Tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù

14:28 | 05/04/2011

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ mức án 7 năm tù giam về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam". Bị cáo Hà Vũ còn bị quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong bản án phạt tù.

Ngày 4/4, TAND TP Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam đối với bị cáo Cù Huy Hà Vũ (54 tuổi, trú tại số 24, đường Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội). Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm 3 thành viên do thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Chánh tòa hình sự TAND TP Hà Nội làm chủ tọa. Có 4 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo tại phiên tòa.

Cáo trạng truy tố bị cáo Cù Huy Hà Vũ về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, được quy định tại Điều 88, khoản 1, điểm c, Bộ luật Hình sự (có khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù).

Theo cáo trạng, vào tháng 10/2010, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội có công văn gửi Công an TP Hà Nội đề nghị làm rõ việc cơ quan này phát hiện trên mạng Internet có một số bài trả lời phỏng vấn của người tự xưng danh là Cù Huy Hà Vũ có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, xuyên tạc cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam… Cơ quan Công an đã tiến hành xác minh, làm rõ.

Cáo trạng khẳng định, khoảng thời gian từ năm 2009 đến tháng 10/2010, ông Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên mạng Internet với nội dung xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân, bôi nhọ cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam, như các bài: "Chiến tranh Việt Nam và ngày 30-4 dưới mắt tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ”, "Phải đa đảng mới chống được lạm quyền”; "Đường sắt cao tốc Bắc Nam: dự án tham nhũng”…

Quá trình điều tra cũng như xét hỏi tại tòa, bị cáo Cù Huy Hà Vũ thừa nhận những tài liệu nói trên là của mình cũng như việc trả lời phỏng vấn một số báo đài nước ngoài, nhưng không thừa nhận hành vi của mình phạm vào Điều 88 – BLHS. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với Nhà nước, hành vi của bị cáo lại được thực hiện nhiều lần trong thời gian dài. Hành vi của bị cáo có đủ căn cứ truy tố theo tội danh và điều luật đã viện dẫn.

Tại tòa, bị cáo có thái độ ngoan cố, không chịu nhận tội, đây là những tình tiết tăng nặng. Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ mức án 7- 9 năm tù giam, quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong bản án phạt tù.

Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định, VKS truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nói trên là có đủ căn cứ và quá trình xét xử, tòa đã thực hiện đúng quy định pháp luật. HĐXX tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ mức án 7 năm tù giam, quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong bản án phạt tù.

Theo CAND

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc