Tuyển sinh 2023: Cải tiến kỹ thuật để thuận tiện cho thí sinh và công tác xét tuyển

09:37 | 04/03/2023

105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, tuyển sinh năm 2023 với những cải tiến về mặt kỹ thuật sẽ được áp dụng để đơn giản hóa quy trình, giảm thiểu sai sót cho thí sinh, tạo điều kiện cho các trường chủ động tham gia hệ thống, có đầy đủ dữ liệu để xét tuyển thuận tiện.
Tuyển sinh 2023: Cải tiến kỹ thuật để thuận tiện cho thí sinh và công tác xét tuyển
Toàn cảnh hội nghị

Ngày 3/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị Tuyển sinh năm 2023 nhằm tổng kết, đánh giá công tác tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng Giáo dục Mầm non (GDMN) năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các bộ ngành, Sở GD&ĐT, các cơ sở đào tạo (CSĐT) thống nhất cao với nội dung báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 và phương hướng công tác tuyển sinh năm 2023, đặc biệt là những kết quả đạt được trong việc đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác đăng ký, xét tuyển, tổ chức xét tuyển, thanh toán lệ phí và nhập học. Thí sinh được đăng ký tất cả nguyện vọng trong cùng một hệ thống, được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên cao nhất, và có cơ hội lựa chọn được trường, được ngành theo mong muốn, năng lực của mình.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tồn tại liên quan đến các phương thức tuyển sinh khác nhau, kế hoạch tuyển sinh, chỉ tiêu và kết quả đạt được của các lĩnh vực, các ngành nghề khác nhau, tỉ lệ nhập học của các địa phương so với số thí sinh tốt nghiệp THPT,… Các đề xuất, kiến nghị của cơ sở đào tạo đã được đại diện Bộ GD&ĐT trao đổi, trả lời cụ thể.

Tuyển sinh 2023: Cải tiến kỹ thuật để thuận tiện cho thí sinh và công tác xét tuyển
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, về cơ bản, tuyển sinh năm 2023 tương đối ổn định về phương thức, cách thức. Những cải tiến về mặt kỹ thuật sẽ được áp dụng để đơn giản hóa quy trình, giảm thiểu sai sót cho thí sinh, tạo điều kiện cho các trường chủ động tham gia hệ thống, có đầy đủ dữ liệu để xét tuyển thuận tiện.

Thứ trưởng chỉ đạo, với định hướng đó, công tác tuyển sinh 2023 tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm đó là: Hoàn thiện các văn bản, trong đó, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện, ban hành danh mục ngành thí điểm trong năm nay; các trường sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh của mình. Các trường tổ chức kỳ thi độc lập lưu ý hoàn thiện quy chế thi của mình. Bộ GD&ĐT sẽ sớm hoàn thiện kế hoạch tuyển sinh và tài liệu hướng dẫn.

Cục CNTT và Vụ Giáo dục Đại học của Bộ GD&ĐT phối hợp hoàn thiện hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu (CSDL). Bộ GD&ĐT đã hoàn thành, nghiệm thu CSDL quốc gia về giáo dục đại học (HEMIS) và sẽ từng bước kết nối, tích hợp với các CSDL, nhiệm vụ khác. Phần mềm tuyển sinh và HEMIS được kết nối từ năm 2022 và ngay trong năm 2023, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sẽ dựa trên những dữ liệu được nhập trên hệ thống này.

“Toàn bộ quy trình tuyển sinh từ xác định chỉ tiêu cho đến đăng ký nhập học sau này sẽ liên kết, tích hợp với HEMIS”, Thứ trưởng cho biết và lưu ý, trong tháng 3 này, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn chi tiết với thời hạn cụ thể để các CSĐT hoàn thiện CSDL của mình, đặc biệt là những thông tin liên quan tới điều kiện đảm bảo chất lượng, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình.

CSDL của ngành sẽ kết nối với CSDL quốc gia về dân cư, và CSDL khác như bảo hiểm, y tế,… đảm bảo nhất quán, chính xác. Do đó, các Sở GD&ĐT cần chỉ đạo hoàn thiện CSDL cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12.

Các trường đại học tổ chức thi riêng, thi năng khiếu có thể làm việc với Bộ GD&ĐT để cập nhật dữ liệu lên hệ thống, tạo thuận lợi cho các trường sử dụng kết quả để xét tuyển chung. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, các trường tổ chức xét tuyển sớm không được phép công bố thí sinh hoàn toàn đủ điều kiện trúng tuyển cũng như không được yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định.

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng các tài liệu tiếp theo để tổ chức tập huấn, tuyên truyền. Việc tuyên truyền mạnh mẽ cần sự vào cuộc của các CSĐT, Sở GD&ĐT, các trường phổ thông, các cơ quan báo chí, nhằm giúp thí sinh không còn bỡ ngỡ với việc đăng ký trên hệ thống và có trách nhiệm trong quá trình đăng ký.

“Chúng ta cần tạo công bằng cho thí sinh, công bằng ngay từ khi tiếp cận thông tin. Khi chúng ta có giải pháp thông tin tuyên truyền sâu rộng thì đây là giải pháp với chi phí thấp nhất để giảm thiểu sai sót. Đương nhiên về mặt kỹ thuật, hệ thống công nghệ và CSDL sẽ tiếp tục hoàn thiện để giảm thiểu sai sót này”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện Bộ GD&ĐT đã chia sẻ chi tiết cách tính điểm ưu tiên mới trong tuyển sinh đại học năm 2023. Cụ thể, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần (công thức tính mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường).

Như vậy, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ bắt đầu giảm dần đến 0 khi thí sinh đạt tổng 30 điểm/3 môn.

N.H

Tuyển sinh năm 2023: Lệ phí kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy tăng caoTuyển sinh năm 2023: Lệ phí kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy tăng cao
Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực 2023Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực 2023
Đăng ký xét tuyển đại học năm 2023 vào tháng 7Đăng ký xét tuyển đại học năm 2023 vào tháng 7