Ukraine khẩn cầu EU hỗ trợ năng lượng

13:00 | 21/11/2022

1,298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) "hỗ trợ thêm" để người dân vượt qua mùa đông khi gần một nửa nhà máy năng lượng ở nước này bị phá hủy do các cuộc tấn công lớn của Nga kể từ đầu tháng 10.
Ukraine khẩn cầu EU hỗ trợ năng lượng

"Gần một nửa hệ thống năng lượng của chúng tôi đã bị phá hủy", Thủ tướng Ukraine Denys Chmygal phát biểu hôm thứ Sáu, đồng thời ông Chmygal kêu gọi EU “hỗ trợ thêm”.

Nhiều người dân Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt điện và nước nóng trong mùa đông sắp tới, trong khi đó, hôm thứ Năm tuyết đã bắt đầu rơi, sau hơn một tháng rưỡi lưới điện của nước này bị phá hoại trong các cuộc tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 17 tỉnh và thủ đô Kiev bị cắt điện, nhưng các kỹ sư đang làm việc để sửa chữa lưới điện và tình trạng mất điện đã ít xảy ra hơn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng các cuộc tấn công của họ chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự Ukraine và cuộc tấn công tầm xa một ngày trước đó đã "đánh trúng mục tiêu".

Điện Kremlin cho rằng việc cắt điện và tác động của chúng đối với dân thường Ukraine phần nhiều không phải là do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, mà là do Ukraine đã từ chối đàm phán hòa giải với Nga.

Ông Zelensky đáp trả rằng Nga mới là nước không thực sự quan tâm đến các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời ông cho biết Điện Kremlin "hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận đình chiến tạm thời, để 2 nước có thời gian nghỉ ngơi phục hồi".

Nga hôm thứ Sáu cáo buộc quân đội Ukraine vi phạm "tội ác chiến tranh" vì quân đội nước này đã hành quyết "tàn bạo" hơn 10 binh sĩ Nga vừa đầu hàng.

Cáo buộc này được đưa ra sau khi hai video dài khoảng 30 giây/video được truyền thông Nga đăng tải trên mạng xã hội để chứng minh việc Ukraine hành quyết những người lính bị bắt là có thật.

Ukraine khẩn cầu EU hỗ trợ năng lượng

Trước những lời buộc tội này, Ukraine đã không phản ứng gì. Liên Hợp Quốc đang xem xét tính thực hư của việc này.

Ukraine cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng quân đội Nga đã phạm "tội ác chiến tranh", đáng nói là Nga không chỉ chiếm đóng một khu vực của Ukraine vào tháng 3 mà còn cả các khu vực khác như Kharkiv (đông bắc) và Kherson (nam) - 2 khu vực này mới được Ukraine tiếp quản lại gần đây.

Sau khi quân đội Ukraine tái chiếm một phần của khu vực Kherson vào tuần trước, các tuyến đường cuối cùng đã kết nối với phía nam của nước này.

Do đó, giờ đây, ở phía sau tiền tuyến, tại bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập vào năm 2014, quân đội Nga đang tiến hành công việc củng cố, trong khi việc rút quân khỏi Kherson và bờ tây sông Dnepr hiện cho phép người Ukraine tiếp quản những nơi này.

Ông Sergueï Aksionov, Thống đốc Crimea, tuyên bố "đảm bảo an toàn cho người dân ở Crimea".

Ukraine đã lặp đi lặp lại nhiều lần trong những tháng gần đây rằng họ sẽ lấy lại bán đảo Crimea bằng vũ lực nếu cần thiết.

Về vấn đề này, Mỹ hôm thứ Sáu đã nhắc lại rằng việc mở các cuộc đàm phán hòa bình với Nga là do một mình Tổng thống Ukraine quyết định, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc về việc Mỹ gây áp lực đối với Ukraine.

Truyền thông Hoa Kỳ gần đây cho biết một số quan chức cấp cao đang bắt đầu khuyến khích Ukraine xem xét các cuộc đàm phán, nhưng Tổng thống Ukraine, ông Zelensky cho đến nay vẫn từ chối vì cho rằng quân đội Nga phải rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine trước.

Quân đội Nga tuyên bố đã chiếm được khu vực Opytné gần Donetsk, miền Đông Ukraine.

Đáp lại lời kêu gọi của Ukraine, Tây Ban Nha hôm thứ Bảy thông báo đã gửi tặng Ukraine 14 máy phát điện mới. "Chúng tôi đã gửi tặng 14 máy phát điện mới cho Ukraine vào hôm thứ Sáu để người dân có điện và nước nóng sử dụng trong mùa đông khắc nghiệt", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha José Manuel Albares cho biết tại Hội đồng Nghị viện NATO.

Nga phóng tên lửa ồ ạt, một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệtNga phóng tên lửa ồ ạt, một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệt
Kherson đối mặt thảm họa nhân đạo nghiêm trọngKherson đối mặt thảm họa nhân đạo nghiêm trọng
Ukraine nêu điều kiện đầu tiên để đàm phán hòa bình với NgaUkraine nêu điều kiện đầu tiên để đàm phán hòa bình với Nga

Nh.Thạch

AFP