Tư lệnh Hải quân Đức từ chức sau phát ngôn "gây bão" về Crimea

17:48 | 23/01/2022

531 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó đô đốc Hải quân Đức Kay-Achim Schönbach đã từ chức sau khi có phát ngôn "mang quan điểm cá nhân" gây ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao Đức - Ukraine.
Tư lệnh Hải quân Đức từ chức sau phát ngôn
Phó đô đốc Kay-Achim Schönbach

Đức đã phải đối mặt với một sự cố ngoại giao vào ngày hôm qua (22/1), sau những bình luận của Phó đô đốc Hải quân Kay-Achim Schönbach về Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc khủng hoảng Ukraine. Sau đó, ông Schönbach đã từ chức vào cuối ngày thứ Bảy.

Ông Schönbach đã đưa ra những nhận xét trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ. Cụ thể, phát biểu tại Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar, Phó đô đốc Hải quân Đức cho biết ông Putin "có lẽ" đáng được tôn trọng.

Theo vị Phó đô đốc Hải quân Đức, hành động của Nga ở Ukraine cần phải được giải quyết, song nhấn mạnh rằng "Bán đảo Crimea đã biến mất. Nó sẽ không bao giờ quay trở lại. Đó là một sự thật".

Những nhận xét này mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm chính thức của EU và Mỹ. Washington và các đồng minh cho rằng việc Moscow sáp nhập bán đảo từ Ukraine vào năm 2014 là hành động không thể chấp nhận được.

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 22/1 cho biết đã triệu tập Đại sứ Đức Anka Feldhusen để phản đối các bình luận của ông Schönbach.

Được biết, bình luận của người đứng đầu lực lượng hải quân Đức được đưa ra khi Nga đã tập trung hàng chục nghìn binh sĩ ở biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược có thể sẽ diễn ra. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới Ukraine.

Đài truyền hình ZDF dẫn lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đức nói: "Nội dung và cách lựa chọn từ ngữ của ông Schönbach không hề tương ứng với quan điểm của Bộ Quốc phòng Liên bang".

Ông Schönbach cũng đã đưa ra lời xin lỗi trên tài khoản Twitter cá nhân: "Không cần phải ngụy biện. Đó rõ ràng là một sai lầm. Những nhận xét về chính sách quốc phòng của tôi trong buổi nói chuyện tại một cơ quan tư vấn ở Ấn Độ phản ánh quan điểm cá nhân của tôi vào thời điểm đó. Chúng không phản ánh quan điểm chính thức của Bộ Quốc phòng Đức".

Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi Đức bác bỏ các bình luận của ông Schönbach liên quan đến Crimea, nói rằng chúng làm suy yếu các nỗ lực chống lại sự xâm lược của Nga.

Ông Erdogan gợi ý Ông Erdogan gợi ý "sáp nhập" Crimea vào Liên Hiệp Quốc
Cận cảnh cuộc tập trận quân sự rầm rộ của Nga ở Crimea Cận cảnh cuộc tập trận quân sự rầm rộ của Nga ở Crimea

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc