Vác đơn kiện 23 năm được bồi thường 230 triệu đồng

07:30 | 11/06/2016

429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 23 năm đi kiện cơ quan công quyền, người bị bắt giam và truy tố oan sai đã được tuyên bồi thường hơn 230 triệu đồng. 
vac don kien 23 nam duoc boi thuong 230 trieu dong
Ông Lê Văn Lực.

Ngày 10/6, Tòa phúc thẩm cấp cao tại TP HCM mở phiên xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn Lê Văn Lực (SN 1955, ngụ Trà Vinh) với bị đơn là Công an và VKSND TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh).

Bản án sơ thẩm thể hiện, ngày 11/6/1993, Công an thị xã Trà Vinh (nay là TP Trà Vinh) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Lực và bà Bùi Ngọc Lan (SN 1957, Trà Vinh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”.

Người đứng đơn tố cáo tên Sơn. Bà Lan và ông Lực hợp tác kinh doanh mở xưởng gỗ tại nhà. Trong quá trình làm ăn, cả 2 mâu thuẫn với người đàn ông tên Sơn. Ông Sơn đã tố cáo bà Lan và ông Lực lên cơ quan chức năng.

Đến ngày 15/6/1993, Công an bắt giam ông Lực để điều tra. Bà Lan do không có mặt nơi cứ trú nên Công an thị xã Trà Vinh ra Lệnh truy nã và bắt bà Lan vào ngày 2/8/1993. Sau 3 tháng điều tra, cơ quan chức năng không chứng minh được ông Lực và bà Lan phạm tội nên vụ án được đình chỉ. Ông Lực và bà Lan được trả tự do.

Sau đó, bà Lan và ông Lực khiếu kiện Công an TP Trà Vinh làm thất thoát 89 m3 gỗ trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ. Bà Lan yêu cầu công khai xin lỗi tại nơi cư trú, đăng báo và bồi thường thiệt hại hơn 4,96 tỉ đồng.

Ông Lực khởi kiện Công an và VKSND TP Trà Vinh để yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản do quá trình kê biên gây thất thoát, thiệt hại tổng cộng là 1,94 tỉ đồng.

Ông Lực yêu cầu VKSND TP Trà Vinh bồi thường thêm về hành vi gây thiệt hại tinh thần, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm là 250 triệu đồng và tiền mất thu nhập do bị bắt giam oan… tổng cộng hơn 3,5 tỉ đồng.

Ngày 14/5/2015, TAND tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm tuyên buộc VKSND TP Trà Vinh bồi thường cho bà Lan tổng cộng 37 triệu đồng và ông Lực tổng cộng 46,03 triệu đồng. VKSND TP Trà Vinh có nghĩa vụ xin lỗi công khai bà Lan và ông Lực tại nơi cư trú, đăng thông tin cải chính công khai trên 3 số liên tiếp của một tờ báo. .

Cấp tòa sơ thẩm tuyên Công an TP Trà Vinh bồi thường cho bà Lan 27,5 triệu đồng và ông Lực 56,1 triệu đồng do thất thoát tài sản trong quá trình kê biên. Bà Lan và ông Lực tiếp tục làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Bà Lan kháng cáo quá hạn nên cấp tòa phúc thẩm đã không xem xét. Đơn kháng cáo của ông Lực được xem xét do trong còn trong thời hạn kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã tuyên do ông Lực không chứng minh được số tài sản bị kê biên là 89 m3 gỗ mà chỉ có 4 m3 như đã kê biên. Tòa buộc Công an TP Trà Vinh phải bồi thường thêm cho ông Lực 92 triệu đồng.

vac don kien 23 nam duoc boi thuong 230 trieu dong

Luật sư tham gia vụ án từ đầu để tránh oan sai

Kể từ ngày 1-7-2016, quy định về việc cho phép luật sư được tham gia ngay từ giai đoạn đầu vụ án sẽ được áp dụng. 

vac don kien 23 nam duoc boi thuong 230 trieu dong

'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường 18 tỉ đồng

Sau khi được xin lỗi công khai, ông Huỳnh Văn Nén đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường 18 tỉ đồng cho 2 bản án oan sai.

vac don kien 23 nam duoc boi thuong 230 trieu dong

​Còn oan, sai trong án hình sự

Trong báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016, ngành Kiểm sát đã nêu lên những hạn chế, trong đó còn để xảy ra một số trường hợp oan, sai trong quá trình giải quyết án hình sự...

Hưng Long