Uống cà phê để... chắc khỏe xương

08:27 | 19/12/2020

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối với hầu hết mọi người, một ly cà phê buổi sáng chỉ để nhằm một mục đích cụ thể: giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Nhưng theo một nghiên cứu mới, uống cà phê còn có tác dụng làm xương chắc khỏe.
Uống cà phê để... chắc khỏe xương - 1

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông đã tiến hành khảo sát về bệnh loãng xương trên 564 người trưởng thành. Từ đó, họ so sánh mật độ loãng xương của những người uống cà phê thường xuyên với những người không uống.

Họ phát hiện ra rằng những người yêu thích cà phê có mật độ khoáng xương cao hơn đáng kể, một dấu hiệu cho thấy xương chắc khỏe.

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện trong phạm vi nhỏ, các chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu đã đánh giá khách quan và cho rằng kết quả này có thể đóng góp vào kết luận tác dụng của cà phê đối với xương.

"Đây là một tin tốt đối với những người uống nhiều cà phê và lo ngại về rằng đồ uống này có ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực tế, uống cà phê có lợi cho xương", Tiến sĩ Chad Deal của Phòng khám Cleveland (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu, cho biết.

Trước đây, cũng có một nghiên cứu cho thấy cà phê mang tới một loạt lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với tim. Nhìn chung, các báo cáo về sức khỏe ủng hộ những người uống cà phê.

Năm 2012, Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã công bố một nghiên cứu lớn được thực hiện trên hơn 400.000 người. Kết quả cho thấy những người uống cà phê thường xuyên sẽ giảm nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường, so với những người không uống cà phê.

Một nghiên cứu khác trên 500.000 người ở Châu Âu vào năm 2017 cũng đưa ra kết luận tương tự, nhấn mạnh tác dụng của cà phê đối với bệnh tim mạch. Cụ thể, những người uống ba hoặc bốn tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 19% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.

Năm 2018, một cuộc khảo sát được tiến hành trên mô người và chuột thí nghiệm. Tác giả của nghiên cứu nghiên cứu này - nhà khoa học Joachim Altschmied cho biết: "Khi bạn uống 4-5 tách cà phê espresso, điều đó giúp cải thiện chức năng của các tế bào và tăng sức đề kháng của cơ thể".

Ngoài ra, cà phê cũng được cho có những lợi ích khác như giảm nguy cơ mắc bệnh gan, một số bệnh ung thư, giảm sa sút trí tuệ, Alzheimer và trầm cảm.

Theo Dân trí

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...