Ukraine nêu điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU

20:22 | 05/03/2024

2,188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Denis Shmigal tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua lãnh thổ của mình tới Tây Âu sau năm 2024 nếu các nước EU yêu cầu làm như vậy.
Ukraine nêu điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU
Hình minh họa

Mạng lưới đường ống dẫn khí rộng lớn của Ukraine đã được sử dụng trong nhiều năm để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ các nguồn ở Nga đến các thị trường EU. Tuy nhiên, thỏa thuận quá cảnh hiện tại giữa Ukraine và gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Shmigal nhắc lại quan điểm của Ukraine: chúng tôi không có ý định tham gia đàm phán với Nga hoặc ký thỏa thuận với Gazprom.

“Nếu các nước châu Âu hoạt động với tư cách là một tập đoàn hoặc nếu bất kỳ đối tác châu Âu nào của chúng tôi muốn vận chuyển khí đốt từ Nga, chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ. Quả bóng đang nằm trong tay EU và các đối tác châu Âu của chúng tôi”, ông Shmigal nói, được hãng tin Interfax Ukraine dẫn lời. Ông nói thêm: “Đó có thể là một nhóm các nước châu Âu quan tâm đến việc duy trì việc vận chuyển khí đốt”.

Ukraine vẫn là tuyến đường quan trọng để khí đốt của Nga đến các nước như Áo, Slovakia và Cộng hòa Séc, mặc dù lưu lượng trên đường ống trung chuyển chưa đến 40% khối lượng theo hợp đồng kể từ năm 2022, khi EU triển khai chiến dịch trừng phạt Moscow về hoạt động quân sự ở Ukraine. Một người mua khí đốt khác của Nga, Hungary, tuần trước cho biết rằng việc vận chuyển qua Ukraine đã lỗi thời vì Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp một giải pháp thay thế.

Theo Bloomberg, ngay cả khi không có thỏa thuận mới, Gazprom vẫn có thể duy trì nguồn cung cho những người mua EU bằng cách đăng ký công suất ngắn hạn ở Ukraine thông qua việc đấu giá.

Ủy ban châu Âu cũng xác nhận hôm thứ Hai rằng họ không có ý định hợp tác với Moscow trong việc vận chuyển khí đốt của Nga tới các thành viên EU thông qua Ukraine, hãng tin Ukrinform đưa tin, dẫn lời Ủy viên Năng lượng châu Âu Kadri Simson.

Thay vào đó, EU có kế hoạch "loại bỏ" khí đốt của Nga chậm nhất là vào năm 2027 và đang nỗ lực tìm kiếm các tuyến đường và nhà cung cấp thay thế, ông Simson cho biết.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng Nga Nikolay Shulginov cho biết vào tháng 1 rằng nếu khách hàng của Nga ở EU quan tâm đến việc tiếp tục vận chuyển khí đốt, họ vẫn có thể tìm ra giải pháp.

Dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của châu Âu đã đi quaDấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của châu Âu đã đi qua
Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ hạn chế nhập khẩu than từ Nga của Ấn ĐộCác biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ hạn chế nhập khẩu than từ Nga của Ấn Độ
EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?

Anh Thư

AFP