Ukraine có đủ khí đốt nếu chiến tranh kéo dài?

13:47 | 24/09/2023

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước khi xảy ra xung đột với Nga, năm 2021, Ukraine đã tiêu thụ khoảng 27 tỷ m3 khí đốt. Nhưng dự kiến mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên trong năm nay sẽ giảm xuống dưới 20 tỷ m3. Đây là tuyên bố của ông Oleksiy Chernyshov, Giám đốc điều hành của Công ty khí đốt nhà nước Ukraine Naftogaz.
Ukraine có đủ khí đốt nếu chiến tranh kéo dài?
Oleksiy Chernyshov, Giám đốc điều hành của Công ty khí đốt nhà nước Ukraine Naftogaz

Ông Oleksiy Chernyshov nói với Reuters rằng trữ lượng khí đốt của Ukraine sẽ vượt ngưỡng 16 tỷ m3 vào đầu mùa đông năm nay, đủ để Ukraine vượt qua mùa đông sắp tới, thường bắt đầu vào giữa tháng 10 đến cuối tháng 10.

"Mức tiêu thụ khí đốt hàng năm của Ukraine chưa đến 20 tỷ m3, khoảng 18-19 tỷ m3", ông Chernyshov cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Chernyshov đã cho Reuters xem các slide trình bày chi tiết về mức độ phân bổ khí đốt của Ukraine. Người dân và các khu vực đô thị tiêu thụ khoảng 11 tỷ m3, ngành công nghiệp khoảng 4 tỷ m3 và phần còn lại dành cho lĩnh vực năng lượng.

Năm 2021, Ukraine đã tiêu thụ khoảng 27 tỷ m3 khí đốt, trở thành một trong những quốc gia sử dụng nhiên liệu hàng đầu châu Âu trước khi chiến tranh nổ ra. Tuy nhiên, năm ngoái, nền kinh tế của Ukraine đã thu hẹp khoảng 1/3 khi các ngành công nghiệp quyết định cắt giảm hoặc tạm dừng sản xuất do rủi ro an ninh, gián đoạn xuất khẩu và chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Tuy nhiên, ông Chernyshov đã nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên cho thấy nền kinh tế Ukraine đang dần phục hồi.

Dữ liệu từ Bộ Kinh tế Ukraine cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Ukraine đã tăng 2,2% so với cùng kỳ trong 7 tháng đầu năm 2023.

Ông Chernyshov nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ không nhập khẩu khí đốt trong năm nay, đồng thời nói rằng Naftogaz không có ý định ký hợp đồng trung chuyển khí đốt mới với Nga sau khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào cuối năm 2024.

Gazprom, công ty độc quyền về khí đốt của Nga, hiện đang vận chuyển khoảng 42 triệu m3 khí đốt mỗi ngày qua Ukraine.

Ukraine có đủ khí đốt nếu chiến tranh kéo dài?

Dự trữ đủ khí đốt

Ông Chernyshov cho biết các quốc gia khác đang nắm giữ khoảng 2 tỷ m3 khí đốt ở Ukraine, thể hiện "niềm tin và cam kết của các thương nhân quốc tế".

Khối lượng trên đã góp phần tăng doanh thu của Naftogaz và duy trì áp lực cao tại các cơ sở lưu trữ.

Kể từ khi đảm nhận vị trí CEO của Naftogaz vào tháng 11/2022, ông Chernyshov đã nhiều lần tuyên bố rằng ông muốn thúc đẩy sản xuất khí đốt trong nước. Naftogaz dự kiến sẽ tăng sản lượng khí đốt của công ty lên 14 tỷ m3 vào năm 2024, so với 13,5 tỷ m3 trong năm nay.

Tổng sản lượng khí đốt của Ukraine, bao gồm cả khí đốt do các công ty tư nhân sản xuất, dự kiến sẽ đạt khoảng 19,1 tỷ m3 trong năm nay, so với 18,5 tỷ m3 năm 2022.

Ông Chernyshov cho biết có thể tiếp tục tăng sản lượng khí đốt ở Ukraine nhưng cần có công nghệ mới và các khoản đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, điều này chỉ xảy ra khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine kết thúc.

Ông còn cho biết thêm rằng việc cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của người tiêu dùng dân cư và thành phố có thể tiết kiệm tới 30% lượng khí đốt, giải phóng khối lượng cho các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng trong tương lai.

Ukraine sẽ ra sao trong những tháng mùa đông tới?Ukraine sẽ ra sao trong những tháng mùa đông tới?
Các nhà khai thác dầu của Nga mở ra một tuyến đường xuất khẩu mớiCác nhà khai thác dầu của Nga mở ra một tuyến đường xuất khẩu mới
Nga gây sức ép năng lượng lên Ukraine khi mùa đông đến gầnNga gây sức ép năng lượng lên Ukraine khi mùa đông đến gần

Ý Thiên

AFP