Tuyệt vọng giữa "thành phố mại dâm"

12:02 | 22/11/2019

1,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một "chiêu đãi viên" đi dọc con đường tại thành phố Angeles, cố gắng tìm kiếm khách hàng khi ngày đang tàn dần.

"Tôi không muốn về nhà mà chưa kiếm được chút tiền nào cho lũ trẻ. Hồi còn ở độ tuổi 20, công việc thực sự dễ dàng. Đám đàn ông không chỉ muốn ngủ cùng mà còn sẵn sàng bao nuôi tôi và gia đình, nên tôi không phải làm việc mọi buổi tối. Nhưng giờ tôi đã 38 và họ nghĩ tôi quá già với họ", cô cho biết, nói thêm rằng hầu hết khách hàng ở độ tuổi 60.

Trong một quán bar nhảy dưới tầng hầm ở Angeles, thành phố cách thủ đô Manila, Philippines khoảng 80 km về phía bắc, các cô gái trên sân khấu được đánh số thay vì đề tên. Họ lặng lẽ di chuyển thành hình vòng tròn xung quanh một chiếc bục, khoanh tay trước phần bụng hở hang và dán mắt xuống sàn.

Phía sau sân khấu, một bé gái 14 tuổi mang giày cao gót đen đang khom vai và cố nép mình vào bóng tối. Đã hơn một năm trôi qua kể từ khi em bị bán vào hộp đêm này. Đây chỉ là một trong hàng trăm bé gái bị đưa tới thành phố Angeles hàng năm, nhằm phục vụ nhu cầu tình dục của những người đàn ông nước ngoài, chủ yếu là công dân Mỹ.

Sau tiếng chuông, một du khách bước vào quán bar. Dưới ánh nhìn ẩn ý của quản lý, bé gái bước tới và gượng cười, đầu gối run rẩy trong ánh đèn.

tuyet vong giua thanh pho mai dam
Một con hẻm tại thành phố Angeles, Philippines. Ảnh: Washington Post.

Thành phố Angeles, nơi Mỹ từng đặt căn cứ quân sự, từ lâu đã trở thành trung tâm của ngành "du lịch tình dục", hành vi mại dâm bất hợp pháp giữa đàn ông nước ngoài với các thiếu nữ Philippines bị bán vào đường dây, hoặc những cô gái trẻ buộc phải hành nghề do áp lực gia đình và khó khăn kinh tế.

Theo các nhà hoạt động, nguyên nhân gián tiếp khiến ngành công nghiệp tình dục của Philippines không ngừng được khai thác là lỗ hổng pháp lý và thái độ thờ ơ rõ ràng từ chính quyền.

Tại Philippines, mại dâm là bất hợp pháp và việc mua dâm trẻ dưới 18 tuổi bị quy là hiếp dâm. Tuy nhiên, quản lý tại các quán bar có thể lách luật bằng cách giới thiệu những "món hàng" của họ là "chiêu đãi viên" thay vì gái mại dâm.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte không dành nhiều nguồn lực để chống lại ngành công nghiệp tình dục. Duterte đầu năm ngoái thậm chí đùa rằng "42 trinh nữ" đang chờ đợi các du khách muốn tới nước này. Trong Thông điệp Quốc gia hồi tháng 7, ông cũng "quảng bá" về những phụ nữ trẻ "đang tắm nắng trên bãi biển".

Do vậy, các lãnh đạo địa phương gần như phải đơn độc xử lý tình hình. "Tôi sẽ không từ bỏ", tân thị trưởng Angeles Carmelo "Pogi" Lazatin tuyên bố hồi tháng 7, nói thêm rằng nhiệm vụ chấm dứt tất cả hình thức mại dâm trong thành phố là ưu tiên hàng đầu của ông. "Tuy nhiên, việc này cần nhiều thời gian bởi có vô vàn cản trở".

Các nhà hoạt động cho biết khi ngành công nghiệp tình dục mang lại ngày càng nhiều lợi nhuận, một số quan chức tham nhũng đã từng bước tạo dựng "lớp ngụy trang" hợp pháp cho nó.

Hơn 9.000 cô gái tại các quán bar được đăng ký là "chiêu đãi viên", nhưng giới chức yêu cầu họ phải kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục hàng tuần. Các nhà hoạt động cáo buộc động thái này là một "chiêu trò" tiếp thị, ngụ ý ngành công nghiệp tình dục "an toàn và thân thiện" với khách du lịch.

Chủ các quán bar cũng thường xuyên phớt lờ quy định độ tuổi tối thiểu của "chiêu đãi viên" là 18. Người nhỏ nhất trả lời phỏng vấn Fuller Project, hãng tin phi lợi nhuận chuyên điều tra các vấn đề ảnh hưởng tới phụ nữ, mới 10 tuổi.

