Ukraine: "Nga rút dần điều kiện đàm phán"

09:07 | 05/03/2022

660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cố vấn của Tổng thống Ukraine nói rằng, phía Nga đã rút dần các yêu cầu kể từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu giữa hai bên nhằm tháo ngòi căng thẳng xung đột hiện nay.
Ukraine: Nga rút dần điều kiện đàm phán - 1
Phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraine ở Belarus (Ảnh: Getty).

Trả lời phỏng vấn hãng tin Ukraine24, cố vấn của Tổng thống Ukraine, Alexey Arestovich, ngày 4/3 cho biết phía Nga đang rút dần các yêu cầu mà ban đầu họ đưa ra trong các cuộc đàm phán giữa hai bên. Quan chức này viện dẫn một phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

"Nếu xem xét kỹ, chúng ta có thể thấy họ đã ngừng nói về giải trừ tân phát xít", ông Arestovich nói, và cho biết thêm rằng thậm chí phái đoàn Nga không đề cập đến vấn đề về trạng thái trung lập của Ukraine. Ông Arestovich cho hay, phía Nga tập trung thảo luận vấn đề ngăn triển khai một số loại vũ khí nhất định ở Ukraine.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Arestovich đề cập đến phát biểu nào của Ngoại trưởng Nga. Một ngày trước đó, ông Lavrov đã có cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông nước ngoài và nhấn mạnh rằng, "giải trừ tân phát xít" là một trong những mục tiêu chính của Moscow ở Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, Nga đã bỏ qua mục tiêu "giải trừ tân phát xít" ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/2 đã thông báo Nga mở chiến dịch đặc biệt, tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine. Moscow nêu rõ, "phi quân sự hóa", "giải trừ tân phát xít" ở Ukraine là mục tiêu chính của chiến dịch này.

Mặc dù Ukraine và giới chức phương Tây cho rằng, khả năng kháng cự của Ukraine đã phá vỡ kế hoạch ban đầu của Nga, song Tổng thống Putin khẳng định, chiến dịch quân sự tại Ukraine diễn ra theo đúng kế hoạch và toàn bộ nhiệm vụ đang được thực hiện thành công. Chủ nhân Điện Kremlin tuyên bố sẽ tiếp tục mục tiêu bảo vệ Ukraine khỏi các nhóm cực hữu đang kiểm soát nước này. "Nga và Ukraine là một dân tộc, tôi sẽ không bao giờ từ bỏ điều đó", Tổng thống Putin nói.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, Nga sẽ đạt những mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine. Trong tuyên bố sau cuộc điện đàm, Điện Kremlin làm rõ rằng những mục tiêu đó bao gồm đảm bảo phi quân sự hóa và tình trạng trung lập của Ukraine.

Để tháo ngòi căng thẳng, sau 9 ngày chiến sự, phái đoàn Nga và Ukraine đã hai lần tiến hành đàm phán, song đều không đạt được tiến triển đáng kể. Hai bên chỉ đồng ý về nguyên tắc nhằm mở các hành lang nhân đạo cho phép người dân sơ tán an toàn khỏi vùng chiến sự.

Trong cuộc điện đàm ngày 4/3 với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Putin cho biết, vòng đàm phán Nga - Ukraine thứ ba có thể diễn ra vào cuối tuần này.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng, cách duy nhất để ngăn xung đột là đối thoại trực tiếp giữa ông và nhà lãnh đạo Nga. "Hãy ngồi xuống cùng tôi... Chúng tôi không tấn công Nga và cũng không có kế hoạch như vậy", nhà lãnh đạo Ukraine nói. Mặt khác, Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi phương Tây hỗ trợ lập vùng cấm bay ở Ukraine. Ông nói: "Nếu các vị (phương Tây) không thể thiết lập vùng cấm bay, hãy chuyển chiến đấu cơ cho chúng tôi. Nếu Ukraine thất thủ, mục tiêu tiếp theo sẽ là Latvia, Litva, Estonia. Tin tôi đi".

Theo Dân trí

Tổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với UkraineTổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với Ukraine
Giá dầu hôm nay 5/3/2022 tăng kỷ lục, dầu Brent lên đỉnh 9 nămGiá dầu hôm nay 5/3/2022 tăng kỷ lục, dầu Brent lên đỉnh 9 năm
Giá vàng hôm nay 5/3/2022 phi mã, thế giới lên mức 1.980 USD/OunceGiá vàng hôm nay 5/3/2022 phi mã, thế giới lên mức 1.980 USD/Ounce
Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có "ý đồ xấu" với láng giềng
Lý do các nước Trung Đông không Lý do các nước Trung Đông không "nối gót" Mỹ trừng phạt Nga