Các nhà khai thác dầu của Nga mở ra một tuyến đường xuất khẩu mới

13:20 | 21/09/2023

1,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khai thác dầu của Nga đã cung cấp lô hàng dầu thô CPC Blend đầu tiên cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào tháng 8 và tháng 9, mở ra một tuyến đường xuất khẩu mới khi Moscow tìm kiếm khách hàng mới để né tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây, các thương nhân nói với Reuters.
Equinor có thể tiếp tục dự án dầu lớn nhất Canada?Equinor có thể tiếp tục dự án dầu lớn nhất Canada?
Goldman nâng dự báo giá dầu Brent lên 100 USD/thùngGoldman nâng dự báo giá dầu Brent lên 100 USD/thùng
Các nhà khai thác dầu của Nga mở ra một tuyến đường xuất khẩu mới
Ảnh minh họa

Moscow đã tìm được thị trường mới cho dầu mỏ của mình bất chấp lệnh trừng phạt do các nước G7 áp đặt kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine. Là nước xuất khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, Nga đã chuyển phần lớn dầu sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm qua, đồng thời cũng gửi hàng hóa đến các nước bao gồm Brazil, Sri Lanka và Pakistan. Vào tháng 8 và tháng 9, hai công ty Nga - công ty dầu mỏ Lukoil và nhà khai thác độc lập CenGeo - đã bán dầu của họ cho UAE.

Cả hai đều cung cấp CPC Blend, loại dầu được khai thác chủ yếu ở Kazakhstan và cung cấp cho thị trường toàn cầu thông qua cảng Yuzhnaya Ozereyevka ở Biển Đen của Nga.

Tuy nhiên, một số dầu thô từ Nga cũng đang được vận chuyển qua đường ống CPC ở Nga.

Các thương nhân cho biết tàu chở dầu Pola đã chất hàng do CenGeo cung cấp và được tiếp thị bởi Paramount Energy Trading có trụ sở tại Dubai vào ngày 14 - 15/8. Dữ liệu LSEG cho thấy lượng dầu này đã được dỡ xuống tại kho cảng nhà máy lọc dầu Ruwais của ADNOC vào ngày 14/9.

Đầu tháng 8, chi nhánh kinh doanh Litasco của Lukoil đã cung cấp 123.000 tấn dầu CPC Blend trên tàu chở dầu Delta Hellas cũng tới cảng Ruwais, dữ liệu LSEG cho thấy.

Các thương nhân cho biết, UAE - vốn là nhà khai thác lớn và cung cấp dầu Murban cho thị trường quốc tế, đôi khi nhập khẩu các loại dầu khác nhau cho các nhà máy lọc dầu của mình để tối ưu hóa chênh lệch giá.

UAE chưa áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và không tham gia các động thái trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Các thương nhân cho biết dầu CPC Blend được giao đến các cảng của UAE vào tháng 9, sẽ rẻ hơn dầu Murban của UAE.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Mỹ (OFAC) trước đó cho biết rằng dầu CPC Blend không bị xử phạt nếu có nguồn gốc từ Kazakhstan và đề nghị người mua loại dầu này nên kiểm tra giấy chứng nhận xuất xứ.

Cảnh báo của Mỹ về CPC Blend chỉ áp dụng cho những người mua đang tuân thủ các biện pháp trừng phạt.

Hai thương nhân giấu tên cho biết dầu thô CPC từ Nga được bán giảm giá so với các lô hàng dầu CPC từ Kazakhstan.

Yến Anh

Reuters