Các nhà hoạt động nhân quyền còn cảnh báo sau khi một nhà ga sân bay mới ở ngoại ô Angeles mở cửa vào năm tới, số du khách tới khu vực sẽ tăng gấp ba, gây nguy cơ gia tăng nạn buôn bán và lạm dụng tình dục. "Nếu du lịch phát triển gấp đôi thì khả năng trẻ em bị tổn thương cũng tăng gấp đôi", Dolores Alforte, giám đốc điều hành tại Philippines của tổ chức phi chính phủ chống buôn bán và lạm dụng trẻ em ECPAT, cho biết.

Hồi tháng 7/2018, Edgardo Pamintuan, thị trưởng Angeles vào thời điểm đó, cùng nhà hoạt động Mỹ Robert Wagner và cán bộ nhân quyền tại Đại sứ quán Mỹ ở Philippines John McGregor đã tổ chức buổi gặp mặt. Họ đề xuất một kế hoạch gồm 6 điểm nhằm bắt những công dân Mỹ bị nghi ngờ phạm tội lạm dụng phụ nữ và bé gái Philippines, bao gồm biện pháp lắp đặt camera an ninh bên ngoài các quán bar, cũng như lập ki-ốt để nạn nhân có thể báo cáo sự việc và yêu cầu trợ giúp.

Tuy nhiên, không có hành động nào được triển khai kể từ đó. Đại sứ quán Mỹ tại Philippines từ chối bình luận, dù giới chức Mỹ từng tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật Philippines để giải quyết nạn buôn người và các vấn đề liên quan.

Trong ánh sáng tờ mờ của quán bar, một người đàn ông Mỹ vẫy tay ra hiệu cho bé gái 14 tuổi lại gần. Cô bé giới thiệu tên mình là Rose và vừa bước sang tuổi 18. Hai thông tin này nằm trong giấy tờ giả để em có thể làm việc tại quán bar. Một quản lý nói với du khách rằng ông ta phải trả 2.000 peso (38 USD) để đưa Rose về khách sạn "trong thời gian ngắn".

Người đàn ông Mỹ sau đó dúi hai tờ tiền nhàu nhĩ vào tay quản lý. "Những khách hàng này khiến cháu liên tưởng tới ông mình", Rose cho biết. Trong số 30 cô gái tại quán bar tối hôm đó, Rose nghĩ rằng em là người trẻ nhất, nhưng không dám chắc chắn.

Hơn 150 phụ nữ và bé gái tại Angeles mà Fuller Project phỏng vấn cho biết họ muốn rời ngành mại dâm, nhưng không biết làm cách nào. Những thiếu nữ dưới 18 tuổi sợ quá trình "giải cứu" sẽ liên lụy tới bạn bè và gia đình, đồng thời lo lắng với luật pháp hiện nay, việc báo cáo với cảnh sát địa phương có thể khiến các em phải vào tù.

"Chuyện này quá bình thường", Angel, 14 tuổi, đề cập tới nạn mại dâm. Bé gái này bị một người đàn ông Mỹ bán vào đường dây ở Angeles từ năm 12 tuổi và hiện "làm việc tự do" trong một nhóm gồm 9 người bạn. Tất cả đều chưa đủ tuổi.

Theo Đạo luật Bảo vệ năm 2003 của Mỹ, những công dân bị nghi ngờ lạm dụng tình dục trẻ em ở nước ngoài có thể bị buộc tội tại Mỹ, bất kể hành vi của họ diễn ra ở đâu. Tuy nhiên, bất chấp sự tồn tại của một nhóm đặc vụ Mỹ tại Manila chuyên điều tra những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em trên khắp Philippines, có rất ít người bị kết án.

"Chúng tôi đã xác định một số công dân Mỹ thường đến những khu vực như Philippines vì mục đích quan hệ tình dục với trẻ em nghèo", Stacie Harris, trợ lý thứ trưởng tư pháp Mỹ kiêm điều phối viên quốc gia về nạn buôn người và lạm dụng trẻ em, cho hay.

Tuy nhiên, Đạo luật Bảo vệ không ảnh hưởng tới những công dân Mỹ mua dâm các cô gái đủ tuổi trưởng thành ở nước ngoài. "Chúng tôi không có quyền xét xử một du khách Mỹ bất chợt đón ai đó tại một góc phố", Harris cho hay.

Theo Vnexpress.net

tuyet vong giua thanh pho mai damGiám đốc khách sạn 4 sao bị cáo buộc lừa đảo
tuyet vong giua thanh pho mai damPhận đời khốn khổ của những phụ nữ Trung Quốc bị ép hành nghề mại dâm tại Anh
tuyet vong giua thanh pho mai damTin tức ANTT ngày 22/10: Hai thanh niên đạp ngã cụ bà để cướp xe máy