủng đã chậm lại, số liều vắc-xin tiêm không tăng cho đến tháng 8. Mục tiêu của Tổng thống Biden là tiêm 1 liều vắc-xin cho 70% người lớn vào ngày 4-7, nhưng mốc quan trọng đó chỉ đạt được vào ngày 2-8, chậm 1 tháng.

“Đất nước vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là với những người ở độ tuổi 18-26. Nhiều người Mỹ trẻ tuổi cảm thấy Covid-19 không phải là thứ ảnh hưởng đến họ và họ ít mong muốn được tiêm chủng”, cố vấn cấp cao về Covid-19 của Nhà Trắng Jeffrey Zient cho biết.

Tương tự, ở châu Âu, thái độ chấp nhận tiêm chủng thấp hơn ở những người trẻ tuổi. Điều này được cho là do thái độ thoải mái hơn của họ đối với dịch bệnh Covid-19. Họ ít có nguy cơ phải nhập viện và tử vong hơn nhiều so với những người cao niên. Việc các công ty mở cửa trở lại vào mùa hè dường như đã loại bỏ động cơ tiêm chủng ở một số người. Tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin chậm lại là điều đáng lo ngại vì nó tạo điều kiện cho virus lây lan, đồng thời có thể có sự xuất hiện của các biến thể mới, làm suy yếu hiệu quả của các loại vắc-xin phòng Covid-19 hiện có.

Vắc-xin phòng Covid-19: Tiến trình tiêm chủng không xuôi thuận
Ảnh minh họa

Mỹ đã chứng kiến sự lây lan của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao vào mùa hè vừa qua, đặc biệt ở các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp, chẳng hạn như Louisiana, Idaho và Mississippi.

Các chuyên gia nói rằng, không có một lý do nào để việc tiêm chủng chậm lại, vì nguồn cung cấp vắc-xin hiện không phải là vấn đề đáng lo ngại ở Mỹ hoặc châu Âu. Trong khi những người trẻ tuổi có thể không cảm thấy cần phải cấp bách tiêm chủng, những người khác vẫn từ chối tiêm chủng do lo ngại về tính an toàn lâu dài của các loại vắc-xin được nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm và cấp phép nhanh chóng, bất chấp việc các cơ quan y tế và các chuyên gia ủng hộ vắc-xin phòng Covid-19 là “cực kỳ hiệu quả”.

Có sự khác biệt lớn về tỷ lệ người chấp nhận và miễn cưỡng đối với vắc-xin phòng Covid-19 ở Mỹ và châu Âu. Việc chấp nhận tiêm vắc-xin, theo truyền thống, cao ở Anh và Tây Ban Nha, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình tiêm chủng ở hai quốc gia này, trong khi Pháp đã trải qua nhiều làn sóng phản đối vắc-xin.

Tỷ lệ tiêm chủng ngày nay có sự khác biệt đáng kể trên toàn châu Âu. Các quốc gia ở Đông Âu và Nam Âu, Nga và các nước láng giềng đều tụt hậu so với các nước Tây Âu.

Thái độ chần chừ tiêm vắc-xin còn cao ở Nga và Mỹ, theo khảo sát mới nhất từ Morning Consult qua hơn 75.000 cuộc phỏng vấn hằng tuần tại 15 quốc gia về việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Dữ liệu mới nhất, dựa trên các cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 17 đến 23-8-2021 (với 45.604 cuộc phỏng vấn) cho thấy Nga và Mỹ vẫn có tỷ lệ người phản đối vắc-xin cao nhất trong số các quốc gia được nghiên cứu. Khoảng 31% người Nga cho biết họ không muốn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (cộng thêm 16% không chắc chắn về việc tiêm vắc-xin) và 18% người Mỹ được khảo sát không muốn tiêm vắc-xin (cộng thêm 10% không chắc chắn).

Trong khi đó, hàng triệu người ở các quốc gia khác không có vắc-xin để tiêm. Theo Our World in Data, mặc dù 40,3% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19, nhưng chỉ có 1,8% người dân ở các nước thu nhập thấp được tiêm 1 mũi vắc-xin.

Mặc dù 40,3% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19, nhưng chỉ có 1,8% người dân ở các nước thu nhập thấp được tiêm 1 mũi vắc-xin.

S.Phương(tổng hợp)

Châu Á tăng tốc tiêm chủng ngừa Covid-19Châu Á tăng tốc tiêm chủng ngừa Covid-19
Tiêm chủng Covid-19 tại Pháp: Từ chống đối đến thành công lớnTiêm chủng Covid-19 tại Pháp: Từ chống đối đến thành công lớn
Congo đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19Congo đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc