Ukraine được viện trợ "ong bắp cày đen" siêu nhỏ

06:48 | 25/08/2022

2,679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Na Uy thông báo rằng nước này cùng Anh sẽ viện trợ cho Ukraine các máy bay không người lái (UAV) siêu nhỏ Black Hornet để giúp Kiev đối phó với Nga.
Tổng thống Ukraine nêu lằn ranh đỏ với Nga nếu muốn đàm phán hòa bìnhTổng thống Ukraine nêu lằn ranh đỏ với Nga nếu muốn đàm phán hòa bình
Tổng thống Putin cảnh báo nguy cơ thảm họa tại nhà máy hạt nhân UkraineTổng thống Putin cảnh báo nguy cơ thảm họa tại nhà máy hạt nhân Ukraine
Ukraine được viện trợ ong bắp cày đen siêu nhỏ  - 1
UAV Black Hornet có kích thước siêu nhỏ (Ảnh: Wikipedia).

"Na Uy và Anh đang hợp tác để mua UAV siêu nhỏ Black Hornet do Oslo sản xuất để tài trợ cho Ukraine. Chi phí (gói viện trợ) sẽ lên tới 90 triệu kroner Na Uy (9,2 triệu USD)", thông báo ngày 24/8 của Bộ Quốc phòng Na Uy viết.

Gói viện trợ sẽ gồm các hệ thống Black Hornet, linh kiện, chi phí vận chuyển và huấn luyện.

Ngoài ra, một hệ thống chống UAV mang tên Nightfighter, trị giá khoảng 10,3 triệu USD cũng sẽ được chuyển cho Ukraine.

"Ong bắp cày đen" Black Hornet là dòng UAV có mục đích chính là trinh thám và định vị mục tiêu.

Dòng UAV này có kích cỡ siêu nhỏ và quân nhân có thể mang theo người khi chiến đấu vì nó nhét vừa được vào túi áo. Theo nhà phát triển, nó dài khoảng hơn 10cm, nặng 18g và có thể cầm được trong lòng bàn tay.

Black Hornet được trang bị tới 3 camera, cho phép người vận hành quan sát được tình hình trên thực địa một cách dễ dàng từ nhiều góc độ.

Dòng UAV này rất dễ tác chiến, linh hoạt, khó bị phát hiện và phù hợp để triển khai trong môi trường đô thị, phía Na Uy lý giải.

Theo nhà phát triển Teledyne, Black Hornet có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong "môi trường tác chiến thách thức nhất".

Nó có thể thu thập được dữ liệu trong phạm vi 2km, bay với tốc độ tối đa 22 km/h. Dòng vũ khí này truyền dữ liệu bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số được mã hóa, đảm bảo thông tin liên lạc an toàn và đáng tin cậy.

Hiện thời có khoảng 12.000 chiếc Black Hornet đã được sản xuất và cung cấp tới các lực lượng an ninh và phòng vệ trên toàn cầu. Nó được xem là "mắt thần trinh sát" có khả năng hoạt động hiệu quả trong các môi trường chiến đấu phức tạp để thu thập các thông tin toàn cảnh về chiến trường.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine 6 tháng trước, phương Tây đã tăng tốc viện trợ cho Kiev các dòng vũ khí uy lực. Nga nhiều lần cảnh báo rằng động thái này có thể khiến chiến sự kéo dài, và Moscow sẽ coi các lô khí tài này là mục tiêu hợp pháp để tấn công.

Theo Dân trí