Từ hôm nay (21/10), hành khách đi máy bay cần những điều kiện nào?

18:52 | 21/10/2021

190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định, hành khách xuất phát từ TP HCM, Cần Thơ, địa bàn dịch cấp 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; các trường hợp khác phải tiêm đủ liều vắc xin, áp dụng từ ngày 21/10 đến 30/11.

Quy định mới vừa được Bộ GTVT ban hành sẽ áp dụng với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc từ ngày 21/10 đến 30/11, sau đó sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Theo đó, sẽ khai thác đường bay khứ hồi gồm:

Đường bay Hà Nội - TP HCM và ngược lại khai thác không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11.

Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại, không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ ngày 15/11 đến 30/11.

Đường bay Đà Nẵng - TP HCM và ngược lại, không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11. Các đường bay khác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.

Từ hôm nay (21/10), hành khách đi máy bay cần những điều kiện nào?
Ảnh minh họa

Về các điều kiện áp dụng với hành khách đi máy bay, nếu hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Trường hợp khác, hành khách cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay. Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Bên cạnh đó, hành khách bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát; không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…

Trên máy bay, hành khách luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Kết thúc chuyến bay, luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người.

Sau khi kết thúc chuyến bay, hành khách phải chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe và thực hiện theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thực hiện 5K.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Cục Hàng không: Cục Hàng không: "Hàng không mở đường khơi thông mạch máu cho đất nước"
Kế hoạch tổ chức vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, hàng không sau ngày 20/10Kế hoạch tổ chức vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, hàng không sau ngày 20/10
Chưa tiêm vắc xin nhưng xét nghiệm âm tính vẫn có thể được đi máy bayChưa tiêm vắc xin nhưng xét nghiệm âm tính vẫn có thể được đi máy bay
Hộ chiếu vắc xin phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc giaHộ chiếu vắc xin phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc gia
Kế hoạch khai thác đường bay nội địa sau ngày 21/10Kế hoạch khai thác đường bay nội địa sau ngày 21/10
Lãnh đạo Cục Hàng không: Chuyến bay thẳng đầu tiên của Bamboo mở ra trang sử mới cho hàng không Điện BiênLãnh đạo Cục Hàng không: Chuyến bay thẳng đầu tiên của Bamboo mở ra trang sử mới cho hàng không Điện Biên
Những điều kiện đối với người đi máy bay về Hải PhòngNhững điều kiện đối với người đi máy bay về Hải Phòng

X.Hinh