Ung thư tụy vì sao khó chữa nhất?

12:03 | 30/04/2019

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh - Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, ung thư tụy là một trong những căn bệnh ung thư khó chữa nhất, tỉ lệ tử vong cao. Một trong những người nổi tiếng trên thế giới đã bị đánh gục bởi ung thư tuyến tụy, đó là Steve Jobs - CEO của Apple.    
ung thu tuy vi sao kho chua nhatBệnh viện K cắt khối u đại trực tràng bằng kỹ thuật mới
ung thu tuy vi sao kho chua nhatViệt Nam mỗi năm có thêm 165.000 ca ung thư
ung thu tuy vi sao kho chua nhat11 dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư không bao giờ được bỏ qua

BS Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ, ung thư tụy là căn bệnh ung thư khó phát hiện nhất do tuyến tụy nằm sau dạ dày, các triệu chứng lâm sàng cũng như cận lâm sàng như siêu âm, CT… rất khó phát hiện, chỉ khi khối u lớn lên mới phát hiện được. Bởi vậy, khi phát hiện ung thư tụy, bệnh nhân thường đã ở giai đoạn 3, giai đoạn 4, tỉ lệ sống sót 8,5% cũng đã là con số nhiều.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân mắc ung thư tụy và đã có triệu chứng lâm sàng khi đến bệnh viện thì tỉ lệ tử vong khoảng 95% trong những năm đầu tiên, tỉ lệ sống sót sau 5 năm chỉ 5%. Bên cạnh đó, bệnh nhân phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn, cắt rất nhiều cơ quan trong ổ bụng khiến chất lượng sống rất kém.

Trong khoảng hơn 200 ca ung thư tụy tiếp nhận tại Bệnh viện Nhân dân 115, tỉ lệ bệnh nhân đến trong giai đoạn 4 (giai đoạn hầu như không thể phẫu thuật) là gần 80-85%. Điều trị lúc này chỉ mang tính điều trị triệu chứng, chăm sóc giảm nhẹ và giải quyết các biến cố do tắc mạch gây ra, chỉ có khoảng 10-15% là có thể can thiệp ngoại khoa.

ung thu tuy vi sao kho chua nhat
Ung thư tụy (ảnh minh họa)

Các triệu chứng phát hiện ung thư tụy thường rất mơ hồ. Bệnh nhân chỉ đau âm ỉ vùng thượng vị, sụt cân, vàng da, vàng mắt hoặc xuất hiện cục bướu ở ổ bụng. Lúc đó, các triệu chứng đã rầm rộ và trễ, bệnh nhân đã ở trong giai đoạn 4 nên hết sức nguy hiểm.

Đặc biệt, tuyến tụy liên quan đến gan, mật, nên khi ung thư phát triển, nó sẽ chèn ép vào đường mật, gây tắc mật, dẫn đến gan ứ mật và suy gan, dẫn đến bệnh nhân tử vong trong tình trạng suy gan trước khi ung thư tụy hoành hành. Do đó, ung thư tụy là bệnh rất nguy hiểm.

Theo BS Nguyễn Ngọc Anh, điều trị ung thư tụy có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau: có thể kết hợp giữa phẫu thuật, hóa trị, xạ trị với điều trị nhắm trúng đích, điều trị miễn dịch học, và có thể điều trị chăm sóc nâng đỡ bệnh nhân.

Phương pháp điều trị tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện ung thư tụy. Phát hiện ở giai đoạn sớm (giai đoạn 1, 2, thậm chí đầu giai đoạn 3) có thể xử lý triệt để bằng cách cắt bỏ những khối u ở vùng đầu tụy, thân tụy, đuôi tụy… Để làm được điều này, bệnh nhân phải tới sớm và phải có đủ sức khỏe để phẫu thuật.

Một ca phẫu thuật ung thư đầu tụy phải cắt nhiều cơ quan nội tạng như: bao tử, túi mật, đường mật, tá tràng, ruột non... làm cho chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nếu bệnh nhân mổ được chỉ 5% sống sót sau 5 năm, 95% sẽ mất trước 5 năm. Trường hợp không mổ được thì gần 60-70% bệnh nhân ra đi trong những năm đầu tiên. Tỷ lệ sống thêm rất thấp, do đó ung thư tụy còn được gọi là ung thư tử thần.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.