'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường 18 tỉ đồng

09:46 | 11/04/2016

1,681 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi được xin lỗi công khai, ông Huỳnh Văn Nén đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường 18 tỉ đồng cho 2 bản án oan sai.
nguoi tu the ky huynh van nen doi boi thuong 18 tiBộ trưởng Y tế yêu cầu hỗ trợ tối đa cho ông Huỳnh Văn Nén
nguoi tu the ky huynh van nen doi boi thuong 18 tiTai họa lại đến với ‘Người tù thế kỷ’
nguoi tu the ky huynh van nen doi boi thuong 18 tiChuyện “người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

Theo gia đình ông Huỳnh Văn Nén, sau thời gian dài tính toán gia đình đã gửi đơn lên Cục bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp), yêu cầu bồi thường oan sai trong hai bản án kết tội sát hại bà Dương Thị Mỹ (“kỳ án vườn điều” năm 1993) và vụ sát hại bà Lê Thị Bông (năm 1998).

Cụ thể, ông Nén đòi bồi thường tổng cộng 18 tỉ đồng cho các khoản, gồm: Bị bắt giam oan, tổn thất tinh thân, chi phí kêu oan...

nguoi tu the ky huynh van nen doi boi thuong 18 ti
Ông Huỳnh Văn Nén.

Được biết, ông Nén là người mang 2 án oan về tội giết người. Tháng 4/1998, ông Huỳnh Văn Nén bị kết tội giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn. Hơn 2 năm sau, Tòa án Nhân dân Bình Thuận tuyên phạt ông tù chung thân về tội giết người, 3 năm tội cướp tài sản và 2 năm về tội cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong xảy ra từ 5 năm trước. Sau 12 năm cơ quan điều tra không buộc tội được các bị can, không tìm ra hung thủ, gia đình ông Nén được minh oan, bồi thường gần một tỉ đồng.

Riêng ông Nén không được giải quyết vì đang thi hành bản án chung thân vì bị cho là giết bà Bông.

Sau gần 17 năm ngồi tù, cuối năm 2015, Công an tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra đối với ông Nén sau khi tìm ra hung thủ giết bà Bông. Không lâu sau ông được Tòa án Nhân dân Bình Thuận công khai xin lỗi.

Ngay khi được minh oan, ông Nén yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị xử lý hình sự 14 cán bộ trong ngành Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án tỉnh Bình Thuận gây oan sai cho ông.

nguoi tu the ky huynh van nen doi boi thuong 18 ti

Chuyện “người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

“Sự tử tế đã ăn sâu vào trong máu để chúng ta làm những chuyện tử tế. Tôi đến đây không phải kể về quá trình kêu oan, về sự đau khổ mà chúng ta đến đây để nói về những chuyện tử tế. Tôi thấy hạnh phúc khi bày tỏ điều này’” – ông Nguyễn Thận chia sẻ.

nguoi tu the ky huynh van nen doi boi thuong 18 ti

Án oan Huỳnh Văn Nén: Điều ít biết về kẻ giết người

Chính quyền địa phương đang lên phương án đưa đối tượng này vào trường giáo dưỡng thì hắn đã gây án.

nguoi tu the ky huynh van nen doi boi thuong 18 ti

Bài phát biểu rơi nước mắt của người tù Huỳnh Văn Nén

Đại diện TAND, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận có mặt tại buổi xin lỗi. Ông Nén đã có bài phát biểu, chúng tôi xin được giới thiệu nguyên văn:

Thiên Minh