Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội thực hiện giám sát công tác bảo vệ môi trường tại Vietsovpetro

15:06 | 30/07/2019

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/7, Đoàn Giám sát của Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội (KHCN&MT) do Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Quốc hội Phan Xuân Dũng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác và làm việc với Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tham gia Đoàn Giám sát, còn có các Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Trần Văn Minh, Nguyễn Vinh Hà; Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá Mai Sỹ Diến; Phó trưởng Đoàn ĐBQH Tp. Hải Phòng Bùi Thanh Tùng; Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Dương Minh Tuấn; cùng các thành viên Ủy ban KHCN&MT; đại diện lãnh đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), đại diện lãnh đạo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương)...

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có Thành viên HĐTV Nguyễn Hùng Dũng cùng đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn.

uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi thuc hien giam sat cong tac bao ve moi truong tai vietsovpetro
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại trụ sở Vietsovpetro, Đoàn Giám sát đã được nghe đồng chí Trần Tấn, Trưởng ban An toàn sức khoẻ môi trường Vietsovpetro báo cáo tóm tắt về qua trình hình thành, hoạt động của liên doanh trong gần 40 năm qua cùng cơ cấu tổ chức, tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị trong những năm qua, về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT).

uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi thuc hien giam sat cong tac bao ve moi truong tai vietsovpetro
Trưởng ban An toàn sức khoẻ môi trường Vietsovpetro Trần Tấn báo cáo tại buổi làm việc

Sau gần 40 năm xây dựng và phát triển, tính đến nay Vietsovpetro đã khai thác được hơn 234 triệu tấn dầu và trên 22 tỷ m3 khí đồng hành về bờ với doanh thu trên 80 tỷ USD, nộp Ngân sách Nhà nước Việt Nam trên 39 tỷ USD góp phần quan trọng vào việc ổn định và phát triển kinh tế của đất nước. Về cơ sở vật chất - kỹ thuật, Vietsovpetro đã xây dựng một tổ hợp công nghiệp thăm dò và khai thác dầu khí với các công trình biển gồm: 15 giàn khai thác cố định, 22 giàn nhẹ, 03 giàn nén khí, 02 giàn bơm ép vỉa, 05 giàn khoan tự nâng, 775.642 km đường ống ngầm, 03 tàu chứa dầu thô, và đội tàu dịch vụ 18 tàu gồm tàu cẩu, rải ống, chở khách, phục vụ công tác lặn, 02 xà lan cùng hàng nghìn mét cảng chuyên dụng và các khu căn cứ dịch vụ trên bờ phục vụ cho các công tác xây lắp, khoan, khai thác… cho phép Vietsovpetro tự thực hiện tất cả các công đoạn phục vụ cho quá trình tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại lô 09-1, 09-3/12, 16-1/15 (tại bồn trũng Cửu Long) và lô 04-3, 12/11 (bồn trũng Nam Côn Sơn), cũng như đủ khả năng để đáp ứng các nhu cầu về tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, công tác dịch vụ khác cho các công ty dầu khí đang hoạt động trên thềm lục địa Việt Nam và trong khu vực.

Trong quá trình hoạt động, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã và đang tuân thủ nghiêm túc công tác BVMT. Từ năm 2015 đến nay, Vietsovpetro không để xảy ra sự cố môi trường nào. Trong những năm qua, các kết luận thanh tra, kiểm tra đánh giá Vietsovpetro đã chấp hành các quy định pháp luật về công tác BVMT. Đối với các yêu cầu của các kết luận thanh tra, kiểm tra Vietsovpetro đã nghiêm túc thực hiện.

uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi thuc hien giam sat cong tac bao ve moi truong tai vietsovpetro
Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro Trần Văn Vĩnh báo cáo tại buổi làm việc

Vietsovpetro luôn thực hiên nghiêm túc, từ công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); các báo cáo Đánh giá tác động môi trường đến Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường...

Nhân buổi làm việc với Đoàn Giám sát của Uỷ ban KHCN&MT, Vietsovpetro đã có các đề xuất, kiến nghị đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xem xét ban hành các bộ luật có sự liên kết giữa các lĩnh vực, tránh tình trạng chồng chéo nhau. Vietsovpetro cũng có các kiến nghị liên quan đến Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ban hành ngày 13/05/2019, có hiệu lực từ 01/07/2019 (sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật bảo vệ môi trường) có một số quy định mới gây khó khăn cho doanh nghiệp như “Chủ dự án trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM trước khi cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt kế hoạch thăm dò, kế hoạch phát triển mỏ”: việc này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vì: kế hoạch thăm dò/kế hoạch phát triển chưa được phê duyệt sẽ còn thay đổi nhiều về công nghệ, trong khi đó báo cáo ĐTM có trình bày phần mô tả công nghệ của dự án lại được phê duyệt trước. Vì vậy, Vietsovpetro đề nghị xem xét điều chỉnh nội dung: “Đối với dự án thăm dò, khai thác dầu khí trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM trước khi xây dựng dự án. Báo cáo ĐTM và kế hoạch thăm dò/kế hoạch phát triển phải được các cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt cùng lúc (tránh trường hợp cái phê duyệt sau phủ nhận cái phê duyệt trước).” Điều này cũng phù hợp với quy định tại khoản 2 điều 19 của Luật BVMT “Việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án”…

uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi thuc hien giam sat cong tac bao ve moi truong tai vietsovpetro
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Dương Minh Tuấn trao đổi tại buổi làm việc
uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi thuc hien giam sat cong tac bao ve moi truong tai vietsovpetro
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT nhận xét về công tác BVMT của Vietsovpetro

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn Giám sát đã có buổi trao đổi, thảo luận về tình hình BVMT, những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các luật, nghị định, thông tư về công tác BVMT cũng như các hoạt động khác của đơn vị.

uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi thuc hien giam sat cong tac bao ve moi truong tai vietsovpetro
Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Phan Xuân Dũng đánh giá cao công tác BVMT cũng như sự quan tâm, đầu tư của Vietsovpetro đối với công tác này trong những năm qua. Đồng chí Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, Vietsovpetro- một doanh nghiệp đặc biệt, biểu tượng tốt đẹp của tình hữu nghị Việt Nam- Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay, trong gần 40 năm qua, Vietsovpetro đã có những đóng góp vô cùng to lớn, quan trọng đối với sự ổn định và phát triển kinh tế của đất nước. Đảng và Nhà nước luôn luôn ghi nhận. Đồng chí Phan Xuân Dũng chia sẻ, dù ngành dầu khí nói chung và Vietsovpetro đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đồng chí hoàn toàn tin tưởng, tập thể lao động Vietsovpetro sẽ vượt qua mọi khó khăn, luôn xứng đáng là đơn vị 2 lần nhận danh hiệu Anh hùng lao động.

Đồng chí Phan Xuân Dũng chỉ đạo các thành viên của Đoàn Giám sát ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của đơn vị, tập hợp báo cáo Quốc hội, Thường vụ Quốc hội, phục vụ công tác điều chỉnh, hoàn thiện luật; phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Vietsovpetro.

T.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc