Ukraine phản công dồn dập, phá hủy kho vũ khí Nga

09:50 | 02/08/2022

1,307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức Ukraine tuyên bố một cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa vào kho khí tài quân sự của Nga ở Kherson đã gây ra thiệt hại đáng kể.
Ukraine tấn công 2 cây cầu chiến lược do Nga kiểm soát tại KhersonUkraine tấn công 2 cây cầu chiến lược do Nga kiểm soát tại Kherson
Tổng thống Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc ở DonetskTổng thống Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc ở Donetsk
Ukraine phản công dồn dập, phá hủy kho vũ khí Nga - 1
Lực lượng Ukraine khai hỏa vào mục tiêu của Nga (Ảnh: AP).

Serhii Khlan, cố vấn của người đứng đầu chính quyền quân-dân sự Kherson, ngày 1/8 thông báo "một kho đạn dược và thiết bị quân sự khác do đối phương chuyển từ Crimea đã bị phá hủy ở ngoại ô Skadovsk".

Thành phố Skadovsk thuộc tỉnh Kherson, nằm trên bờ Biển Đen, cách vị trí tiền tuyến gần nhất của Ukraine khoảng 80km. Một mục tiêu ở khu vực này đã bị tấn công vào tuần trước.

"Bước ngoặt trong các chiến dịch quân sự ở Kherson diễn ra hơn hai tuần trước nhờ (hệ thống pháo phản lực phóng loạt do Mỹ cung cấp) HIMARS. Theo đó, chúng tôi bắt đầu phá hủy các kho vũ khí của đối phương", quan chức Kherson cho biết thêm.

Theo ông Khlan, ở Skadovsk "có một lượng lớn nhiên liệu và vật liệu bôi trơn, trang thiết bị kỹ thuật được chuyển từ Crimea để sửa chữa các tuyến đường hậu cần đã bị quân đội Ukraine phá hủy".

Các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra dọc theo biên giới phía bắc Kherson, nơi các lực lượng Ukraine đã đạt được tiến triển trước các tuyến phòng thủ của Nga.

Dmytro Butriy, người đứng đầu tạm thời của chính quyền quân sự Kherson, cho biết 46 khu định cư đã tan hoang vì giao tranh. "Có những ngôi làng bị phá hủy tới 90% và vẫn đang bị pháo kích liên tục. Phần lớn dân cư đã rời đi, nhưng một số người vẫn ở lại một số khu định cư", ông Butriy nói.

Ukraine phản công dồn dập, phá hủy kho vũ khí Nga - 2
Vị trí Kherson (Ảnh: Sky).

Giới chức Ukraine xác nhận quân đội Nga đang điều thêm quân từ bán đảo Crimea tới củng cố các vị trí ở tỉnh Kherson và Zaporizhzhia - nơi Moscow giành quyền kiểm soát từ tháng 3. Các video đã được xác thực trên mạng xã hội cho thấy nhiều đoàn xe quân sự của Nga đi từ Crimea đến Kherson ở miền Nam Ukraine. Một số đoàn xe khác từ vùng Krasnodar (Nga) cũng được nhìn thấy đi về hướng Crimea.

Nga đang tăng cường lực lượng phòng thủ từ Crimea đến miền Nam Ukraine, trong khi quân đội Ukraine tiến hành các cuộc phản công dữ dội nhằm giành lại Kherson. Kiev đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào 3 cây cầu mà quân đội Nga sử dụng để tiếp tế cho các đơn vị của họ đang chiến đấu ở phía Tây và Tây Bắc Kherson.

Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine cuối tuần trước cho biết, các lực lượng phòng thủ Nga tại Kherson đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề kể từ khi Ukraine bắt đầu chiến dịch giành lại miền Nam Ukraine.

Theo Reuters, việc kiểm soát Kherson có ý nghĩa chiến lược vì cho phép Nga kiểm soát nhiều hơn đường bờ biển phía Nam của Ukraine và tiến về thành phố cảng Odessa. Là trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu và trung tâm kinh tế lớn của đất nước, Kherson nằm dọc theo tuyến đường thủy dài nhất Ukraine, sông Dnipro, giúp tiếp cận các khu vực quan trọng của nội địa Ukraine. Ngoài ra, Kherson quan trọng với Nga vì vị trí giáp Biển Đen.

Ukraine bắt đầu phản công mạnh ở Kherson khoảng 3 tuần trở lại đây sau khi nhận được các tổ hợp pháo phản lực HIMARS của Mỹ. Các đợt phản công của Ukraine dường như buộc Nga phải dồn lực lượng về phía Nam thay vì tập trung cho mặt trận Donbass ở miền Đông Ukraine. Giới chức Ukraine cho rằng, Nga có thể thay đổi chiến thuật từ phòng thủ sang tấn công ở các khu vực miền Nam Ukraine như Kherson, Melitopol và Zaporizhzhia.

Theo Dân trí