Ukraine nói sẽ quyết định thời điểm kết thúc xung đột

08:59 | 04/09/2022

1,531 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức Ukraine tuyên bố chỉ nước này mới có thể quyết định thời điểm kết thúc xung đột trong bối cảnh Nga đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ sau 6 tháng giao tranh.
Ukraine tuyên bố kiểm soát 2 cây cầu chiến lược ở miền NamUkraine tuyên bố kiểm soát 2 cây cầu chiến lược ở miền Nam
Ukraine nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột với NgaUkraine nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột với Nga
Ukraine nói sẽ quyết định thời điểm kết thúc xung đột - 1
Binh sĩ Ukraine vận hành hệ thống pháo (Ảnh: AFP).

"Các quan chức chính phủ Nga liên tục nhắc đi nhắc lại những khẩu hiệu kỳ lạ: "Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ kết thúc đúng thời hạn", "Phương Tây đang trì hoãn việc kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt". Có vẻ như họ vẫn chưa hiểu. Ukraine sẽ quyết định thời điểm nào kết thúc chiến tranh, khi (Ukraine) đang dần giải phóng các vùng lãnh thổ của mình", ông Mykhailo Podoliak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố hôm 3/9.

Theo ông Podoliak, số tiền bồi thường mà Nga phải trả trong tương lai cũng do Ukraine quyết định.

Tổng thống Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây gây sức ép buộc Nga phải bồi thường cho những thiệt hại gây ra do xung đột. Ông Zelensky cũng kêu gọi sử dụng các tài sản đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine sau chiến sự, cũng như để trả cho những thiệt hại mà các quốc gia khác phải gánh chịu.

Sau 6 tháng chiến sự, kinh tế của Ukraine gần như đóng băng, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và một số hàng hóa chủ chốt khác bị gián đoạn. Mỹ và các nước phương Tây đang thảo luận để tìm lối ra cho ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine trong bối cảnh xung đột vẫn leo thang.

Tại Hội nghị tái thiết Ukraine do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức đầu tháng 7, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng của Ukraine do chiến dịch quân sự của Nga lên tới hơn 100 tỷ USD, trong khi kế hoạch tái thiết Ukraine được định giá 750 tỷ USD. Theo ông Shmygal, chính phủ Ukraine tin rằng số tài sản bị tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga sẽ là nguồn tài chính chủ yếu cho kế hoạch tái thiết Ukraine.

Xung đột đã bước sang tháng thứ 7 nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt. Nga tiếp tục tiến công ở miền Đông và nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, trong khi Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công, đặc biệt ở miền Nam. Nga cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho Ukraine càng khiến xung đột kéo dài.

Cố vấn của Tổng thống Zelensky hồi tháng 7 đã nêu các điều kiện để Ukraine có thể đàm phán với Nga.

"Ngừng bắn ngay lập tức. Rút quân khỏi Ukraine. Trao trả lại công dân bị bắt cóc. Dẫn độ tội phạm chiến tranh. Cơ chế bồi thường. Công nhận các quyền chủ quyền của Ukraine", ông Podoliak cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Ukraine "phải hiểu các điều kiện do Nga đưa ra, chấp thuận các điều kiện đó, nối lại đàm phán và ký thỏa thuận".

Ông Peskov tuyên bố Nga sẽ kết thúc chiến dịch quân sự tại Ukraine nếu Kiev lệnh cho quân đội hạ vũ khí đầu hàng và đáp ứng mọi yêu cầu của Moscow. Tổng thống Vladimir Putin nói rằng, chiến dịch quân sự của Nga sẽ kéo dài cho đến khi Moscow đạt được các mục tiêu ban đầu, trừ khi có một thỏa thuận mà các bên đều có thể chấp nhận tại các cuộc đàm phán.

Ông Peskov cho rằng, một thỏa thuận hòa bình chỉ đạt được khi Ukraine đáp ứng tất cả các điều kiện của Nga. Những điều kiện này được cho là bao gồm Ukraine cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập cho vùng Donbass ở miền Đông.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps