Ứng dụng tìm việc tạm thời được phổ biến rộng rãi trong đại dịch

17:22 | 02/09/2021

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các ứng dụng (app) cho phép mọi người tìm việc làm trong một khoảng thời gian ngắn ở những ngành nghề yêu cầu thấp hoặc không cần đào tạo, đang trở nên phổ biến. Khi các ngành công nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công, các ứng dụng này giúp mọi người có công việc được trả lương mà họ khó có thể tìm được trong thời kỳ đại dịch.
Ứng dụng số i-HR: Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niênỨng dụng số i-HR: Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên

Stint là một ứng dụng phổ biến ở Anh. Nó hướng đến những người lao động đang tìm kiếm những công việc đòi hỏi ít kỹ năng.

Các ứng dụng tương tự ở Hoa Kỳ là Instaworks và Gigpro. Tuy nhiên, Instaworks và Gigpro khác với Stint ở chỗ chúng phù hợp hơn với những người lao động có nhiều kinh nghiệm hơn. Với việc nền kinh tế chưa thực sự phục hồi, sự tính linh hoạt là yếu tố quan trọng đối với cả người lao động và người sử dụng lao động.

Ứng dụng tìm việc tạm thời được phổ biến rộng rãi trong đại dịch
Hình ảnh giao diện của ứng dụng Stint.

Gabrielle Walker, một sinh viên 19 tuổi tại University College London, đã cài ứng dụng Stint, được hướng dẫn 15 phút và có công việc tại một nhà hàng trong vòng một ngày.

Cô ấy lưu ý rằng ngay cả những sinh viên có ít kinh nghiệm cũng có thể đăng ký trên các ứng dụng tương tự và tìm được việc làm có trả lương. Công việc đó có thể kéo dài trong vài giờ để phù hợp với lịch học của các sinh viên.

Sol Schlagman bắt đầu sáng tạo ứng dụng Stint với em trai của mình và anh nhớ lại trải nghiệm của chính mình khi còn là sinh viên đại học. Anh cho biết ứng dụng này dành cho sinh viên cần tiền để trả tiền nhà hoặc nó cũng có thể giúp các bạn sinh viên có thêm thu nhập để mua những thứ khác.

Các app công việc này tương tự như app đã xuất hiện trước đây, bao gồm Uber, DoorDash và TaskRabbit, nhưng những ứng dụng mới nhất thì khác. Họ liên kết người lao động với người sử dụng lao động có nhu cầu tuyển dụng liên tục nhưng họ không muốn có nhân viên lâu dài.

Các ứng dụng công việc tạm thời mới nhất có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu lao động ở Anh gây ra do đại dịch. Mới đây, Dịch vụ Y tế Quốc gia đã phát triển một hệ thống cho người dùng biết liệu họ có ở gần ai bị nhiễm Covid-19 hay không. Nhiều công nhân đã phải tự cô lập mình, một số cửa hàng đã phải tạm thời đóng cửa vì công nhân không thể đi làm.

Jacob Sumner, Giám đốc phụ trách hoạt động của chuỗi nhà hàng Chipotle ở châu Âu, cho biết rằng Chipotle sử dụng Stint để tìm thêm các nhân viên tạm thời để giúp đỡ trong những lúc bận rộn.

Việc sử dụng các ứng dụng để kết nối doanh nghiệp và người lao động cho công việc ngắn hạn cũng đang phát triển ở Hoa Kỳ.

Sumir Meghani, Giám đốc của Instaworks, cho rằng sự gia tăng và giảm của các ca nhiễm Covid-19 gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khi họ phải tăng hoặc giảm hoạt động bất cứ lúc nào.

Ứng dụng tìm việc tạm thời được phổ biến rộng rãi trong đại dịch
Hai nhà sáng tạo ứng dụng Stint, anh em nhà Schlagman.

Ben Ellsworth đã sáng tạo ra ứng dụng công việc tạm thời Gigpro để cải thiện tình trạng thiếu việc làm do đại dịch gây ra. Ông cũng nhận thấy sự linh hoạt hơn trong thị trường việc làm trong thời kỳ đại dịch.

Ellsworth đã dành nhiều năm trong lĩnh vực nhà hàng, ông nói rằng nhân viên nhà hàng được trả lương rất thấp, và không có sự linh hoạt trong lịch làm việc tạo ra các ảnh hưởng không tốt với cuộc sống của các nhân viên.

Ellsworth chia sẻ rằng sau khi mất việc, nhiều người đã chuyển sang các ngành khác hoặc tìm công việc tạm thời để đáp ứng nhu cầu của bản thân. Điều này xảy ra vào thời điểm các doanh nghiệp cần lao động tạm thời theo giờ khi các hạn chế được nới lỏng.

Các ứng dụng việc làm ngắn hạn đáp ứng nhu cầu hiện tại về sự linh hoạt. Tuy nhiên, các nhà phê bình dự đoán đây là một mối đe dọa đối với người lao động trong thời gian dài. Họ nói rằng nếu công nhân tạm thời thay thế công nhân cố định, điều đó có thể làm giảm an ninh việc làm, lương ốm đau và các phúc lợi tương tự.

Tuy nhiên, Greig nói rằng những ứng dụng này có thể hỗ trợ hoạt động của những người cần tiền một cách nhanh chóng. Điều này bao gồm nhiều lao động trẻ với kinh nghiệm làm việc hạn chế.

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)

  • el-2024