Việc bổ nhiệm lãnh đạo trẻ:

Tướng Nguyễn Quốc Thước: 'Con quan' mà tài đức càng tốt chứ sao! 1

14:35 | 20/10/2015

6,801 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Nếu người trẻ họ có thực tài, tâm sáng và tầm vóc tương xứng với chức trách nhiệm vụ của mình thì đương nhiên, việc họ được bầu vào cấp ủy, chính quyền cũng là điều đáng hoan nghênh. Câu chuyện phong tướng của Bác Hồ cho ông Võ Nguyên Giáp gần 70 năm trước cũng là một ví dụ”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.

Việc một số người trẻ được bầu giữ các chức vụ chủ chốt sau kỳ Đại hội Đảng bộ ở một số tỉnh thành vừa qua đang là thông tin thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Đặc biệt, trong số các lãnh đạo trẻ đó còn là con của một số đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước.

Liệu họ có bị áp lực bởi dư luận cho rằng, họ được “nâng đỡ” và tạo điều kiện hơn những ứng viên khác? Điều mà họ cần phải làm để có thể khiến dư luận “tâm phục khẩu phục” khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo ở độ tuổi trẻ như vậy?

Phóng viên Báo điện tử Petrotimes đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Tư lệnh Quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX, X để cung cấp đến bạn đọc góc nhìn đa chiều.

PV: Là một cựu cán bộ cao cấp của Đảng, Quốc hội và Quân đội, Trung tướng  có đánh giá như thế nào về việc tại Đại hội Đảng bộ một số tỉnh vừa qua đã bổ nhiệm nhiều lãnh đạo trẻ giữ các chức vụ chủ chốt?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Có thể thấy rằng, đây là một vấn đề mà dư luận xã hội đang rất quan tâm.

Đứng trên lập trường của một đại biểu đại diện cho tiếng nói của nhân dân, tôi luôn ủng hộ chủ trương “trẻ hóa” cán bộ cho bộ máy lãnh đạo cấp cao mà Đảng đã và đang thực hiện.

tuong nguyen quoc thuoc con quan ma tai duc cang tot chu sao

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Tư lệnh Quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX, X.

Nếu lớp cán bộ trẻ họ vừa có đủ đức, đủ tài và đủ tầm tương xứng với vị trí, nhiệm vụ công tác của mình thì chúng ta nên tạo điều kiện cho họ được cống hiến sức trẻ, trí tuệ vì sự nghiệp chung của đất nước.

Việc tại Đại hội Đảng bộ ở một số tỉnh vừa qua có bầu nhiều đồng chí lãnh đạo trẻ tuổi tham gia cấp ủy, chính quyền và giữ các chức vụ quan trọng là điều đáng mừng. Chỉ cần chúng ta làm đúng quy trình, đi đúng các bước để chọn lựa những nhân tố mới có sức trẻ, trí tuệ và đạo đức thì tôi thấy đáng hoan nghênh.

Một dân tộc trẻ là một dân tộc mạnh.

Một cấp ủy trẻ là một cấp ủy mạnh.

Lịch sử cũng đã có những minh chứng cho điều này, ví dụ trường hợp Bác Hồ phong tướng cho ông Võ Nguyên Giáp vào năm 1948 khi vị tướng trẻ mới bước sang tuổi 37.

PV: Vì sao ông cho rằng việc bổ nhiệm lãnh đạo trẻ hiện nay với câu chuyện Bác Hồ phong tướng cho ông Võ Nguyên Giáp gần 70 năm trước có một sự đồng điệu?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Như đã nói ở trên, tôi muốn nhấn mạnh tài năng của người trẻ tuổi.

Không chỉ trường hợp của Tướng Giáp được phong Đại tướng năm 1948 khi ông mới 37 tuổi, mà còn có trường hợp của Tổng Bí thư Trần Phú. Đây đều là hai nhân vật đặc biệt có công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Trước khi được bổ nhiệm giữ chức vụ cao cấp, Tướng Giáp hay TBT Trần Phú cũng đều đã có những thành tích đặc biệt trong quá trình công tác, vì nước vì dân nên được Bác Hồ và TƯ tin tưởng, giao nhiệm vụ ở cấp cao hơn, xứng đáng với tầm vóc và năng lực của từng người.

Đây có thể là một trong số các tiêu chí mà các thế hệ lãnh đạo ngày nay nên noi theo gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PV: Vậy ông có nghĩ rằng, có một số cán bộ trẻ được bổ nhiệm làm lãnh đạo cao cấp của tỉnh thành nơi mình đang công tác nhưng có lý lịch là con của lãnh đạo cấp cao thì có bị áp lực gì không, nhất là sự hoài nghi của dư luận khi còn tư tưởng “con quan thì lại làm quan”?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Tôi cũng hiểu rằng, dư luận đang rất quan tâm đến trường hợp của ông Nguyễn Xuân Anh, sinh năm 1976 – Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm tại ĐH Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2015 – 2020 (con trai nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Nguyễn Văn Chi) hay ông Nguyễn Thanh Nghị, sinh năm 1976 được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang – con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, miễn sao họ có tài năng thực sự, đạo đức và tầm vóc thực sự thì hoàn toàn xứng đáng.

tuong nguyen quoc thuoc con quan ma tai duc cang tot chu sao

Tân Bí thư Thành ủy Thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (39 tuổi).

Ở địa phương, họ được cấp ủy và lãnh đạo tin tưởng, bổ nhiệm theo đúng quy trình thủ tục của Đảng về công tác cán bộ. Chúng ta cần nhất trí đề cao tiêu chí về phẩm chất năng lực từng người để bổ nhiệm sao cho khách quan, công tâm và đúng quy định của pháp luật.

Dù vậy, tôi cũng nhấn mạnh, chúng ta tuyệt đối không dung túng cho một số cán bộ lãnh đạo có ý đồ cố tình đưa con cháu vào làm thay mình khi hết nhiệm kỳ để phục vụ lợi ích riêng.

PV: Là một chính khách và từng là tướng lĩnh cấp cao trong quân đội với nhiều tâm huyết đối với công tác nhân sự của Đảng, Trung tướng có nhắn nhủ gì đối với các lãnh đạo trẻ vừa được bổ nhiệm?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Theo tôi, nếu đặt trường hợp có hai người cán bộ cùng cấp bậc, năng lực phẩm chất ngang tầm nhau thì tôi sẽ chọn người có lý lịch bình thường vào vị trí chủ chốt, chứ không chọn người là “con quan”.

Nói như vậy không hề có ý miệt thị những người có lý lịch “nhạy cảm” kia. Tất nhiên, các cán bộ trẻ là "con quan” mà họ chứng minh được năng lực như vừa rồi, theo tôi là hoàn toàn xứng đáng.

Đối với những đồng chí lãnh đạo trẻ vừa được bổ nhiệm trong đợt Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh thành vừa qua, tôi cũng như nhiều cử tri rất mừng và phấn khởi.

Đồng thời tin tưởng rằng, các đồng chí ấy sẽ tiếp tục phát huy khả năng, trí tuệ của mình phục vụ lợi ích của đất nước, của nhân dân.

“Con hơn cha là nhà có phúc”, theo tôi là vậy. Nhưng vai trò giám sát của nhân dân cần được đảm bảo.

Rất mong các vị cán bộ trẻ sẽ giữ và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và có hiệu quả những phát ngôn, lời hứa của mình trước nhân dân để có thể phát huy các thành quả của các thế hệ đi trước, hoàn thành tốt vị trí công tác mới của mình!

Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng về cuộc trao đổi!

Thảo Phượng - Đình Tuệ