Nhân viên ngân hàng thất nghiệp vì robot

07:15 | 08/08/2018

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tự động hóa và robot đang đảm nhận hàng loạt công việc của con người, từ quản lý tài sản đến trả lời cuộc gọi của khách hàng lẻ.

CEO Nordea Bank - Casper von Koskull dự báo ngành tài chính có thể mất nửa nhân lực trong vòng một thập kỷ tới. Ngân hàng Thụy Điển này cũng đang trong quá trình cắt giảm 6.000 lao động. Von Koskull khẳng định sự điều chỉnh này là cách duy nhất để họ duy trì cạnh tranh trong tương lai, khi tự động hóa và robot đang đảm nhận hàng loạt công việc của con người, từ quản lý tài sản đến trả lời cuộc gọi khách hàng lẻ.

Nhiều người trong ngành tài chính vẫn lưỡng lự trước quan điểm này. Tuy nhiên, sau khi kết quả kinh doanh quý trước được công bố, lãnh đạo các ngân hàng Thụy Điển - một trong những quốc gia có nền công nghệ tiên tiến nhất thế giới, đã phải suy nghĩ lại. CEO ngân hàng SEB - Johan Torgeby giờ tuyên bố: “Bất kỳ thứ gì có thể tự động hóa sẽ được tự động hóa”.

Nhân viên ngân hàng thất nghiệp vì robot
Bên ngoài một chi nhánh của ngân hàng Nordea (Thụy Điển). Ảnh: Reuters

Quý trước, chi phí của Nordea giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Số nhân lực của họ cũng giảm 8%, xuống 29.300 người. Chi phí giảm đã giúp Nordea tăng 31% lợi nhuận hoạt động - cao nhất trong 4 ngân hàng chính tại nước này. Sau khi chờ đợi một năm để kế hoạch số hóa của Nordea có kết quả, nhà đầu tư cũng được bù đắp bằng giá cổ phiếu lên cao nhất kể từ tháng 2, sau khi báo cáo tài chính được công bố.

SEB, Handelsbanken và Swedbank đều thừa nhận bổ sung công nghệ là chìa khóa tăng trưởng. Tuy nhiên, họ có quan điểm khác nhau về mức độ thay thế con người bằng robot. Cả ba đến nay vẫn lưỡng lự trong việc cắt giảm nhân lực như Nordea. Một số ngân hàng khác thậm chí còn phải tuyển thêm người, như các chuyên gia công nghệ và máy tính.

Nhưng hiện tại, nhiều nhà băng Thụy Điển đang nỗ lực tự động hóa nhiều hơn và nhanh hơn. Torgeby khẳng định công nghệ mới “đang ảnh hưởng đến hành vi khách hàng và thách thức mô hình kinh doanh truyền thống của ngân hàng”.

Handelsbanken từng ngần ngại về tự động hóa. Tuy nhiên, họ đang dần thay đổi quan điểm. CEO Handelsbanken - Anders Bouvin cho biết số hóa sẽ giúp họ hoạt động hiệu quả hơn. Ông cũng muốn các lãnh đạo ngân hàng thúc đẩy “các sáng kiến chiến lược cho phát triển kinh doanh và cải thiện hiệu suất”.

Handelsbanken sẽ tiết lộ kế hoạch vào quý III. Theo giới truyền thông Thụy Điển, việc chuyển hướng sang tự động hóa của nhà băng này sẽ khiến khoảng 2.000 người thất nghiệp, dù Bouvin đến nay vẫn nói không muốn sa thải người lao động.

Còn ở Swedbank, CEO Birgitte Bonnesen cũng đang tìm cách tự động hóa nhiều dịch vụ hơn, từ sau khi nhậm chức năm 2016. Họ hiện tập trung tự động hóa quy trình đăng ký cho vay thế chấp.

Tuy nhiên, đến nay, Nordea vẫn là ngân hàng Thụy Điển duy nhất giảm mạnh nhân lực. Số lao động của họ hiện ít hơn cùng kỳ năm ngoái 2.500 người. Trong khi đó, tại ba ngân hàng lớn còn lại, con số này gần như không đổi.

Von Koskull cho rằng tài chính không phải là ngành duy nhất chịu ảnh hưởng. “Tất cả chúng ta cần hiểu rằng ngành này, và nhiều ngành khác nữa, sắp trải qua một sự thay đổi rất lớn”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn tháng này, “Và đó là điều chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng”.

Theo VnExpress.net

Facebook đòi biết số tiền trong tài khoản ngân hàng của người dùng
Vụ “bốc hơi” 116 triệu đồng tại DongA Bank: Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra
PVcomBank không thiệt hại gì trong vụ cướp tại Vũng Tàu