Ukraine cảnh báo tấn công Crimea bằng vũ khí do Mỹ cung cấp

07:06 | 17/07/2022

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan tình báo Ukraine tuyên bố Kiev coi bán đảo Crimea là mục tiêu hợp pháp cho vũ khí tầm xa của phương Tây.
Ukraine tiết lộ thương vong lớn nhất trong xung đột với NgaUkraine tiết lộ thương vong lớn nhất trong xung đột với Nga
Vũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của UkraineVũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của Ukraine
Ukraine cảnh báo tấn công Crimea bằng vũ khí do Mỹ cung cấp - 1
Cầu Crimea nối liền lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea (Ảnh: Sputnik).

"Hiện nay, bán đảo Crimea đã trở thành một trung tâm vận chuyển tất cả trang thiết bị và vũ khí từ Nga về phía nam Ukraine. Một trung tâm khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự được tập trung ở Crimea, sau đó được chuyển đi để cung cấp cho lực lượng Nga", ông Vadim Skibitskiy, người phát ngôn Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết hôm 16/7 khi được hỏi liệu Ukraine có thể sử dụng các hệ thống rocket phóng loạt M142 HIMARS và M270 do Mỹ sản xuất để tấn công Crimea hay không.

Ông Skibitskiy tuyên bố Kiev cũng đang tìm cách tấn công các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga đóng tại Crimea.

"Các tàu chiến (Nga) đang được sử dụng để phóng tên lửa hành trình, do vậy nằm trong số các mục tiêu bị tấn công để đảm bảo an toàn cho người dân, cho các cơ sở của chúng tôi và cho cả Ukraine nói chung", ông Skibitskiy nói thêm.

Tuyên bố của người phát ngôn cơ quan tình báo quân sự Ukraine được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov thông báo Kiev đã nhận các hệ thống rocket phóng loạt M270 đầu tiên. Ông Reznikov khẳng định "M270 và HIMARS sẽ là một cặp hoàn hảo trên chiến trường", song không nêu rõ quốc gia nào đã viện trợ vũ khí hạng nặng này cho Ukraine cũng như liệu các tổ hợp này đã được đưa ra chiến tuyến hay chưa.

Ukraine gần đây tăng cường tập kích vào mục tiêu quan trọng sâu trong phòng tuyến của Nga và lực lượng ly khai sau khi được tiếp nhận thêm các tổ hợp pháo hạng nặng. Oleksandr Motuzianyk, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, vài tuần trở lại đây, quân đội nước này đã phá hủy hơn 30 trung tâm hậu cần quân sự của Nga, làm giảm đáng kể năng lực tấn công của Moscow.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nói rằng, các tổ hợp pháo hiện đại của phương Tây đã bắt đầu "thể hiện uy lực trên chiến trường".
Nếu những tuyên bố trên được xác thực, vũ khí phương Tây, đặc biệt pháo hạng nặng, được kỳ vọng có thể xoay chuyển cục diện chiến sự Nga - Ukraine.

Ukraine cảnh báo tấn công Crimea bằng vũ khí do Mỹ cung cấp - 2
Bản đồ vị trí bán đảo Crimea (Ảnh: Guardian).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/6 thông báo đã mở một hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea, cho phép dân thường và hàng hóa di chuyển qua khu vực Đông Ukraine mà Moscow và lực lượng thân Nga đang kiểm soát.

Tổng thống Ukraine cũng tuyên bố sẽ "giải phóng" Crimea và các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) ở Donbass, Đông Ukraine. DPR và LPR đã được Nga công nhận là các quốc gia độc lập, trong khi Crimea sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Nga gần đây đã có những động thái tăng cường phòng thủ cầu Crimea, cây cầu huyết mạch bắc qua eo biển Kerch nối liền lãnh thổ Nga với vùng Crimea, trước nguy cơ cây cầu này bị tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu của Ukraine tấn công, từ đó cô lập bán đảo Crimea với phần còn lại của đất liền Nga.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev tháng trước tuyên bố Crimea "là một phần của Nga và mãi mãi thuộc về Nga", do vậy "bất kỳ nỗ lực nào nhằm xâm phạm Crimea đều là lời tuyên chiến với Moscow".

"Nếu vụ tấn công (vào Crimea) do một quốc gia thành viên NATO tiến hành, điều này đồng nghĩa với việc xung đột xảy ra với toàn bộ liên minh Bắc Đại Tây Dương. Đó chính là Chiến tranh thế giới thứ 3", ông Medvedev cảnh báo.

Theo Dân trí