Ukraine phát hiện bí mật quân sự của Nga trong UAV "mắt thần" chiến trường

17:44 | 24/07/2022

840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraine cho biết đã phát hiện ra thành phần cấu thành nên chiếc UAV Orlan-10 tịch thu của Moscow - vũ khí Nga chuyên dùng để thực hiện nhiệm vụ trinh thám và tấn công lực lượng của Kiev.
UAV do thám siêu nhẹ của Mỹ phô diễn tính năng ở UkraineUAV do thám siêu nhẹ của Mỹ phô diễn tính năng ở Ukraine
Ukraine phát hiện bí mật quân sự của Nga trong UAV mắt thần chiến trường - 1
UAV Orlan-10 của Nga (Ảnh: Tass).

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ một quan chức tình báo Ukraine nói rằng, máy bay không người lái (UAV) trinh thám đang "làm mưa làm gió" trên chiến trường của Moscow Orlan-10 gồm toàn những bộ phận có xuất xứ từ nước ngoài.

Cụ thể, quan chức trên nói rằng thiết bị theo dõi của UAV trên là do Mỹ sản xuất, trong khi động cơ của Orlan-10 được sản xuất tại Nhật Bản và mô-đun ảnh nhiệt trên máy ảnh được sản xuất tại Pháp.

Nguồn tin từ Ukraine nói, các bộ phận khác của Orlan-10 có xuất từ Áo, Đức, Hà Lan và cả đảo Đài Loan.

Quan chức Ukraine trên cho biết, nhiệm vụ của ông là nhằm tìm ra bên nào là bên sản xuất ra các linh kiện trên vũ khí Nga để cảnh báo các nước, vùng lãnh thổ chặn Moscow tiếp cận với nguồn cung.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, điều này là không dễ dàng vì Nga thường sử dụng các linh kiện lưỡng dụng dùng được cả trong quân sự và dân sự để lắp lên vũ khí và Moscow cũng có thể đã tích trữ các bộ phận này để không phải đối mặt với rủi ro đứt nguồn cung vì lệnh trừng phạt của phương Tây.

Orlan-10 vốn là UAV chiến thuật của Nga, với sải cánh hơn 3m, được phóng từ máy phóng và chạy bằng động cơ xăng với thời gian hoạt động tối đa là 16h.

Orlan-10 cho đến nay là UAV phổ biến nhất trong lực lượng Nga, với hàng nghìn thiết bị được chế tạo và được triển khai rộng rãi bởi các đơn vị pháo binh với nhiệm vụ là "mắt thần" trinh thám.

Khi một chiếc Orlan-10 xuất hiện trên không, nó có thể báo trước một đợt pháo kích lớn sắp xảy ra.

Nga cũng trang bị cho Orlan-10 đạn nổ phân mảnh cho nhiệm vụ tấn công các xe bọc thép hạng nhẹ của các lực lượng Ukraine. Mặt khác, Nga dường như đang biến hàng nghìn UAV Orlan-10 của nước này thành các máy bay ném bom.

Trong một đoạn video phát trên kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 5, Moscow hé lộ thiết bị hỗ trợ ném bom cho Orlan-10.

Nga ngày càng tăng cường sử dụng UAV, trong bối cảnh vũ khí này được xem là xu hướng mới của hoạt động tác chiến tương lai.

Ở giai đoạn đầu, Nga đã chịu không ít thiệt hại khi Ukraine triển khai UAV nhằm vào thiết giáp và cơ sở quân sự của Moscow. Tuy nhiên, ở giai đoạn 2 tại Donbass, Nga đã triển khai các lưới phòng không dày đặc, cũng như thiết bị tác chiến hiện đại để áp đảo trong cuộc chiến UAV với Ukraine.

Theo Dân trí