Ukraine tiết lộ thương vong lớn nhất trong xung đột với Nga

06:55 | 16/07/2022

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này đã chịu tổn thất lớn nhất trong cuộc xung đột với Nga hồi tháng 5.
Ukraine tuyên bố giải phóng 44 khu dân cư ở KhersonUkraine tuyên bố giải phóng 44 khu dân cư ở Kherson
Nga nêu điều kiện đạt thỏa thuận hòa bình với UkraineNga nêu điều kiện đạt thỏa thuận hòa bình với Ukraine
Ukraine tiết lộ thương vong lớn nhất trong xung đột với Nga - 1
Binh sĩ Ukraine vào vị trí chiến đấu (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi chịu tổn thất lớn nhất vào tháng 5", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 15/7.

Ông Reznikov cho biết, trong giai đoạn chiến sự vào tháng 5, có tới 100 binh sĩ tử trận mỗi ngày và 300-400 người khác bị thương.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine thừa nhận quân đội Nga có lợi thế đáng kể vào thời điểm đó, đặc biệt ở mặt trận Donetsk - nơi lực lượng Nga sử dụng tới một nghìn quả đạn pháo mỗi giờ. Trong khi đó, lực lượng vũ trang Ukraine không có số đạn pháo lớn như vậy.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hồi tháng 6 xác nhận, mỗi ngày có khoảng 60-100 quân nhân Ukraine tử trận và khoảng 500 binh sĩ bị thương trong các trận giao tranh với Nga ở miền Đông. Trong khi đó, cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Mikhail Podolyak, ước tính số binh sĩ Ukraine thiệt mạng lên tới 100-200 người mỗi ngày.

Theo ông Daniil Bezsonov, quan chức cơ quan thông tin của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, tính đến tháng 6, "tổn thất của Ukraine lên tới hơn 50.000 binh sĩ thiệt mạng dọc toàn bộ chiến tuyến". Ông Bezsonov nói rằng Ukraine đã phải hứng chịu "những tổn thất to lớn, hầu hết các binh sĩ sẵn sàng chiến đấu và có kinh nghiệm đều thiệt mạng hoặc bị bắt giữ".

Ông Alexey Arestovich, cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 20/6 cho biết gần 10.000 binh sĩ Ukraine đã tử trận, trong khi số binh sĩ bị thương gấp 3 lần. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, khoảng 96%-98% binh sĩ bị thương đã quay trở lại chiến đấu sau khi hồi phục.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 4 công bố tài liệu xác nhận, Ukraine đã mất hơn 23.367 binh sĩ kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2. Nga gọi đây là "tổn thất không thể thay thế" của lực lượng Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuần trước tuyên bố, kể từ đầu chiến dịch quân sự, Ukraine đã mất 376 máy bay quân sự, 1.503 máy bay không người lái, 353 hệ thống tên lửa đất đối không, 3.994 xe tăng và các phương tiện bọc thép, 738 hệ thống rocket phóng loạt, 3.117 pháo dã chiến và súng cối, 4.099 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, tổng thương vong của quân đội Ukraine trong trận chiến giành thành phố Lysychansk, miền Đông Ukraine khoảng 5.469 người, trong đó có 2.218 người thiệt mạng.

Quân đội Nga ngày 3/7 thông báo đã kiểm soát tỉnh Lugansk sau khi tiếp quản thành phố Lysychansk, thành trì cuối cùng do Ukraine kiểm soát ở vùng Donbass. Việc quân đội Nga tiếp quản thành phố Lysychansk đồng nghĩa với việc Moscow đã giành được quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk cũng như hơn một nửa tỉnh Donetsk, chiếm khoảng 75% diện tích hai tỉnh miền Đông Ukraine, được gọi chung là vùng Donbass.

Kiểm soát toàn bộ Donbass là mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự của Nga. Moscow đã tập trung phần lớn binh sĩ và khí tài tại đây, sau khi rút quân khỏi miền bắc Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev, vào cuối tháng 3.

Các quan chức quân sự và ngoại giao Ukraine cho biết, tại Donbass, số hỏa lực của Nga gấp khoảng 15 lần của họ. Giới chức Kiev nhấn mạnh, nếu phương Tây không nhanh chóng viện trợ thêm vũ khí, con số thương vong của quân đội Ukraine ngày càng lớn.

Theo Dân trí