Tỷ lệ thất nghiệp dài hạn có xu hướng gia tăng

19:00 | 07/04/2019

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học lao động và xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), quý IV/2018, bên cạnh tin vui tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động có trình độ “đại học trở lên” giảm mạnh thì lại có thống kê đáng lưu ý là tỷ lệ thất nghiệp dài hạn có xu hướng gia tăng.
ty le that nghiep dai han co xu huong gia tangChính sách bảo hiểm thất nghiệp không còn phù hợp với thực tế
ty le that nghiep dai han co xu huong gia tangNhững nghề có thể thất nghiệp vì trí tuệ nhân tạo
ty le that nghiep dai han co xu huong gia tangNhân viên ngân hàng thất nghiệp vì robot

Quý IV/2018, cả nước có 54,53 triệu người có việc làm tăng 22,94 nghìn người (0,42%) so với quý III; 1.062 nghìn người trong độ tuổi thất nghiệp, giảm 7,6 nghìn người so với quý III, đặc biệt tỷ lệ thất nghiệp nhóm có trình độ đại học giảm mạnh.

ty le that nghiep dai han co xu huong gia tang
Tỷ lệ thất nghiệp dài hạn có xu hướng gia tăng

Tuy nhiên, theo dõi 3 quý liên tiếp cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp dài hạn có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân là do công việc mới đòi hòi phải có tay nghề nên lao động phải đi đào tạo với thời gian dài hơn. Bên cạnh đó, thị trường lao động có xu hướng ổn định, ít lao động nhảy việc nên việc tuyển dụng lao động cũng khắt khe hơn. Do đó, cần liên kết giữa các trung tâm dịch vụ việc và đơn vị sử dụng lao động.

Theo dự báo của bản tin thị trường lao động, quý I/2019, một số ngành tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng cao, ổn định như: ngành công nghiệp chế biến chế tạo (khoảng 14%), bán buôn bán lẻ (8,22%), dịch vụ lưu trú, nhà hàng (7,55%) kéo theo tăng trưởng việc làm ở những ngành này và một số ngành khác. Bên cạnh đó, năng suất lao động chung tiếp tục được cải thiện, xu hướng ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp sẽ dẫn đến chuyển dịch cơ cấu lao động theo các ngành.

Ngành công nghiệp chế tạo và du lịch dịch vụ vẫn là những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời gian tới. Một số ngành dự báo giảm nhu cầu lao động như nông lâm thủy sản, khai khoáng, kinh doanh bất động sản…

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc